(Baothanhhoa.vn) - Để góp phần cùng các địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo, xây dựng mô hình điểm “Nhà sạch - vườn mẫu” ở các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại 50 hộ gia đình hội viên, phụ nữ  thuộc 5 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Hà Trung và Thạch Thành. Mô hình mới thực hiện được hơn nửa năm nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực. 

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Nhà sạch - vườn mẫu”- mô hình mới trong xây dựng nông thôn mới

Để góp phần cùng các địa phương tiếp tục phấn đấu xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu sau khi đạt chuẩn nông thôn mới, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã chỉ đạo, xây dựng mô hình điểm “Nhà sạch - vườn mẫu” ở các xã đăng ký đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao tại 50 hộ gia đình hội viên, phụ nữ thuộc 5 huyện Đông Sơn, Thiệu Hóa, Yên Định, Hà Trung và Thạch Thành. Mô hình mới thực hiện được hơn nửa năm nhưng bước đầu đã mang lại hiệu quả thiết thực.

“Nhà sạch - vườn mẫu”- mô hình mới trong xây dựng nông thôn mới

Cán bộ Hội LHPN huyện Đông Sơn thăm, kiểm tra mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” của hội viên ở thôn 3 xã Đông Khê.

Hội LHPN tỉnh đã chọn 10 hộ trong 1 thôn có vườn liền kề nhau để xây dựng điểm và ban chỉ đạo mô hình có sự tham gia của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương. Sau khi được tham quan thực tế tại Hà Tĩnh, các hộ tham gia mô hình đều tổ chức trồng các tuyến đường hoa, bờ rào xanh, tạo khung cảnh xanh- sạch- đẹp; cải tạo vườn tạp theo sơ đồ quy hoạch - thiết kế vườn đã được UBND xã xác nhận; bố trí lại khu chăn nuôi hợp lý, chỉnh trang nhà cửa gọn gàng, khoa học, tiện dụng, phân loại rác tại hộ gia đình.

Thôn 3, xã Đông Khê (Đông Sơn), là một trong những điểm được Hội LHPN tỉnh chọn chỉ đạo xây dựng mô hình điểm “Nhà sạch - vườn mẫu”. Sau khi được đi tham quan học tập tại tỉnh Hà Tĩnh, các hộ dân đã tiến hành trồng 6.000 cây chè mạn để từng bước hình thành hàng rào xanh ven đường, cải tạo vườn tạp thành vườn hàng hóa, đầu tư hệ thống tưới tự động, làm cổng vòm giàn trồng cây leo, phân loại rác thải tại nhà... Bà Lê Thị Ngân, thôn 3, xã Đông Khê cho biết: Làm vườn mẫu không khó nhưng phải siêng năng, chịu khó. Với tôi, làm vườn đã quên hết mệt mỏi, thấy yêu đời, yêu cuộc sống hơn.

Về thôn Thọ Lộc, xã Yên Trung (Yên Định) chúng tôi được “mục sở thị” 10 hộ dân của thôn tham gia mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu”. Các hộ đã làm cổng vòm, trồng cây, di chuyển chuồng trại chăn nuôi hợp lý để giữ vệ sinh môi trường. Nhiều hộ lân cận thấy đẹp mắt cũng phấn khởi học cách làm theo và cùng nâng cao ý thức, trách nhiệm giữ vệ sinh môi trường đường làng, ngõ xóm. Chị Lê Thị Hiền cho biết: “Trước đây, vì công việc nhà nông bận rộn lại thêm thói quen tiện đâu bỏ đó nên sân, cổng lúc nào cũng bừa bộn. Gia đình tôi để chuồng trâu, bò ngay cổng vì nghĩ thuận lợi cho việc chuyển phân ra đồng, nhưng nay đã chuyển chuồng trại ra phía sau hợp vệ sinh hơn và cải tạo lại vườn, trồng cây hợp lý vừa có thêm thu nhập, vừa tạo cảnh quan môi trường sạch sẽ.

Để mô hình thực sự hiệu quả, các cấp hội LHPN đã đến tận hộ gia đình tuyên truyền, vận động chị em chỉnh trang lại khuôn viên vườn, chặt bỏ những cây không có giá trị kinh tế và thay thế bằng những cây có giá trị cao hơn, thường xuyên phát dọn vườn, chỉnh trang lại tường rào và cổng vào nhà, như trồng hoa, cây xanh, cây rau hàng hóa; phân công hội viên quản lý đoạn đường và tổ chức dọn vệ sinh định kỳ; vận động chị em hội viên và nhân dân phát dọn hành lang, khơi thông cống rãnh, san gạt đất trồng hoa và cây xanh hai bên đường thôn... Cùng với đó, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ, bồi dưỡng kiến thức, cách làm khoa học cho hội viên tham gia; Hội LHPN huyện Hà Trung hỗ trợ 30 sọt đựng rác; Hội LHPN huyện Thạch Thành hỗ trợ 5.000 cây xanh, Hội LHPN huyện Đông Sơn hỗ trợ 6.000 cây chè mạn; Hội LHPN huyện Yên Định phối hợp với công ty, các tổ chức đoàn thể hỗ trợ phân bón, cây xanh cho các hộ...

Sau 6 tháng thực hiện, các mô hình “Nhà sạch - vườn mẫu” đều đạt kết quả và đã xây dựng được 50 con đường hoa/hàng rào xanh với chiều dài 5,2 km, hoàn thành sơ đồ thiết kế quy hoạch cho từng hộ; 47/50 hộ lắp cổng vòm để trồng cây leo; 13/50 hộ lắp hệ thống tưới tự động, 50/50 hộ có thùng rác phân loại rác thải ngay tại gia đình và sắp xếp bố trí đồ đạc, chuồng trại chăn nuôi gọn gàng, ngăn nắp hơn. Ở tất cả các chi hội có mô hình làm điểm “Nhà sạch - vườn mẫu”, việc thu xếp, vệ sinh nhà cửa được hội viên có ý thức làm gọn gàng, sạch đẹp, vệ sinh đường làng, ngõ xóm, phân loại và xử lý rác thải... đã trở thành nền nếp, thói quen, ý thức của mọi người. Mô hình đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến nhiều hộ dân cư, góp phần thực hiện tiêu chí môi trường và thu nhập trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Các mô hình sẽ là điểm tham quan, học tập kinh nghiệm để các cấp hội phụ nữ nhân rộng trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Lê Hà



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]