(Baothanhhoa.vn) - Đến xã Thiệu Vân hỏi thăm chị Nguyễn Thị Tuyết, hầu như ai cũng biết về một tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo

Đến xã Thiệu Vân hỏi thăm chị Nguyễn Thị Tuyết, hầu như ai cũng biết về một tấm gương phụ nữ tiêu biểu trong phong trào phụ nữ vươn lên thoát nghèo, làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Chị Nguyễn Thị Tuyết, tấm gương phụ nữ vượt khó vươn lên thoát nghèo ở xã Thiệu Vân.

Sau khi lập gia đình, tài sản của hai vợ chồng chị chỉ có vài sào ruộng. Quanh năm tần tảo lao động sản xuất, đi làm thuê, làm mướn nhưng cuộc sống của gia đình chị vẫn cứ luẩn quẩn không thoát khỏi cái nghèo. Vốn gia cảnh khó khăn, lại đông con, vì thế, năm 2000 vợ chồng chị quyết định ly hương vào tỉnh Nghệ An và TP Hồ Chí Minh để buôn phế liệu, với hy vọng gia đình sẽ có cuộc sống khấm khá hơn. Vợ chồng mỗi người một nơi, anh thì ở TP Hồ Chí Minh, còn chị ở tỉnh Nghệ An. Năm 2004, chị quyết định trở về quê hương, với tâm niệm: “Mặc dù nghèo nhưng có thời gian, điều kiện để nuôi dạy con cái nên người”. Trở về quê trong cảnh một “tấc đất cắm dùi” cũng không có, gia đình chị phải đi thuê nhà để lấy chỗ ở. Chị Tuyết tâm sự: “Nghề nghiệp không có, nhà lại đông con nên chỉ còn biết bám vào đồng ruộng. Lúc đó, hễ có ai cho mượn đất, mượn ruộng là tôi xin nhận hết để làm miễn sao có tiền nuôi con ăn học”. Năm 2014, qua kênh phụ nữ xã, gia đình chị được vay 50 triệu đồng từ ngân hàng chính sách xã hội để phát triển sản xuất. Từ nguồn vốn vay ngân hàng và chút tiền dành dụm được, gia đình chị Tuyết đã thầu lại 3,2 ha đất của xã để xây dựng mô hình trang trại tổng hợp. Hiện nay, trang trại của gia đình chị nuôi hơn 1.000 con gà thả vườn, 4 ao nuôi cá và tôm thẻ chân trắng, 40 con trâu, bò, 30 con lợn. Bên cạnh đó, gia đình chị Tuyết còn tận dụng đất ven bờ ao để trồng cây ăn quả, như mít, chanh, dừa, đu đủ... Ngoài ra, gia đình chị Tuyết còn thuê hơn 20 mẫu ruộng để xây dựng mô hình cá - lúa kết hợp, đầu tư mua máy làm đất để giảm chi phí sản xuất. Sản xuất bảo đảm an toàn nên sản phẩm của trang trại gia đình chị Tuyết luôn được khách hàng trên địa bàn TP Thanh Hóa và TP Hà Nội vào tận nơi thu mua.

Theo tính toán của chị Tuyết, mỗi năm gia đình chị có thu nhập hơn 500 triệu đồng. Bằng ý chí, nghị lực, sự chịu khó, gia đình chị không những đã thoát được nghèo mà còn vươn lên thành hộ khá của xã. Hiện nay gia đình chị đã xây dựng được ngôi nhà 2 tầng khang trang. Không những làm kinh tế giỏi, trong cuộc sống gia đình, vợ chồng chị luôn yêu thương, hòa thuận, các cháu đều chăm ngoan, học giỏi. Bên cạnh đó, chị Tuyết luôn tích cực tham gia các hoạt động của hội phụ nữ, chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm ăn của gia đình với chị em địa phương. Đồng thời, gia đình chị luôn tiên phong đóng góp tiền, công sức trong xây dựng quê hương, nhất là các công trình cơ sở hạ tầng nông thôn mới.


Bài và ảnh: Hòa Bình

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]