(Baothanhhoa.vn) - Theo thống kê những năm gần đây, số người nghiện ma túy tại thôn Minh Lâm, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) ngày càng tăng, các tệ nạn xã hội khác ở thôn cũng tăng theo, đời sống kinh tế thì khó khăn... khiến cho người dân nơi đây đứng ngồi không yên, lo lắng cho tương lai của con, cháu mình.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân thôn Minh Lâm lo lắng khi tệ nạn ma túy ngày càng tăng

Theo thống kê những năm gần đây, số người nghiện ma túy tại thôn Minh Lâm, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia) ngày càng tăng, các tệ nạn xã hội khác ở thôn cũng tăng theo, đời sống kinh tế thì khó khăn... khiến cho người dân nơi đây đứng ngồi không yên, lo lắng cho tương lai của con, cháu mình.

Một góc thôn Minh Lâm, xã Trường Lâm (Tĩnh Gia).

47% hộ dân có người nghiện

Đường vào thôn Minh Lâm là một lối đi nhỏ, các hộ dân sinh sống tập trung hai bên đường, thế nên, không khó để quan sát các hoạt động bất thường của người lạ ra, vào thôn.

Nhìn theo bóng những chiếc xe máy chạy vụt qua, anh Đỗ Thế Minh, trưởng thôn Minh Lâm cho hay: Đó là những đối tượng ở nơi khác đến đây nghi là giao dịch mua bán, sử dụng chất ma túy. Tệ nạn ma túy ở đây đang trở thành điểm nóng, phức tạp. Khi những đối tượng dính vào tệ nạn là số ít thì họ sẽ lánh đi, nhưng khi những đối tượng đó đã trở thành số nhiều thì họ hoạt động tự do, không chút e ngại. Hiện toàn thôn Minh Lâm có 127 hộ với 524 nhân khẩu, trong đó có 74 đối tượng (ở 60 hộ, chiếm 47% tổng số hộ) nghiện ma túy. Độ tuổi của những người nghiện từ 15 đến 55 tuổi. Số người nghiện ngày càng tăng, lan rộng từ bố sang con, anh sang em, rồi sang bạn bè, hàng xóm... Có những gia đình có cả 2 hoặc 3 bố con đều bị nghiện, như: Gia đình ông Đỗ Thế L. gồm: Ông L. và 2 con trai là Đỗ Thế C., Đỗ Thế Q.; hay gia đình ông Đỗ Thế Th. và con trai là Đỗ Thế Q. Rồi có những gia đình có 2 con trai cũng đều đi vào con đường này như 2 anh em Đỗ Thế H. và Đỗ Thế H... Tại thôn, có dòng họ có đến cả chục người nghiện, như dòng họ Đ.T, V.T.

Khuôn mặt đầy nỗi lo lắng, anh Minh kể về hành trình phát triển của nạn ma túy tại địa phương mà đến nay chưa có biện pháp ngăn chặn. Năm 2007, thôn Minh Lâm có 3 trường hợp bị nghiện ma túy đầu tiên. Lúc ấy, thông tin này đã trở thành một cú sốc lớn cho người dân địa phương. Rồi cứ thế, mỗi năm lại có thêm những người nghiện mới. Đặc biệt, vài năm trở lại đây, số người nghiện ngày một tăng. Năm 2016, toàn thôn có 60 người nghiện, thì đến nay đã có 74 người nghiện và còn hàng chục người nghi nghiện. Trong số những người nghiện đã có 16 người phát hiện bị nhiễm HIV.

Từ nghiện rồi đến tàng trữ, buôn bán chất ma túy. Trong thôn hiện nghi có nhiều đối tượng đang buôn bán chất cấm này. Hoạt động nghi mua bán chất cấm này thường diễn ra vào buổi trưa và tối. Từ năm 2015 đến nay, tại thôn Minh Lâm đã có 13 người đi tù vì buôn bán, tàng trữ, sử dụng chất ma túy. Hiện 10 người đã ra tù, trở về địa phương.

“Người dân nơi đây hàng ngày chứng kiến cảnh tượng đó nhưng chẳng thể làm gì. Bởi tố cáo thì lo sợ các đối tượng này trả thù, dằn mặt. Người dân chỉ biết sống trong nơm nớp, lo sợ khi thế hệ con cháu đang lớn lên từng ngày tại địa phương nơi mà “ổ” tệ nạn ma túy đang hàng ngày hoạt động”- anh Minh tâm sự.

Những người đàn ông - trụ cột trong gia đình rơi vào nghiện hút khiến của cải, tiền bạc trong nhà lần lượt “đội nón” ra đi. Gánh nặng kinh tế trong gia đình đè nặng lên vai người phụ nữ nơi đây. Bà T. T.V. thôn Minh Lâm chia sẻ: Để có thu nhập cho gia đình, những người phụ nữ nơi đây phải đi làm thuê theo mùa vụ hay lên núi đốt than; người nào may mắn thì xin được làm công nhân trong các nhà máy... thế nhưng, họ có gồng mình lên để làm việc cũng không đủ chi trả cho những chi phí trong gia đình với việc ăn, học của con cái, chu cấp tiền hút, chích cho chồng hoặc con. Đời sống của những gia đình không may có người thân nghiện hút vốn đã khó khăn lại càng thêm khốn khó. Cũng vì vậy mà nhiều bà mẹ, người vợ có con và chồng nghiện đã phải nén lòng viết đơn tố cáo, bí mật gửi vào hòm thư tố giác tội phạm để mong cơ quan chức năng đưa con em mình vào các trung tâm cai nghiện.

Từ nỗi lo lắng, bất hòa trong gia đình đến sự bất hòa trong xóm giềng. Hàng xóm láng giềng cũng phải canh chừng nhau. Tình làng nghĩa xóm vì vậy mà mai một. Cũng chính vì những lý do đó mà cán bộ thôn đã từng... từ chối danh hiệu “Làng văn hóa cấp huyện”.

Người dân tự phòng ngừa là chính

Số người nghiện trong thôn nhiều, hoạt động nghi buôn bán ma túy cũng diễn ra thường xuyên. Hàng đêm, trong thôn nhiều người qua, lại. Người trong thôn, ngoài thôn, người các xã khác cũng đến Minh Lâm để mua chất cấm, tụ họp hút, chích; các đối tượng nghiện hút vật vờ ở bên ven đường, bờ rào để tiêm chích. Kim tiêm vứt vương vãi ở gầm cống, mương ruộng, tường rào... Trẻ con trong làng không dám ra đường chơi vì sợ không may dẫm vào kim tiêm. Rồi khi những người nghiện hút không có đủ tiền để thỏa mãn cơn nghiện, họ tìm mọi cách để kiếm tiền bằng việc đi ăn cắp, ăn trộm của bà con xóm giềng. Từ con gà, con chó đến đồ dùng trong gia đình... cứ sơ hở là lại “không cánh mà bay”. Nhiều gia đình không dám chăn nuôi, kinh tế vì vậy không thể phát triển.

Ông Lê Ngọc Viện, Trưởng công an xã Trường Lâm cũng xác nhận: Tình hình an ninh trật tự tại thôn Minh Lâm rất phức tạp do số người nghiện trong thôn nhiều và nhiều đối tượng nghi buôn bán, tàng trữ chất ma túy. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do trước đây, điều kiện kinh tế khó khăn, nhiều người dân Minh Lâm đi làm việc tại các bãi đào vàng. Khi họ trở về, tiền, vàng chẳng thấy đâu, chỉ thấy mang về những cơn vật vã vì nghiện hút.

Trước tình trạng tệ nạn xã hội trong thôn ngày càng gia tăng, người dân cũng đã nhiều lần đề nghị lên chính quyền địa phương để có biện pháp can thiệp, tuy nhiên đến nay vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm được. Cán bộ thôn Minh Lâm cũng đã nhiều lần vận động những người thân của người nghiện, buôn bán ma túy, động viên con em mình từ bỏ con đường tối để bước ra con đường sáng; nhưng vẫn chưa có người từ bỏ, cai nghiện được mà chỉ có thêm người nghiện mới.

Ông Nguyễn Hữu Dung, Bí thư chi bộ thôn Minh Lâm tâm sự: Minh Lâm là vùng bán sơn địa, đất sản xuất nông nghiệp ít, việc sản xuất lại phụ thuộc vào tự nhiên, cộng thêm tệ nạn xã hội ngày càng phát triển khiến người dân càng không có điều kiện phát triển kinh tế. Giữa môi trường sống nhiều nỗi lo, đã có gia đình bỏ quê để đến vùng đất mới lập nghiệp. Và còn nhiều người cũng có mong muốn chuyển đi nơi khác sống với hy vọng con cái họ lớn lên trong môi trường tốt đẹp hơn, nhưng do nhiều khó khăn nên nhiều gia đình vẫn phải bám trụ lại mảnh đất này. Giờ đây, mỗi gia đình phải tự phòng tránh bằng cách vận động, giáo dục con em mình tránh xa con đường ma túy. Thế nhưng, không ai quản được con cái mình mọi lúc, mọi nơi, nên người dân nơi đây vẫn sống trong nơm nớp, lo sợ.

“Hiện thôn Minh Lâm có hàng trăm các cháu đang trong độ tuổi từ mẫu giáo đến THPT. Ai dám chắc được con cháu mình sẽ an toàn giữa môi trường sống đầy cám dỗ, cạm bẫy. Chúng tôi tha thiết mong cơ quan chức năng hỗ trợ địa phương đẩy lùi tệ nạn xã hội tại thôn Minh Lâm để người dân không phải sống trong lo sợ, trẻ con được chạy nhảy nô đùa trên đường làng, ngõ xóm; trả lại sự yên bình vốn có của làng quê Minh Lâm” – ông Dung cho biết thêm.

Ông Đỗ Thế Thống, Chủ tịch UBND xã Trường Lâm, cho biết: Nhiều năm qua, chính quyền địa phương đã có những giải pháp để giải quyết tệ nạn xã hội tại thôn Minh Lâm, như: Thành lập các tổ an ninh - xã hội để đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn; các đoàn thể chính trị - xã hội đã tuyên truyền đến người dân về tác hại của ma túy và các biện pháp phòng tránh lây lan bệnh HIV/AIDS qua đường tiêm chích...; đưa các đối tượng bị nghiện ma túy đi uống thuốc cai nghiện methadone; phối hợp với công an huyện theo dõi các đối tượng nghi vấn mua bán, sử dụng chất ma túy. Nhiều đối tượng đã bị bắt đi tù, nhưng sau thời gian ra tù trở về địa phương, nghi các đối tượng lại tiếp tục con đường cũ.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Tiến Dũng, Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia cho biết thêm: Chúng tôi đã nắm được thông tin về tình trạng tệ nạn xã hội diễn ra tại thôn Minh Lâm, xã Trường Lâm. Hiện nay, UBND huyện đang giao cho lực lượng công an tiến hành điều tra, nắm bắt lại tình hình để có giải pháp xử lý, lập lại trật tự an ninh trên địa bàn thôn Minh Lâm.

Tình trạng tệ nạn ma túy diễn ra phức tạp tại thôn Minh Lâm đã nhiều năm qua, thế nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa có những giải pháp hữu hiệu để giải quyết dứt điểm. Dẫn đến, số người nghiện ma túy không giảm mà ngày càng tăng. Rõ ràng, để dẫn đến tình trạng như hiện nay ở thôn Minh Lâm có phần trách nhiệm không nhỏ của cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng xã Trường Lâm và huyện Tĩnh Gia. Để dẹp bỏ tệ nạn ma túy tại thôn Minh Lâm, cấp ủy, chính quyền từ xã đến huyện cùng ngành chức năng, cần vào cuộc quyết liệt để mang lại cuộc sống bình yên cho người dân.


Bài và ảnh: Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]