(Baothanhhoa.vn) - Sau Tết Nguyên Đán 2020, người dân trên địa bàn tỉnh đổ xô đi đăng ký học lái xe ô tô khiến các trung tâm đào tạo lái xe luôn trong tình trạng quá tải. Nguyên nhân của chính được cho là do Bộ GTVT ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT với nhiều quy định mới trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ở tất cả các hạng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người dân Thanh Hóa đổ xô đi học lái xe ô tô

Sau Tết Nguyên Đán 2020, người dân trên địa bàn tỉnh đổ xô đi đăng ký học lái xe ô tô khiến các trung tâm đào tạo lái xe luôn trong tình trạng quá tải. Nguyên nhân của chính được cho là do Bộ GTVT ban hành Thông tư số 38/2019/TT-BGTVT với nhiều quy định mới trong công tác đào tạo, sát hạch và cấp giấy phép lái xe ở tất cả các hạng.

Người dân Thanh Hóa đổ xô đi học lái xe ô tô

Việc người dân ồ ạt đăng ký học lái xe ô tô đã gây nhiều áp lực cho các đơn vị đào tạo lái xe.

Anh Trần Văn Thành, xã Thiệu Đô (Thiệu Hóa) cho biết: Tôi nghe nói thời gian sắp tới, việc học và thi giấy phép lái xe ô tô sẽ rất khó, mức học phí cũng phải tăng hơn rất nhiều nên tôi tranh thủ thời gian để học sớm, càng để lâu càng khó khăn cho mình.

Không may mắn được học ngay từ đầu năm như anh Thành, chị Lê Thị Hòa, phường Quảng Hưng (TP Thanh Hóa) phải chờ đến tháng 8 mới chính thức được nhập học. Cầm tờ giấy hẹn trên tay chị tiếc nuối: Biết thế tôi đã đi học từ năm ngoái. Mọi người trong cơ quan nói từ ngày 1 – 5, muốn thi bằng B2 thì phải học ròng rã 6 tháng chứ không phải 3 tháng như trước nữa. Trong quá trình học phải điểm danh bằng vân tay, phòng học có cài đặt camera giám sát chặt chẽ. Học viên phải đi học đầy đủ và thi trên thiết bị mô phỏng trước khi thi thực hành... mức học phí cũng tăng. Tình trạng học kéo dài và chặt chẽ như thế này rất khó cho những công chức như chúng tôi vì không sắp xếp thời gian theo học.

Người dân Thanh Hóa đổ xô đi học lái xe ô tô

Trước những băn khoăn, lo lắng của người dân, ông Đỗ Văn Thuân, Phó hiệu trưởng Trường Trung cấp nghề GTVT Thanh Hóa cho biết: Đúng là từ sau Tết, lượng người đăng ký học và thi GPLX tại đơn vị chúng tôi tăng đột biến, cao hơn gần gấp ba so với lượng học viên đăng ký vào thời điểm cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, hồ sơ tăng chủ yếu ở hạng B2 và B1 số tự động. Hiện nhà trường đang đào tạo 940 học viên và mới khai giảng lớp tháng 2, song hồ hồ chờ đã lên tới 3.880. Số lượng hồ sơ đăng ký ngày hôm nay phải chờ đến ngày 22 – 8 mới chính thức khai giảng và vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Cũng theo ông Thuân, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng nhiều người ồ ạt nộp hồ sơ học lái xe ô tô xuất phát từ Thông tư số 38/2019/TT - BGTVT có những sửa đổi chặt chẽ hơn nhiều quy định về chương trình đào tạo và sát hạch lái xe các hạng, như: Học viên phải điểm danh bằng vân tay và nhận diện gương mặt. Trong phòng học, trên xe thiết bị và khu vực học sa hình cũng như trong quá trình thi cử luôn có camera, các thiết bị giám sát kết nối trực tuyến để đảm bảo chất lượng đào tạo... Thêm vào đó, Bộ đang có đề án nâng số câu hỏi trong bộ đề thi sát hạch từ 450 câu hỏi lên 600 câu hỏi. Điều này khiến người dân e ngại, sợ thi trượt nên đổ xô đi học bằng lái, mặc dù nhiều người vẫn chưa thực sự có nhu cầu nhưng vẫn đi học với tâm lý “học trước cho dễ và đỡ tốn tiền”.

Người dân Thanh Hóa đổ xô đi học lái xe ô tô

Nhiều người đi học lái xe trong thời gian này vì lo lắng tăng học phí và thi cử khó khăn trong thời gian sắp tới.

Về việc tăng học phí, ông Thuân khẳng định: Những thông tin học phí tăng từ 20 - 30 triệu đồng là hoàn toàn không có cơ sở. Hiện tại, chúng tôi đang thực hiện tạm thu đợt 1 là 4 triệu đồng cho một khóa học. Còn việc điều chỉnh như thế nào thì vẫn chưa có quyết định chính xác. Sau này, khi thông tư mới có hiệu lực, các đơn vị đào tạo giấy phép lái xe phải đầu tư thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất, tăng thời gian đào tạo thì học phí có thể thay đổi, song sẽ không thể quá cao.

“Người dân không nên quá hoang mang rồi ồ ạt đi học khi nhu cầu bản thân chưa thực sự cần thiết vì điều đó vô tình tự tạo áp lực cho chính mình và gây nên tình trạng quá tải cho đơn vị đào tạo lái xe”, ông Thuân nói.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]