(Baothanhhoa.vn) - Với quan điểm “một kho vàng không bằng một nang chữ”, những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn chăm lo đến công tác giáo dục thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần vào sự nghiệp trồng người và xây dựng con người mới của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người cao tuổi nêu gương sáng giáo dục thế hệ trẻ

Với quan điểm “một kho vàng không bằng một nang chữ”, những năm qua, các cấp hội người cao tuổi (NCT) trong tỉnh luôn chăm lo đến công tác giáo dục thế hệ trẻ. Qua đó, góp phần vào sự nghiệp trồng người và xây dựng con người mới của tỉnh.

Đoàn viên, thanh niên và các em học sinh xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) nghe nói chuyện truyền thống tại Khu Di tích cách mạng Cồn Ba Cây.

Hội NCT xã Hoằng Thắng (Hoằng Hóa) hiện có 940 hội viên, sinh hoạt ở 7 chi hội. Bên cạnh các hoạt động sống vui, khỏe, có ích cho gia đình và xã hội, NCT trong xã còn là hạt nhân tích cực trong xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và giáo dục thế hệ trẻ. Năm nay đã ngoài 80 tuổi nhưng cụ Nguyễn Hồng Thức, thôn Hoằng Trì 1, luôn động viên con cháu cố gắng học tập để trở thành người có ích cho xã hội. Ở thời kỳ bao cấp, cuộc sống còn nhiều khó khăn nhưng cụ Thức đã nỗ lực nuôi dạy 4 người con ăn học nên người. Phát huy truyền thống hiếu học của gia đình, các cháu nội, ngoại của cụ đều chăm ngoan, học giỏi. Trong 9 người cháu nội, ngoại của cụ Thức có 6 em đang là sinh viên các trường đại học. Hay như cụ Hoàng Ngọc Vang, chủ tịch hội NCT xã, là người say mê tiếp lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Hàng năm, vào những ngày lễ của quê hương Hoằng Thắng hay của huyện, của tỉnh và đất nước, cụ Vang lại có dịp nói chuyện và kể cho các em học sinh, đoàn viên, thanh niên địa phương về những ngày sục sôi đấu trang cách mạng của cha anh ngay tại Khu di tích cách mạng Cồn Ba Cây. Cụ Vang chia sẻ: “Được nghe về những cuộc đấu tranh, mít tinh, biểu tình, tiến tới khởi nghĩa, giành chính quyền của cha anh cách đây hơn 73 năm, thế hệ trẻ sẽ có thêm động lực phấn đấu, góp công sức xây dựng quê hương giàu mạnh”. Trên vùng đất khoa bảng Hoằng Hóa, còn rất nhiều NCT luôn dành thời gian, công sức, tâm huyết để giáo dục thế hệ trẻ. Đáng nói hơn, những tâm huyết dành cho thế hệ trẻ của NCT trong huyện đã và đang chắp cánh ước mơ, khát khao được đến lớp, đến trường của nhiều em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn. Điển hình như, cụ Hoàng Ngọc Oanh, tiến sĩ ngành giáo dục, ở xã Hoằng Đồng và nhà giáo Lê Viết Thanh, xã Hoằng Châu, tự nguyện bỏ tiền của gia đình ra để đóng bàn ghế, mở lớp dạy học miễn phí cho học sinh trong thôn. Hay cụ Lê Đức Thịnh, ở xã Hoằng Thịnh đã động viên con trai đang lao động tại Cộng hòa Séc gửi về 35.000 cuốn sách “Chắp cánh thiên thần”, với giá trị 1,5 tỷ đồng, để tặng học sinh các trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện. Những tấm gương sáng của các cụ đã, đang góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài thẩm thấu sâu trong mỗi gia đình và lan tỏa ra toàn xã hội. Hằng năm, trên địa bàn huyện có khoảng 36.000 gia đình đăng ký gia đình hiếu học. Trong đó, có khoảng 26.000 gia đình được công nhận gia đình hiếu học cấp cơ sở và hơn 2.000 gia đình đạt danh hiệu gia đình hiếu học cấp huyện.

Nhằm khơi dậy tiềm năng trí tuệ của NCT trong giáo dục thế hệ trẻ, những năm qua, Hội NCT tỉnh đã đẩy mạnh phong trào khuyến học, khuyến tài. Thông qua việc đa dạng các hình thức hoạt động, các cấp hội NCT đã tuyên truyền sâu rộng đến hội viên phát huy tinh thần trách nhiệm, chung tay xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học và khu dân cư hiếu học. Hiện nay, toàn tỉnh có 40.539 hội viên NCT đang tham gia làm công tác khuyến học, khuyến tài ở các địa phương. Với tinh thần “cây cao, bóng cả” khi tham gia làm công tác khuyến học, khuyến tài các hội viên NCT đã và đang thực sự là hạt nhân tích cực của phong trào “Người cao tuổi nêu gương sáng xây dựng con người mới, xây dựng gia đình hiếu học, khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập” ngay từ trong gia đình, dòng họ, khu dân cư. Cùng với việc chăm lo đến công tác khuyến học, khuyến tài, các cấp hội NCT trong tỉnh còn phối hợp với đoàn thanh niên các nhà trường tổ chức nhiều hoạt động giáo dục truyền thống cách mạng của quê hương, đất nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ. Ngoài ra, hội NCT từ tỉnh đến cơ sở còn chủ động triển khai sâu rộng phong trào xây dựng gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo” đến từng khu dân cư, trong mỗi gia đình. Qua bình xét, trong năm 2018, toàn tỉnh có 755.000 gia đình NCT được công nhận gia đình “ông bà, cha mẹ mẫu mực, con cháu hiếu thảo”.

Những việc làm ý nghĩa của NCT trong giáo dục thế hệ trẻ đã và đang góp phần chăm lo cho sự nghiệp trồng người và xây dựng con người mới có tinh thần phấn đấu vươn lên, nhiệt huyết cống hiến cho quê hương.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]