(Baothanhhoa.vn) - Chúng tôi ghé thăm Điện lực TP Sầm Sơn trong một ngày nắng nóng như đổ lửa. Những bóng áo cam đang tất bật, khẩn trương kẻ ra người vào trong khuôn viên điện lực càng khiến cho sức nóng của thời tiết được đẩy lên cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người bạn đồng hành của du lịch Sầm Sơn

Người bạn đồng hành của du lịch Sầm Sơn

Công nhân Điện lực TP Sầm Sơn kiểm tra, tiểu tu, bảo dưỡng định kỳ đường dây và trạm biến áp.

Chúng tôi ghé thăm Điện lực TP Sầm Sơn trong một ngày nắng nóng như đổ lửa. Những bóng áo cam đang tất bật, khẩn trương kẻ ra người vào trong khuôn viên điện lực càng khiến cho sức nóng của thời tiết được đẩy lên cao.

Tưởng rằng những chiếc mũ đội đầu màu vàng sẽ làm cho cảm giác của mắt nhìn đỡ chói chang hơn nhưng rồi cái màu áo cam ấy cứ rực lên chẳng khác nào những đốm lửa giữa nắng hè gay gắt. Thoạt trông, ai nấy trong chúng tôi đều thống nhất với nhau trong một liên tưởng rất đồng điệu như thế.

Như đã hẹn từ trước, đồng chí Bùi Huy Lương, Phó giám đốc Điện lực TP Sầm Sơn thân tình tiếp chúng tôi tại phòng làm việc. Sau vài lời chào hỏi thân tình, gần gũi, đồng chí Lương cho biết: Với 30 năm gắn bó với nghề, tại một địa bàn trọng điểm về kinh tế du lịch của tỉnh, hoạt động của Điện lực TP Sầm Sơn có nhiều thuận lợi song cũng không ít khó khăn trong công tác đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu của nhân dân và sự phát triển du lịch của TP Sầm Sơn, đặc biệt vào các dịp cao điểm nắng nóng. Về các yếu tố thuận lợi, trước nhất, phải kể đến địa bàn quản lý. Điện lực TP Sầm Sơn có địa bàn quản lý hẹp, lưới điện chủ yếu cấp điện cho 5 phường/11 phường, xã của thành phố. Số lượng khách hàng không nhiều (hơn 18.000 khách hàng). Trong đó có các khách hàng lớn kinh doanh du lịch. Do là địa bàn trọng điểm du lịch của tỉnh nên công tác đầu tư lưới điện vào Điện lực TP Sầm Sơn luôn được quan tâm triển khai một cách thường xuyên. Đội ngũ cán bộ, công nhân viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, kỷ cương, đoàn kết hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Cùng với đó, đơn vị luôn nhận được sự động viên, ủng hộ của chính quyền và nhân dân địa phương trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Bên cạnh những thuận lợi, Điện lực TP Sầm Sơn cũng luôn phải đối mặt với những khó khăn, thử thách. Đặc thù cấp điện theo mùa vụ, mùa hè tỉ lệ tăng trưởng điện thương phẩm cao, từ 25-30%. Chính vì vậy, tình trạng lưới điện bị quá tải cục bộ diễn ra ở một số khu vực, gây ảnh hưởng đến tình hình đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu của nhân dân địa phương và khách du lịch. Môi trường biển tác động khiến cho các thiết bị trên lưới điện hay xảy ra hiện tượng phóng điện bề mặt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây nên sự cố lưới điện. Cũng như các thành phố ven biển khác, hằng năm, TP Sầm Sơn là một trong những trung tâm thường xuyên hứng chịu ảnh hưởng của điều kiện thời tiết cực đoan, ảnh hưởng đến hạ tầng lưới điện.

Nắm bắt những thuận lợi, từng bước khắc phục, tháo gỡ những khó khăn; phát huy tinh thần “đi trước một bước”, Điện lực TP Sầm Sơn đã bám sát nhiệm vụ, triển khai và thực hiện đồng bộ các giải pháp, phương án về nguồn nhân lực và vật lực, chủ động ứng phó kịp thời khi có sự cố xảy ra nhằm đảm bảo cung cấp điện phục vụ nhu cầu của nhân dân, nhất là vào những tháng cao điểm nắng nóng của mùa du lịch biển. Bên cạnh các phương án được xây dựng và tổ chức thường xuyên như: Phương án cấp điện để nâng cao độ tin cậy cung cấp điện, giảm suất sự cố lưới điện, giảm tổn thất điện năng, giảm thiểu vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao áp, phương án diễn tập xử lý sự cố, phương án cấp điện mùa nắng nóng, phương án ứng phó với thiên tai... Công tác quản lý kỹ thuật được đơn vị chú trọng đặt lên hàng đầu. Ngay từ quý I-2019, đơn vị đã thực hiện đầu tư 2 lưới điện chống quá tải cho lưới điện tại 2 khu vực: Xã Quảng Cư và phường Trường Sơn; nâng cấp máy biến áp T1 từ 25 MVA lên 40 MVA nhằm chống quá tải cho lưới điện khu vực Sầm Sơn. Trong thời gian tới, đơn vị tiếp tục rà soát tình hình vận hành của các đường dây và trạm biến áp, kịp thời phát hiện các thiết bị có nguy cơ hư hỏng, gây sự cố để chủ động thay thế. Tiếp tục khắc phục các tồn tại khiếm khuyết trong công tác quản lý vận hành, đặc biệt quan tâm kiểm tra khắc phục các trạm biến áp quá tải do lệch pha, có kế hoạch nâng công suất, luân chuyển các máy biến áp phụ tải, thay đổi kết dây 0,4kV theo mùa nhằm đảm bảo vận hành kinh tế, tiểu tu, bảo dưỡng định kỳ đường dây và các trạm biến áp theo quy định. Tập trung nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công tác quản lý kỹ thuật, thực hiện tốt công tác sửa chữa thường xuyên lưới điện, đảm bảo tối ưu độ tin cậy cung cấp điện. Đơn vị thực hiện siết chặt kỷ luật vận hành, quyết tâm không để xảy ra sự cố cháy nổ, sự cố do chủ quan. Khi có sự cố khách quan thực hiện xử lý nhanh, kịp thời. Đặc biệt, hằng năm, ngoài phương án cấp điện vào dịp hè, Điện lực TP Sầm Sơn luôn chủ động xây dựng phương án cấp điện riêng cho hoạt động khai trương du lịch Sầm Sơn để đảm bảo những điều kiện tốt nhất về điện giúp lễ khai trương diễn ra thành công tốt đẹp.

Các phương án “tác chiến” ấy tuy có chỉn chu, cụ thể đến thế nào đi chăng nữa nhưng nếu thiếu đi khối óc, đôi bàn tay linh hoạt, đôi chân vững chãi cùng với lòng nhiệt huyết, hăng say, tinh thần trách nhiệm với công việc của con người thì không thể đạt được kết quả mong muốn. Điều đó hoàn toàn đúng khi chúng tôi có dịp gặp gỡ, tiếp xúc với những người công nhân đang công tác tại Điện lực TP Sầm Sơn để được lắng nghe băn khoăn, trăn trở của họ với nghề. Anh Nguyễn Mạnh Hùng (49 tuổi, Đội trưởng Đội Quản lý, vận hành lưới điện, Điện lực TP Sầm Sơn) cho biết: “Đội quản lý, vận hành lưới điện có nhiệm vụ quản lý đường dây, trạm biến áp và vận hành lưới điện nên không chỉ riêng tôi mà gần như cả đội thường xuyên phải căng mình bám sát công việc, nhiệm vụ được giao. Đội kiểm tra theo dõi sát sao từng đường dây, từng trạm biến áp nhằm phát hiện kịp thời các hiện tượng bất thường trên lưới điện để báo cáo lãnh đạo có phương án khắc phục, không để xảy ra sự cố do yếu tố chủ quan”. Áp lực công việc lớn nên vào các ngày nghỉ lễ, tết, khi hầu hết mọi người đều có thể tạm gác lại những lo toan, bộn bề để vui vẻ, sum vầy bên gia đình, người thân thì anh Hùng và các đồng nghiệp của mình vẫn mải mê trong những ca trực. Ngay cả khi đã hết giờ làm việc, các anh cũng không thực sự có thời gian nghỉ ngơi mà vẫn phải duy trì chế độ “trực nguội”, “một khi sự cố xảy ra là sẵn sàng lên đường ngay”. Ngẫm về kỷ niệm của mình và gia đình vào những dịp Sầm Sơn khai trương mùa du lịch, anh Hùng tủm tỉm cười, cởi mở chia sẻ: “Tôi bắt đầu về nhận công tác tại Điện lực TP Sầm Sơn tính đến nay đã là 19 năm nhưng chưa bao giờ tôi có thể thu xếp công việc để cùng vợ con vui chơi, nghỉ dưỡng. Nhiều khi vợ con gọi điện bảo xuống chơi, tôi phải nói ngay rằng “tự giải quyết nhé”, “tự xuống rồi tự về”.

Cũng như bất kỳ một người công nhân ngành điện nào, anh Nguyễn Xuân Tuấn luôn sống và làm việc với một tâm thế “sẵn sàng nhận nhiệm vụ”, bất kể ngày mưa hay nắng, gió lớn hay bão bùng. Hơn 40 năm gắn bó với nghề, niềm vui mà anh nhận được từ công việc không phải xuất phát từ những thứ lớn lao, to tát mà từ những điều giản đơn nhất. Anh Tuấn bảo “khoái nhất” là những khi lưới điện gặp sự cố, mình và đồng đội có thể khắc phục sự cố, đóng điện nhanh chóng, kịp thời cho người dân tiếp tục nhịp sinh hoạt, lao động bình thường. Công việc hoàn thành, anh em ngồi uống với nhau dăm ba chén nước mà lòng thấy an vui, nhẹ nhõm”. Làm việc tại khu vực trọng điểm về du lịch như áp lực công việc đôi khi khiến bản thân cảm thấy mệt nhưng suốt ngần ấy năm kể từ khi bước chân vào ngành, anh Tuấn vẫn tự nhủ: “Mệt thì có mệt nhưng đâu nghĩa lý gì vì đây là trách nhiệm của mình phải làm. Phải cố gắng hết sức mình để tiếp tục cống hiến cho ngành và phục vụ tốt nhất cho người dân”.

Hương Thảo


Hương Thảo

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]