(Baothanhhoa.vn) - Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp trong việc chỉ đạo các nhà trường xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Ngành GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường học đường không khói thuốc lá, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thanh Hóa đã có nhiều giải pháp trong việc chỉ đạo các nhà trường xây dựng môi trường học đường không khói thuốc.

Ngành GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng môi trường học đường không khói thuốc

Một tiết học của thầy và trò Trường THPT Hàm Rồng.

Với nhiều giải pháp trong công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện, nhận thức của cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe đã được nâng lên, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học.

Bám sát sự chỉ đạo của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh và các sở, ngành liên quan, hàng năm vào đầu năm học mới, ngành GD&ĐT đã ban hành kế hoạch chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá nhằm từng bước nâng cao nhận thức, hành động của cán bộ, giáo viên, học sinh, sinh viên về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe và môi trường sống của con người.

Đặc biệt, tại các trường đại học, cao đẳng, THPT... trong tỉnh, ban giám hiệu đã chỉ đạo đoàn thanh niên xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn trường với nhiều hình thức như lồng ghép vào chương trình giảng dạy trong giờ sinh hoạt về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá; những nội dung cơ bản của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá. Chi đoàn thanh niên các khối, lớp tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tìm hiểu về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá...

Bên cạnh đó, các nhà trường còn chấm điểm rèn luyện đối với học sinh, sinh viên vi phạm việc hút thuốc lá trong trường học; tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, sinh hoạt lớp, giúp các em học sinh hiểu được những tác hại và cách bỏ thuốc lá. Tại các khu giảng đường, phòng học, khu làm việc của cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng đều treo các biển cấm hút thuốc lá...

Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho các em học sinh, sinh viên, các nhà trường còn đưa nội dung về phòng, chống tác hại của thuốc lá vào kế hoạch hoạt động hàng năm, quy chế nội bộ, tiêu chuẩn xét danh hiệu thi đua, khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên trong nhà trường.

Nhận rõ mối nguy hại từ hút thuốc lá đối với sức khỏe học sinh, việc nghiêm cấm hút thuốc trong trường học đã được Ban Giám hiệu Trường THPT Hàm Rồng (TP Thanh Hóa) quan tâm và triển khai thực hiện thông qua các hình thức như đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục; ban hành quy định không hút thuốc lá trong khuôn viên nhà trường, đưa nội dung thực hiện phòng, chống tác hại thuốc lá vào đánh giá thi đua của tập thể, cá nhân. Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền trực quan như: Treo băng zôn, khẩu hiệu, biển cấm hút thuốc lá tại những vị trí dễ nhìn thấy trong hành lang các khu học. Đồng thời phối hợp với ban đại diện cha mẹ học sinh trong công tác giáo dục về phòng, chống tác hại của thuốc lá; tổ chức cho giáo viên, học sinh ký cam kết thực hiện các quy định của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá và xây dựng môi trường làm việc, học tập không khói thuốc... Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong nhiều năm qua nhận thức của cán bộ, giáo viên, người lao động và các em học sinh trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc được nâng lên.

Có thể khẳng định, với việc đẩy mạnh công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đã giúp các em học sinh nâng cao nhận thức về tác hại của thuốc lá, từ đó không hút thuốc, góp phần bảo vệ sức khỏe, giảm tỷ lệ hút thuốc trong cộng đồng.

Tuy nhiên, để công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong trường học đạt kết quả cao rất cần sự chung tay vào cuộc của các cấp, ngành, các bậc phụ huynh và toàn xã hội.

Duy Sơn

Tin liên quan:
  • Ngành GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng môi trường học đường không khói thuốc
    Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa xây dựng môi trường không khói thuốc

    Là cơ sở y tế chuyên khám, điều trị các bệnh ung bướu, Bệnh viện Ung bướu Thanh Hóa luôn chú trọng thực hiện mục tiêu xây dựng môi trường không khói thuốc, bảo vệ sức khỏe cán bộ, người lao động và bệnh nhân đến khám và điều trị tại bệnh viện.

  • Ngành GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng môi trường học đường không khói thuốc
    Chuyển biến trong công tác phòng, chống tác hại thuốc lá

    Luật Phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) có hiệu lực từ ngày 1-5-2013, đến nay, với sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp và các sở, ngành liên quan, việc triển khai và thực hiện Luật PCTHTL trên địa bàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực.

  • Ngành GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng môi trường học đường không khói thuốc
    Tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức về phòng, chống tác hại của thuốc lá

    Sau 8 năm thực hiện Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá (PCTHTL), nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã xây dựng được môi trường không khói thuốc lá, với tỷ lệ người hút thuốc lá và hút thuốc lá thụ động đang có xu hướng giảm. Tuy nhiên, việc nâng cao nhận thức và hành động trong PCTHTL, hạn chế số người hút thuốc vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

  • Ngành GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng môi trường học đường không khói thuốc
    Đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá

    Những năm qua, công tác phòng chống tác hại thuốc lá (PCTHTL) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành liên quan và sự tham gia tích cực của các tầng lớp Nhân dân, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thốc lá đã được nâng lên, tạo nhiều chuyển biến tích cực trong công tác PCTHTL.

  • Ngành GD&ĐT Thanh Hóa xây dựng môi trường học đường không khói thuốc
    Bảo vệ thanh, thiếu niên khỏi tác động của việc quảng cáo các sản phẩm thuốc lá và sử dụng thuốc lá

    Đó là chủ đề của Ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020 (31-5) được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lựa chọn với mục đích thông tin tới cộng đồng tác hại của việc nghiện chất nicotine có trong các sản phẩm thuốc lá, đồng thời kêu gọi các quốc gia thực hiện những chính sách mạnh mẽ để bảo vệ giới trẻ trước nguy cơ sử dụng các sản phẩm thuốc lá.


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]