(Baothanhhoa.vn) - Những ngày gần đây, nhiều người dân xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia đã tự ý san lấp, tạo mặt bằng để xây nhà, cơi nới các công trình phụ như: Bể nước, nhà vệ sinh, chuồng trại… Điều đáng nói là các công trình xây dựng vội vàng không phải để sử dụng mà với mục đích chờ đền bù từ dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Ngăn chặn tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép tại dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Những ngày gần đây, nhiều người dân xã Phú Lâm, huyện Tĩnh Gia đã tự ý san lấp, tạo mặt bằng để xây nhà, cơi nới các công trình phụ như: Bể nước, nhà vệ sinh, chuồng trại… Điều đáng nói là các công trình xây dựng vội vàng không phải để sử dụng mà với mục đích chờ đền bù từ dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa.

Ngăn chặn tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép tại dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Ngang nhiên xây dựng trái phép tại thôn Hợp Nhất.

Ngày 22 – 11 – 2017, Quốc Hội đã ra Nghị quyết số 52/2017/QH14 về chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Trong dự án này, đoạn qua tỉnh Thanh Hóa đi qua một số huyện như: Tĩnh Gia, Nông Cống Đông Sơn, Hà Trung…

Những ngày gần đây, mặc dù chủ đầu tư và UBND huyện Tĩnh Gia chưa tiến hành công tác cắm mốc, thu hồi đất nhưng một số hộ dân trong vùng dự án trên địa bàn xã Phú Lâm đã ồ ạt thuê máy san lấp mặt bằng và xây dựng một số công trình, cơi nới các công trình phụ nhằm được hưởng đền bù khi dự án khởi động.

Có mặt tại các thôn: Văn Sơn, Hợp Nhất, Thanh Tân, chúng tôi ghi nhận được tại nhiều điểm, các đội thợ đang gấp gáp hoàn thiện những công trình dân sinh. Nhiều công trình xây dựng trái phép ở đây không đặt nặng vấn đề chất lượng, được thực hiện vội vã vào ban đêm để tránh sự chú ý của các cấp chính quyền và lực lượng chức năng.

Ngăn chặn tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép tại dự án xây dựng tuyến đường cao tốc Bắc - Nam

Ông Nguyễn Khắc Anh, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Lâm, cho biết: Dự án đường bộ cao tốc Bắc – Nam đoạn qua xã Phú Lâm với chiều dài khoảng 3 km đi qua 3 thôn Văn Sơn, Hợp Nhất, Thanh Tân với tổng số 180 hộ nằm trong vùng dự án, trong đó có 87 hộ thuộc diện di dời tái định cư. Thời gian gần đây, nắm được thông tin dự án chuẩn bị được triển khai, nhiều hộ dân đã ngày đêm tiến hành xây dựng, cơi nới nhiều công trình nhỏ lẻ. Sau khi nắm bắt được thực trạng trên, ngày 22 – 2, UBND xã Phú Lâm đã ra thông báo nhằm tuyên truyền, quán triệt người dân địa phương với những nội dung chính như sau: Không được tự ý xây dựng các công trình như nhà ở, quán ăn, tường bao, công trình phụ… trên địa bàn toàn xã, đặc biệt trong vùng có quy hoạch giải phóng mặt bằng, các dự án đã được Nhà nước phê duyệt; Giao cho công an xã tiến hành ngăn chặn và cấm các phương tiện chở nguyên vật liệu: Đá, cát, xi măng, gạch, tấm tôn… và người lao động tham gia xây dựng các công trình trái phép.

Tuy nhiên, mặc dù xã đã thông báo đến đông đảo người dân nhưng tình trạng xây dựng, cơi nới trái phép vẫn không chấm dứt mà ngày càng lan rộng hơn. Vì vậy, ngày 28 – 2, UBND xã tiến hành ra quân cưỡng chế, ngăn chặn việc xây dựng trái phép, đồng thời kiến nghị huyện hỗ trợ, tăng cường lực lượng để chấm dứt triệt để những hành vi vi phạm của các hộ dân.

Ông Lê Văn Sơn, Đội trưởng Đội kiểm tra quy tắc xây dựng huyện Tĩnh Gia, cho biết: Đội đang tiến hành kiểm tra nắm bắt tình hình thực tế tại cơ sở, chuẩn bị các phương án tham mưu cho cấp trên sớm có biện pháp ngăn chặn xử lý những trường hợp vi phạm và sẵn sàng hỗ trợ lực lượng cho các xã trong việc quản lý trật tự xây dựng tại địa phương.

Việc xây dựng, cơi nới các công trình trái phép trong vùng dự án nhằm trục lợi tiền đền bù giải phóng mặt bằng đã trở thành vấn đề “nóng” trên địa bàn huyện Tĩnh Gia từ nhiều năm nay. Vì vậy, các cấp chính quyền huyện, các lực lượng chức năng cần quyết liệt hơn nữa trong việc tuyên truyền, ngăn chặn những hành vi trái pháp luật trên địa bàn .

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]