(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24-7, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 166/KH-UBND về việc tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức về công tác PCCC và CNCH cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Ngày 24-7, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 166/KH-UBND về việc tổ chức tập huấn công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (CNCH) cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm 2019.

Nâng cao nhận thức về công tác PCCC và CNCH cho cộng đồng trên địa bàn tỉnh

Ảnh minh họa.

Mục đích nhằm tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện Chương trình mục tiêu đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phòng cháy, chừa cháy, phòng, chống tội phạm ma túy giai đoạn 2016-2020; đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cộng đồng; bổ sung kiến thức pháp luật về PCCC và CNCH, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức tôn trọng, chấp hành pháp luật về công tác PCCC và CNCH, đặc biệt là lãnh đạo chính quyền các cấp; người đứng đầu cơ quan, tổ chức, cơ sở; công an xã; trưởng thôn, ấp, bản, tổ dân phố; cán bộ, đội viên đội dân phòng, đội PCCC cơ sở, đội PCCC chuyên ngành... trong việc tổ chức thực hiện công tác PCCC và CNCH; phát huy triệt để phương châm 4 tại chỗ (lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chi huy tại chỗ) trong công tác PCCC và CNCH.

UBND tỉnh yêu cầu tiếp tục đẩy mạnh công tác tập huấn, tuyên truyền, phổ biến pháp luật và kiến thức về PCCC và CNCH đối với cộng đồng; có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành và đơn vị có liên quan; việc triển khai thực hiện Kế hoạch phải đảm bảo chất lượng, đúng tiến độ và đạt được mục tiêu đề ra.

Đối tượng tập huấn gồn 5 nhóm. Trong đó, nhóm 1 gồm đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; đại diện lãnh đạo UBND và Công an cấp huyện; nhóm 2 gồm người đứng đâu cơ sở trong các khu công nghiệp người đứng đầu cơ sở nguy hiểm cháy, nổ; nhóm 3 gồm cán bộ, đội viên đội PCCC cơ sở; nhóm 4 gồm cán bộ, đội viên đội PCCC chuyên ngành; nhóm 5 gồm đại diện lãnh đạo UBND, công an cấp xã, trưởng thôn, ấp, bàn, tổ dân phố, cán bộ đội viên đội dân phòng, chủ hộ kinh doanh nhó lẻ...) trong đó năm 2019, Bộ Công an phân bổ đối với tỉnh Thanh Hóa là 9 lớp với 3 nhóm đối tượng gồm: Nhóm 3 (5 lớp), nhóm 4 (1 lớp), nhóm 5 (3 lớp).

Nội dung tập huấn bao gồm phần lý thuyết và phần thực hành. Trong đó, phần lý thuyết giới thiệu nội dung một số văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH, trong đó tập trung vào phổ biến vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cấp ủy đảng, chính quyền, người đứng đầu cơ sở, chủ hộ gia đình và trách nhiệm của cán bộ, đội viên đội PCCC cơ sở, chuyên ngành, lực lượng dân phòng... trong công tác PCCC và CNCH; thông tin về tình hình cháy, nổ, tai nạn, sự cố, các vụ cháy điển hình trong nước và thế giới. Các nguy cơ, nguyên nhân cơ bản dẫn đến cháy, nổ và các biện pháp phòng cháy, kỹ năng thoát nạn, xử lý khi có cháy, nổ xảy ra; tổ chức giao lưu, giải đáp, hướng dẫn những thắc mắc về các vấn đề liên quan đến công tác PCCC và CNCH. Phần thực hành sẽ hướng dẫn tính năng, tác dụng, cách sử dụng một số trang thiết bị phương tiện PCCC và CNCH và thực hành; quy trình xử lý khi có tình huống cháy, nổ và sự cố tai nạn xảy ra. Mỗi lớp tổ chức tập huấn trong khoảng thời gian từ 3 đến 6 ngày, dự kiến trong quý III và quý IV - 2019.

Công an tỉnh là cơ quan chủ trì triển khai thực hiện Kế hoạch; phối hợp với Cục Cảnh sát PCCC và CNCH và các đơn vị có liên quan theo dõi, hướng dẫn, kiếm tra đôn đốc các ngành, đơn vị và cơ sở trong việc thực hiện công tác tập huấn PCCC và CNCH cho cộng đồng.

Sở Tư pháp là cơ quan thường trực Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của tỉnh; có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh thực hiện kế hoạch; phối hợp với Công an tỉnh theo dõi, kiểm tra các ngành, đơn vị và cơ sở trong việc thực hiện tổ chức tập huấn công tác PCCC và CNCH cho cộng đồng.

Sở Thông tin và Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn Đài phát thanh và Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí của tỉnh tăng cường thời lượng, nội dung tuyên truyền về PCCC và CNCH; xây dựng, đăng phát các tin bài, phóng sự về nội dung và các hoạt động của lớp tập huấn. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Thanh Hóa, Báo Văn hóa đời sống tăng thời lượng phát thanh, truyền hình, đăng phát các tin bài, phóng sự về nội dung, hoạt động của lớp tập huấn công tác PCCC và CNCH cho cộng đồng; tuyên truyền, phố biến các văn bản pháp luật về PCCC và CNCH.

UBND huyện, thị xã, thành phố xây dụng kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn; phối hợp với Công an tỉnh chuẩn bị các điều kiện tổ chức, lựa chọn nội dung tập huấn phù hợp với tình hình, đặc điểm và điều kiện cụ thể của địa phương, lựa chọn địa điểm, lập danh sách, triệu tập học viên đúng đối tượng và bố trí thời gian tổ chức các lớp tập huấn đảm bảo tiến độ để công tác tập huấn về PCCC và CNCH đi vào chiều sâu, đạt hiệu quả thiết thực, kết hợp với công tác huấn luyện theo Đồ án 4327 ngày 14-11-2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về “Củng cổ, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC, giai đoạn 2016-2020”.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh lập danh sách cử đội viên đội PCCC cơ sở, chuyên ngành thuộc nhóm đối tượng 3, 4 tham gia lớp tập huấn đảm bảo theo Kế hoạch, kết hợp với công tác huấn luyện theo Đề án 4327 ngày 14-11-2016 của UBND tỉnh Thanh Hóa về “Củng cổ, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của lực lượng nòng cốt trong phong trào toàn dân PCCC, giai đoạn 2016-2020”; yêu cầu thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị có liên quan triển khai thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hoàn thành kế hoạch hiệu quả, đúng tiến độ.

HG


HG

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]