(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá thông qua các hoạt động, hội nghị, toạ đàm, sinh hoạt chi đoàn, chi hội... góp phần nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá cho ĐVTN.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên về tác hại của thuốc lá

Những năm qua, để nâng cao nhận thức cho đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã tích cực phối hợp tuyên truyền Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá thông qua các hoạt động, hội nghị, toạ đàm, sinh hoạt chi đoàn, chi hội... góp phần nâng cao hiểu biết về tác hại của thuốc lá cho ĐVTN.

Trường THPT Quảng Xương 1 thường xuyên tổ chức mít tinh hưởng ứng các phong trào do ngành tổ chức nhằm nâng cao nhận thức cho các em trong việc phòng tránh các tệ nạn xã hội.

Theo đó, thực hiện sự chỉ đạo của đoàn cấp trên, các cơ sở đoàn trong tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan trên địa bàn đẩy mạnh công tác tuyên truyền về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá đến đông đảo ĐVTN; triển khai, quán triệt các văn bản pháp luật về phòng, chống tác hại của thuốc lá đến các huyện, thị, thành đoàn và cơ sở đoàn trực thuộc; xây dựng và triển khai các mô hình không khói thuốc trong các cơ quan, trường học, bệnh viện và trong cộng đồng. Đặc biệt, tại các trường đại học, cao đẳng, THPT… học trong tỉnh, Ban giám hiệu đã chỉ đạo đoàn thanh niên ngay từ đầu các năm học xây dựng kế hoạch triển khai công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá trong toàn trường với nhiều hình thức như thông qua lồng ghép vào chương trình giảng dạy trong giờ sinh hoạt công dân gồm các nội dung, kiến thức về tác hại của thuốc lá và khói thuốc lá; thông tin về thực trạng việc sử dụng thuốc lá ở Việt Nam và thế giới; những nội dung cơ bản của Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá.. Chi đoàn thanh niên các khối, lớp tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tìm hiểu về Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá... góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của học sinh, sinh viên trong hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Bên cạnh đó, các nhà trường còn chấm điểm rèn luyện đối với học sinh, sinh viên vi phạm việc hút thuốc lá trong trường học. Tại khu giảng đường, phòng học, khu làm việc của cán bộ, giảng viên các trường đại học, cao đẳng… đều treo các biển cấm hút thuốc lá, pa-nô tuyên truyền tác hại của việc hút thuốc lá. Hàng năm, vào Ngày Thế giới không thuốc lá 31-5 và Tuần lễ Quốc gia không thuốc lá từ 25 đến 31-5, các nhà trường đã huy động cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên tham gia hưởng ứng lễ mít tinh do Ban Chỉ đạo Phòng chống tác hại thuốc lá tỉnh tổ chức, qua đó, giúp cán bộ, giảng viên, học sinh, sinh viên hiểu rõ hơn về tác hại của thuốc lá. Ngoài ra, các cơ sở đoàn còn tổ chức triển khai thực hiện hiệu quả Kế hoạch số 117/KH-UBND ngày 9-10-2017 của UBND tỉnh về hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá năm 2017-2018.

Là một trong những cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá, thầy giáo Lê Văn Dỵ, Hiệu trưởng Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết: Để thực hiện mục tiêu nói không với khói thuốc lá, hàng năm vào đầu năm học mới, Ban giám hiệu đã xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá. Trong đó nội dung tập trung vào việc tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá cho cán bộ, giáo viên, nhất là các em học sinh. Hàng ngày sau mỗi tiết học đoàn thanh niên nhà trường cử người kiểm tra các điểm nóng để phát hiện và ngăn chặn học sinh hút thuốc lá. Ngoài ra, Ban giám hiệu nhà trường còn tổ chức ký cam kết với học sinh, bí thư đoàn trường, phụ huynh và giáo viên chủ nhiệm xây dựng trường học không khói thuốc lá… Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp trên, trong nhiều năm qua nhận thức của cán bộ, giáo viên, người lao động và các em học sinh trong việc xây dựng môi trường không khói thuốc được nâng lên.

Trong những năm qua, công tác phòng chống tác hại của thuốc lá trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả đáng ghi nhận. Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại thuốc lá của các ban, sở, ngành, UBND các cấp đã được thành lập và kiện toàn hoạt động có hiệu quả; công tác tập huấn tuyên truyền được đẩy mạnh, nhận thức của cộng đồng về tác hại của thuốc lá được nâng lên... Tuy nhiên, tại Thanh Hóa các bệnh liên quan đến tác hại của thuốc lá vẫn không ngừng gia tăng; tỷ lệ bệnh nhân mắc các bệnh tim mạch, ung thư phổi, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính luôn chiếm tỷ lệ khá cao trong số các bệnh nhân vào điều trị tại các bệnh viện...

Để giảm thiểu tình trạng người hút thuốc lá, nhất là ĐVTN rất cần sự phối hợp chặt chẽ của gia đình, người thân, cơ quan, trường học, tạo cho các em có một môi trường phát triển lành mạnh, không khói thuốc lá, hạn chế đáng kể tình trạng ĐVTN hút thuốc lá, phấn đấu hàng năm giảm tỷ lệ người hút thuốc lá một cách bền vững, xây dựng môi trường làm việc và học đường không khói thuốc.


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]