(Baothanhhoa.vn) - Ngày 24-7, UBND tỉnh đã có Văn bản số 9434/UBND-VX gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ trẻ em

Ngày 24-7, UBND tỉnh đã có Văn bản số 9434/UBND-VX gửi các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ trẻ em và phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em.

Nâng cao hiệu quả trong công tác bảo vệ trẻ em

Ảnh minh họa.

Cụ thể, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục chỉ đạo và triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các quy định của pháp luật và chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh liên quan đến công tác bảo vệ trẻ em. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tận dụng ưu thế của các mạng xã hội trong việc chia sẻ các thông tin để tuyên truyền, giáo dục pháp luật có liên quan đến công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục trẻ em, về Tổng đài quốc gia bảo vệ trẻ em 111, ... nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân về công tác bảo vệ trẻ em, phòng, chống xâm hại tình dục trẻ em; tăng cường phối hợp liên ngành trong công tác phòng ngừa, giải quyết các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em. Bố trí nguồn lực đảm bảo thực hiện tốt công tác bảo vệ trẻ em các cấp, đặc biệt là cấp xã.

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tăng cường phối hợp với các sở, ban, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các địa phương thực hiện các giải pháp bảo vệ trẻ em theo 3 cấp độ: Phòng ngừa, can thiệp và hỗ trợ, đặc biệt là quy trình can thiệp hỗ trợ đối với trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt theo đúng hướng dẫn tại Nghị định số 56/2017/NĐ-CP ngày 09/6/2017 của Chính phủ về hướng dẫn một số điều của Luật Trẻ em và Quyết định số 3479/QĐ - UBND ngày 14/9/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc công bố ban hành các thủ tục hành chính mới về lĩnh vực trẻ em thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, tỉnh Thanh Hóa; tiếp tục chỉ đạo các địa phương xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bảo vệ trẻ em tại cơ sở, hướng dẫn các địa phương cập nhật đầy đủ thông tin trẻ em vào phần mềm quản lý trẻ em, bố trí người làm công tác bảo vệ trẻ em, tiếp tục kiện toàn, bổ sung và nâng cao trách nhiệm của Ban Bảo vệ trẻ em cấp xã, hướng dẫn thành lập nhóm chuyên trách về bảo vệ trẻ em cấp xã,...

Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh thực hiện Nghị định số 80/2017/NĐ-CP ngày 17/7/2017 của Chính phủ qui định về môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện, phòng, chống bạo lực học đường; tiếp tục triển khai hiệu quả các mô hình “Trường học an toàn”, “Nhà trẻ, mẫu giáo an toàn”; tuyên truyền nâng cao nhận thức cho giáo viên, cha mẹ học sinh và học sinh về các quyền của trẻ em; tăng cường tuyên truyền, giáo dục giới tính, giáo dục kỹ năng sống, kỷ năng tự bảo vệ, phòng, chống, bạo lực, xâm hại tình dục cho học sinh; tăng cường công tác đào tạo, nâng cao chất lượng, đạo đức nhà giáo cho cán bộ, đội ngũ giáo viên, nhân viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là đối với đội ngũ giáo viên mầm non. Xây dựng quy tắc ứng xử giữa cán bộ, giáo viên với học sinh, giữa học sinh với học sinh. Chỉ đạo thực hiện các giải pháp phòng chống bạo lực đường , phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm quyền trẻ em, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế khẩn trương tiếp nhận và ưu tiên khám, điều trị đổi với các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an để kịp thời áp dụng các biện pháp nghiệp vụ y tế nhằm bảo vệ chứng cứ, tránh làm mất dấu vết tội phạm, đánh giá các tổn thương, khuyết tật, tâm thần đối với trẻ khi bị bạo lực, xâm hại tình dục để các cơ quan tiến hành tố tụng trưng cầu giám định, xác định mức độ hành vi phạm tội góp phần xử lý triệt để các vụ án liên quan đến bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em.

Công an tỉnh chỉ đạo Công an các cấp nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện các trường hợp trẻ em bị bạo lực, xâm hại tình dục. Phối hợp với Viện kiểm sát, Tòa án nhân dân các cấp tiếp nhận, giải quyết kịp thời, xử lý nghiêm các vụ việc bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em; xử lý dứt điểm, không để vụ việc trẻ em bị xâm hại tồn đọng, kéo dài; đảm bảo việc xử án thân thiện, bí mật cho trẻ em. Thường xuyên phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho các điều tra viên, kiểm sát viên, thẩm phán được giao nhiệm vụ giải quyết các vụ án về bạo lực, xâm hại tình dục trẻ em, bảo đảm tính mềm dẻo, áp dụng đúng đắn, thống nhất pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Nghiên cứu, rà soát, đề xuất sửa đổi các quy định về khám ban đầu và trưng cầu giám định xâm hại tình dục trẻ em để phù hợp với các tội danh, tránh làm mất dấu vết, khó khăn cho việc xử lý.

Yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai, thực hiện các nội dung trên. Trong quá trình thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh về Sở Lao động - Thưcmg binh và Xã hội (qua Phòng Trẻ em và Bình đẳng giới) để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch UBND tình xem xét, chỉ đạo xử lý.

HG


HG

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]