(Baothanhhoa.vn) - Nhằm giúp các em học sinh (HS) và các bậc phụ huynh có thông tin cần thiết, đầy đủ trước mỗi kỳ thi THPT quốc gia, công tác tư vấn, hướng nghiệp (TVHN) đã và đang được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh nhằm giải tỏa tối đa những băn khoăn của HS và phụ huynh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp

Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, hướng nghiệp

Cán bộ các trường đại học tư vấn cho học sinh tại Chương trình Tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp 2019.

Nhằm giúp các em học sinh (HS) và các bậc phụ huynh có thông tin cần thiết, đầy đủ trước mỗi kỳ thi THPT quốc gia, công tác tư vấn, hướng nghiệp (TVHN) đã và đang được Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các trường THPT trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh nhằm giải tỏa tối đa những băn khoăn của HS và phụ huynh.

Thông qua các hình thức TVHN đã cung cấp thêm kiến thức cần thiết giúp các em lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện gia đình và nhu cầu việc làm của xã hội.

Là một trong những trường nhiều năm liên tục nằm trong top đầu của tỉnh về thành tích học tập, nhất là kết quả thi THPT quốc gia, trao đổi với chúng tôi, các đồng chí trong Ban Giám hiệu Trường THPT Quảng Xương 1 cho biết: Hàng năm, để có cơ sở cho việc đánh giá đúng năng lực của HS, đầu năm lớp 11, nhà trường tổ chức các đợt kiểm tra, đánh giá, phân loại HS để từ đó có hướng giảng dạy, bồi dưỡng phù hợp với khả năng của các em; đồng thời qua đó nhà trường phối hợp với phụ huynh có các hình thức TVHN phù hợp, hiệu quả. Tại Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp 2019 vừa qua toàn trường có gần 800 HS tham gia (trong đó có một số HS lớp 11). Ngoài ra, nhà trường còn thường xuyên được Hội cựu HS Quảng Xương tại Hà Nội (chủ yếu là HS nhà trường) về TVHN cho các em... Với cách làm này đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, nhất là giáo dục mũi nhọn. 5 năm gần đây, nhà trường luôn có HS đậu thủ khoa các trường ĐH, trong đó 2 năm có HS đạt điểm thủ khoa cao nhất cả nước; 3 năm liên tục có HS đạt điểm cao nhất tỉnh. Còn theo thầy giáo Lê Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Hàm Rồng, mặc dù là một trong những trường có chất lượng đầu vào tương đối cao, song không vì thế mà nhà trường xem nhẹ công tác TVHN. Hàng năm, ngoài việc tuyên truyền để các em HS, nhất là HS lớp 12 tham gia TVHN theo chương trình của ngành, nhà trường còn tổ chức các buổi TVHN riêng, đồng thời cung cấp thông tin, ngành nghề đào tạo để các em tham khảo, từ đó có sự lựa chọn trước khi đăng ký. Những năm gần đây, bình quân hàng năm có trên 90% HS đỗ vào các trường đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ), số còn lại lựa chọn con đường học nghề.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TVHN, từ đầu năm học, bám sát sự chỉ đạo của Sở GD&ĐT các trường THPT đã xây dựng kế hoạch tổ chức các buổi TVHN. Tại các buổi TVHN, các em đã được các thầy giáo, cô giáo cung cấp thông tin về công tác tuyển sinh, xét tuyển vào các trường ĐH, CĐ, về những ngành nghề có nhu cầu việc làm cao, thị trường lao động, kỹ năng lựa chọn ngành nghề... Bên cạnh đó, trong quá trình giảng dạy trên lớp, ban giám hiệu các trường còn chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn lồng ghép nội dung TVHN vào một số môn học và hoạt động ngoại khóa. Ngoài ra, nhiều nhà trường còn tổ chức các buổi gặp gỡ giữa đại diện các trường ĐH, CĐ với HS để các em có cái nhìn thực tế hơn về ngành nghề, nhu cầu việc làm, từ đó có sự lựa chọn phù hợp. Đồng thời thường xuyên tổ chức các đợt thi khảo sát đánh giá chất lượng dạy và học để phân loại, có các giải pháp bồi dưỡng, nhất là đối với các em học lực yếu, kém...

Ngoài các buổi TVHN do các nhà trường tổ chức, hàng năm, Trung tâm Hướng nghiệp dạy nghề và Giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh còn phối hợp với một số địa phương, nhà trường tổ chức chương trình TVHN, định hướng nghề nghiệp cho HS khối 12. Đặc biệt, những năm gần đây Thanh Hóa là một trong những địa phương thường xuyên được Báo Tuổi Trẻ, Vụ Giáo dục ĐH, Bộ GD&ĐT, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với một số sở, ngành liên quan, trường ĐH trong và ngoài tỉnh tổ chức Chương trình tư vấn tuyển sinh – hướng nghiệp cho HS các trường THPT trên địa bàn toàn tỉnh. Tại chương trình, các em HS đã được các chuyên gia đến từ Bộ GD&ĐT, các trường ĐH lớn trong nước và trong tỉnh cung cấp các thông tin mới nhất liên quan đến kỳ thi THPT quốc gia và xét tuyển ĐH, CĐ; đồng thời giải đáp mọi thắc mắc của các em liên quan đến công tác tuyển sinh; việc chọn trường, chọn nghề và xu hướng phát triển các ngành nghề trong tương lai; thông tin thị trường lao động...

Có thể khẳng định, thông qua công tác TVHN, đã giúp các em HS và các bậc phụ huynh có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc chọn trường, chọn nghề, từ đó lựa chọn nghề nghiệp phù hợp trong tương lai, tránh hiện tượng chọn ngành, chọn nghề theo phong trào, không phù hợp với khả năng của mỗi HS, gây tốn kém tiền bạc cho gia đình và xã hội, tránh tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.

Duy Sơn


Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]