(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, phong trào nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động nữ công (NC) có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đã đạt nhiều kết quả, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao chất lượng hoạt động của ban nữ công công đoàn các cấp

Trong những năm qua, phong trào nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và hoạt động nữ công (NC) có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động và đã đạt nhiều kết quả, góp phần xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh, thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức giao lưu Câu lạc bộ khối sản xuất, kinh doanh với chủ đề “Nâng cao hiểu biết pháp luật – dân số – sức khỏe trong nữ công nhân lao động”.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, hoạt động NC bộc lộ một số hạn chế đó là: Vai trò tham mưu của ban NC chưa rõ nét, chưa chủ động đề xuất, tham mưu cho ban thường vụ, ban chấp hành công đoàn cùng cấp về xây dựng các chương trình, kế hoạch hoạt động NC. Nội dung, hình thức trong công tác vận động nữ CNVCLĐ có lúc, có nơi chưa sáng tạo, chưa phản ánh đúng tâm tư và đáp ứng được nguyện vọng của chị em và hiệu quả chưa cao. Xuất phát từ thực trạng trên, năm 2016, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh xây dựng và triển khai Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của ban NC công đoàn các cấp”.

Triển khai thực hiện đề án, LĐLĐ tỉnh đã tổ chức hội thảo “Đánh giá thực trạng hoạt động của ban NC công đoàn các cấp” với sự tham gia của 50 trưởng ban NC công đoàn ngành, LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc, một số trưởng ban NC CĐCS. Tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác NC, về kỹ năng, phương pháp tổ chức hoạt động NC cho 300 học viên với các nội dung trao đổi những vấn đề liên quan đến đời sống, việc làm, chế độ, chính sách mới liên quan đến lao động nữ; nâng cao kiến thức pháp luật, kiến thức về giới, kiến thức về gia đình; nội dung, phương pháp vận động lao động nữ của ban NC CĐCS. Tổ chức 9 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật và các chế độ, chính sách liên quan đến lao động nữ; bình đẳng giới cho 1.800 nữ CNVCLĐ. Cùng đó, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo nhân rộng mô hình tổ chức hoạt động NC ở các LĐLĐ: TP Thanh Hóa, thị xã Bỉm Sơn, huyện Hà Trung, huyện Tĩnh Gia, dưới dạng sân khấu hóa, với chủ đề “Tìm hiểu kiến thức pháp luật - dân số kế hoạch hóa gia đình”, “Nữ CNVCLĐ tự tin tỏa sáng”, “Nâng cao hiểu biết pháp luật - dân số - sức khỏe trong nữ công nhân, lao động”... Giao lưu các câu lạc bộ (CLB) khối sản xuất, kinh doanh với chủ đề “Nâng cao hiểu biết pháp luật - dân số - sức khỏe trong nữ công nhân, lao động” cho 100 chủ tịch (hoặc phó chủ tịch); trưởng ban NC CĐCS thuộc Công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn, LĐLĐ TP Thanh Hóa, LĐLĐ các huyện: Tĩnh Gia, Quảng Xương, Yên Định... Thông qua sinh hoạt CLB NC để giao lưu, bồi dưỡng kiến thức về mọi mặt, giúp chị em được học hỏi, chia sẻ nhiều kinh nghiệm từ thực tế, nâng cao sự hiểu biết, năng lực công tác, kiến thức gia đình và xã hội, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, làm phong phú thêm nội dung, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, từng bước đáp ứng nhu cầu và nguyện vọng của nữ CNVCLĐ, qua đó thực hiện yêu cầu của công tác vận động nữ CNVCLĐ.

Để góp phần nâng cao đời sống, tinh thần cho lao động nữ, trong quá trình thực hiện đề án, LĐLĐ tỉnh đã triển khai thí điểm và nhân rộng mô hình sinh hoạt các CLB nữ công nhân, lao động ở một số doanh nghiệp: Công ty Giầy Sunjade Việt Nam, Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam (công đoàn Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp); CĐCS các phường Nam Ngạn, Điện Biên, Lam Sơn (thuộc LĐLĐ TP Thanh Hóa), CĐCS khối hành chính sự nghiệp thuộc LĐLĐ các huyện: Hoằng Hóa, Hà Trung, Tĩnh Gia và thị xã Bỉm Sơn. Thông qua các nội dung: Nghe nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, giao lưu giữa các CLB, đã trang bị cho nữ công nhân, lao động những kiến thức về pháp luật, kiến thức về giới, về chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống các tệ nạn xã hội, về gia đình, văn hóa ứng xử, văn hóa giao tiếp trong sinh hoạt; đặc biệt là những chế độ, chính sách, quy định của Nhà nước đối với lao động nữ, qua đó nâng cao trách nhiệm của công nhân, lao động, ý thức chấp hành pháp luật của người sử dụng lao động và lao động nữ ngày càng tốt hơn trong quan hệ lao động...

Việc xây dựng và triển khai tổ chức thực hiện Đề án “Nâng cao chất lượng hoạt động của ban NC công đoàn các cấp” đã góp phần nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật, ý thức tôn trọng chấp hành pháp luật lao động nói chung và các chế độ, chính sách đối với lao động nữ nói riêng; nâng cao năng lực hoạt động của ban NC và đội ngũ cán bộ NC công đoàn các cấp, về nghiệp vụ, kỹ năng hoạt động NC, về giới, bình đẳng giới... để tham mưu cho ban chấp hành công đoàn cùng cấp trong hoạt động NC đạt hiệu quả.


Bài và ảnh: Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]