(Baothanhhoa.vn) - Dự báo, năm 2018, bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện sớm, kết thúc muộn và diễn biến phức tạp. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Năm 2018 – sẽ có 1 đến 2 cơn bão, áp thấp nhiệt đới ảnh hưởng trực tiếp đến tỉnh ta

Dự báo, năm 2018, bão và áp thấp nhiệt đới xuất hiện sớm, kết thúc muộn và diễn biến phức tạp. Số lượng bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông có khả năng ở mức xấp xỉ so với trung bình nhiều năm (TBNN).

Khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp từ 1 đến 2 cơn bão và áp thấp nhiệt đới; ngoài ra, còn chịu ảnh hưởng gián tiếp của các cơn bão đổ bộ vào phía Nam và phía Bắc của tỉnh. Mưa trong năm nay sẽ diễn biến phức tạp và có biến động lớn cả không gian và thời gian; lượng mưa giữa các khu vực trên địa bàn tỉnh chênh lệch nhau rất nhiều. Các tháng đầu mùa ít mưa, các tháng giữa và cuối mùa ở mức cao hơn so với TBNN (từ tháng 7 đến tháng 10 là mùa lũ, cần đề phòng lũ vừa đến lớn xảy ra từ tháng 8 đến tháng 10). Tổng lượng mưa toàn mùa phổ biến ở mức 1.500 đến 1.800 mm, xấp xỉ đến cao hơn TBNN; một số huyện, như: Thọ Xuân, Thường Xuân, Lang Chánh từ 1.700 đến 2.000 mm, Mường Lát dưới 1.500 mm. Trong mùa mưa bão, các hiện tượng dông, tố lốc, sấm sét, mưa đá... sẽ xảy ra bất thường và cục bộ; nhất là khu vực trung du, miền núi. Nhiệt độ không khí trung bình ở mức cao hơn so với TBNN; trong đó, các tháng đầu và giữa mùa cao hơn, nhiệt độ cao tuyệt đối 40 đến 41 độ C, riêng khu vực các huyện Quan Hóa, Như Xuân, Tĩnh Gia trên 41 độ C. Gió Tây khô nóng (GTKN) ảnh hưởng đến khu vực tỉnh Thanh Hóa ở mức xấp xỉ so với TBNN; đối với khu vực đồng bằng có từ 7 đến 9 đợt GTKN với số ngày từ 30 đến 40 ngày; khu vực vùng núi 8 đến 10 đợt GTKN, với số ngày từ 40 đến 50 ngày, riêng khu vực Hồi Xuân, Như Xuân nhiều hơn; nắng nóng tập trung chủ yếu vào khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8.


Nguyễn Văn Minh (Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Thanh Hóa)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]