(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều năm “thất sủng”, thời gian gần đây, na bở lại trở thành mặt hàng đắt giá được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Na bở - hàng “thất sủng” bỗng trở nên đắt giá

Sau nhiều năm “thất sủng”, thời gian gần đây, na bở lại trở thành mặt hàng đắt giá được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.

Na bở - hàng “thất sủng” bỗng trở nên đắt giá

Na luôn là mặt hàng được ưa chuộng.

Thời điểm này, na đang vào vụ chín rộ. Tại khắp các chợ truyền thống, siêu thị, các cửa hàng hoa quả, quả na được bày bán tràn ngập với số lượng lớn. Với đặc tính có vị ngọt, mềm, mùi thơm hấp dẫn và chứa nhiều chất dinh dưỡng nên quả na luôn thu hút nhiều khách hàng lựa chọn.

Theo quan sát, tại chợ Đầu mối rau quả thực phẩm Đông Hương, mỗi ngày, hàng chục tấn na được chuyển về từ các tỉnh phía bắc như: Lạng Sơn, Hải Phòng, Lào Cai để cấp sỉ đi khắp các địa phương trong tỉnh. Và phần lớn quả na đang bày bán trên thị trường chủ yếu là na dai, còn na bở lại trở thành mặt hàng hiếm khiến nhiều người ưa chuộng phải “mỏi mắt” kiếm tìm.

Buổi sáng sớm ra chợ, chị Đặng Thị Sinh, phường Đông Sơn (TP Thanh Hóa), đi khắp từ đầu đến cuối chợ, ở hàng nào chị cũng cố tìm cho ra quả na bở nhưng hiếm khi mới chọn được một, hai quả. Hầu hết những người bán đều khẳng định “bói” cả chợ cũng không thấy na bở đâu vì bây giờ các nhà vườn đều không còn trồng giống na này nữa.

Nguyên nhân dẫn đến sự “vắng mặt” của na bở trên thị trường được cho là bởi so với na dai, cây na bở không cho năng suất cao, trồng và chăm sóc rất khó. Mặt khác, khi vận chuyển na bở thường dễ bị nứt vỡ, dập nát nên hiệu quả kinh tế không cao. Không những thế, na bở thường có vỏ xù xì không đẹp mắt, nhiều hạt, khó bóc hơn hẳn na dai. Chính vì vậy, các nhà vườn dần thay thế bằng loại na dai với ưu điểm ngọt đậm, dai bùi, ít hạt, múi dễ bóc vỏ và để được dài ngày.

Na bở - hàng “thất sủng” bỗng trở nên đắt giá

Na bở khan hiếm và được nhiều người săn lùng.

Với nhiều người, na bở có vị thơm đặc trưng, mềm nên rất ưa thích. Theo chị Lê Thị Hoa, chủ một cửa hàng hoa quả trên đường Trường Thi, phường Trường Thi (TP Thanh Hóa) cho biết: Na bở tại các miền quê xứ Thanh phần lớn là loại na nhỏ, vị nhạt và rất ít. Nguồn cung cấp na bở phần lớn đến từ 1 số tỉnh ngoài nhưng số lượng cũng không nhiều, giá cả lại đắt đỏ với giá từ 180.000-200.000 đồng/kg, đắt gấp 3-5 lần na dai. Thời gian gần đây, mặt hàng này bán rất chạy nên hôm nào có hàng về là chúng tôi lại dành bán cho khách đã đặt trước chứ không có để bày bán ra ngoài. Cứ 3 đến 5 ngày có một chuyến na bở về, nhưng dạo này thường hay “cháy hàng” do số đơn hàng từ dân buôn các tỉnh tăng cao nên chúng tôi rất khó nhập được mặt hàng này về bán.

Sau nhiều năm vắng mặt trên thị trường, từ một loại quả không được ưu chuộng, na bở đột nhiên lại trở thành mặt hàng đắt giá và đang tìm lại “vị thế” của mình.

Thu Hà


Thu Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]