(Baothanhhoa.vn) - Những mầm xanh đang vươn mình trở lại trên những lớp đất đá ngổn ngang sau lũ; cuộc sống của người dân huyện Mường Lát cũng đang từng bước hồi sinh.

Mường Lát hồi sinh

Những mầm xanh đang vươn mình trở lại trên những lớp đất đá ngổn ngang sau lũ; cuộc sống của người dân huyện Mường Lát cũng đang từng bước hồi sinh.

Mường Lát hồi sinh

Ngành Giao thông – Vận tải tập trung khắc phục những đoạn đường có nguy cơ sạt lở.

Chúng tôi trở lại huyện Mường Lát vào một ngày cuối tháng 12, khi Tết Nguyên đán đang cận kề. Với người dân vùng lũ Mường Lát, Tết được hiểu một cách đơn giản, cụ thể là ngôi nhà để ở, nguồn nước sạch để uống, ruộng vườn cây cối xanh tươi, đơm hoa kết trái. Trải qua trận lũ quét lịch sử cuối tháng 8, đầu tháng 9-2018, cuộc hồi sinh nơi đây được bắt đầu như thế và vẫn đã, đang và sẽ tiếp tục.

Mường Lát hồi sinh

Người dân Bản Poọng, xã Tam Chung giúp nhau kéo gỗ về dựng nhà.

Trong thiên tai, hoạn nạn, con người mới thấy được rõ nét nhất sự chung sức, chung lòng và tình người của cộng đồng. Chỉ hơn 3 tháng cơn lũ đi qua, cùng với sự chung tay giúp đỡ của nhiều cá nhân, đơn vị, tổ chức từ thiện và chính quyền địa phương, bộ đội biên phòng... những bãi đá cuội, đất cát, hàng loạt cây cối gãy đổ kéo dài gần chục cây số trên dòng sông Mã đã cơ bản được dọn dẹp. Những ngôi nhà mái đỏ lần lượt được dựng lên, xen trong màu vàng của đất, màu xanh của cây. Cuộc sống nơi đây đang thực sự hồi sinh.

Mường Lát hồi sinh

Bộ đội Biên Phòng đồn Tam Chung gúp người dân Bản Poong dựng lại nhà.

Mường Lát hồi sinh

Những ngôi nhà kiên cố, an toàn sẽ được xây dựng ở khu tái định cư.

Mường Lát hồi sinh

Nguồn nước mới - nơi khởi nguồn sự sống cho người dân bản Poọng.

Mường Lát hồi sinh

Bộ đội biên phòng giúp dân tái thiết lại cuộc sống.

Mường Lát hồi sinh

Bình yên đã quay trở lại nơi bản nghèo.

Mường Lát hồi sinh

Một Mường Lát đang hồi sinh sau lũ...

Do ảnh hưởng bởi mưa lũ cuối tháng 8, trên địa bàn huyện Mường Lát đã có 7 người chết và mất tích; 128 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn, 319 ngôi nhà và trên 1.500 người đã phải di dời; hàng nghìn con gia súc, gia cầm bị chết; hàng trăm ha hoa màu, ao cá của nhân dân bị đất đá vùi lấp, 25 công trình thủy lợi, hệ thống nước sinh hoạt bị hư hỏng và cuốn trôi, 15 điểm trường bị ảnh hưởng do sạt lở đất. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện đều bị sạt lở nghiêm trọng với hàng nghìn m3 đất đá vùi lấp mặt đường khiến Mường Lát bị cô lập trong nhiều ngày.

Tiến Đông - Tăng Thúy


Tiến Đông - Tăng Thúy

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]