(Baothanhhoa.vn) - Mùa gặt luôn được xem là mùa vui, mùa của sự ấm no, được nhà nông chờ đợi ở cả giá trị thực lẫn giá trị tinh thần.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mùa vàng phải là mùa vui

Mùa gặt luôn được xem là mùa vui, mùa của sự ấm no, được nhà nông chờ đợi ở cả giá trị thực lẫn giá trị tinh thần.

Mùa vàng phải là mùa vui

Ảnh minh họa.

Trước đây, cùng với việc thu hoạch hạt lúa về nhà là một không khí vui vẻ, người dân trong làng giúp đỡ, đổi công cho nhau, đoàn kết chống lại các tác nhân xấu bên ngoài xâm phạm đến làng và cánh đồng làng.

Cuộc sống thay đổi, nét văn hóa ấy bây giờ không còn nguyên vẹn khi nhiều công đoạn từ cấy cày, thu hái người dân đều thuê máy móc làm nhằm giải phóng sức lao động để có điều kiện tham gia vào các hoạt động kinh tế - xã hội khác.

Đáp ứng nhu cầu dịch vụ nông nghiệp của người dân nhiều gia đình ở nông thôn đã đầu tư máy cày, máy gặt. Thế nhưng với sự xuất hiện ngày càng nhiều hơn của dịch vụ này đã dẫn đến sự cạnh tranh không lành mạnh.

Trong mấy năm gần đây câu chuyện cát cứ, tranh giành địa bàn cày thuê, gặt thuê ở Thanh Hóa cũng như rất nhiều địa phương khác trong cả nước diễn ra một cách hết sức phức tạp, không đơn thuần chỉ là cạnh tranh bằng năng lực, giá cả nữa, mà có dấu hiệu bạo lực, sự tham gia bảo kê của các băng nhóm xã hội.

Hình ảnh chủ nhân máy gặt ở nhiều huyện trong tỉnh bị các đối tượng côn đồ đánh cho phải nhập viện khi không đáp ứng yêu cầu của chúng mỗi mùa gặt lại hiện về, làm nhói lòng người dân ở một số địa phương.

Khi không chịu được sự ức hiếp quá đáng ấy nhiều người dân đã phản kháng bằng việc cùng nhau vây bắt, trói và đánh đối tượng bảo kê một cách bất chấp pháp luật nhằm thỏa mãn nỗi bức xúc của mình, như chuyện đã xảy ra hai năm trước ở xã Quảng Trường, huyện Quảng Xương gây xôn xao dư luận.

Tình trạng phản kháng tự phát của người dân ở khu vực nông thôn dù là bất đắc dĩ, nhưng qua đó ít nhiều phản ánh sự yếu kém, bị động trong việc nắm tình hình và xử lý tình huống của cơ quan chức năng ở một số địa phương.

Năm nay mùa gặt mới bắt đầu nhưng câu chuyện tranh giành địa bàn gặt thuê, bảo kê máy gặt trên những cánh đồng đã nổi lên khá “nóng” ở nhiều địa bàn trong cả nước như báo chí thông tin trong mấy ngày qua.

Trên những cánh đồng làng trong sắc vàng mùa gặt là những hình ảnh vốn rất đẹp đẽ và ấm no đã đi vào nghệ thuật.

Để sự yên bình ấy thực sự đến với những vùng quê, nhân lên giá trị trong mỗi mùa gặt, nông dân đang cần đến một sự kiên quyết hơn trong việc dẹp bỏ vấn nạn này, không để nỗi lo về mất an ninh trật tự trên những cánh đồng làng mỗi mùa gặt đến lại nổi lên đầy ám ảnh.

Sớm dẹp bỏ vấn nạn này chính là góp phần nhân lên nét đẹp văn hóa, giá trị tinh thần của mùa gặt, để mùa vàng thực sự là mùa vui, mùa no ấm, chứ không thể là “mùa lo” như câu chuyện buồn mà chúng ta đã đề cập đến.

An Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]