(Baothanhhoa.vn) - 15 năm – một chặng đường, cũng là 15 năm dấu chân tình nguyện mùa hè xanh tỏa đi khắp mọi nẻo đường, tới những vùng đất khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa theo đúng như lời Bác Hồ đã từng căn dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mùa hè xanh trên những cung đường nắng

Mùa hè xanh trên những cung đường nắng

Nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa đã được Ban liên lạc sinh viên Thanh Hóa tại Hà Nội triển khai thực hiện trong chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh 2019. Ảnh: Thảo Linh

15 năm – một chặng đường, cũng là 15 năm dấu chân tình nguyện mùa hè xanh tỏa đi khắp mọi nẻo đường, tới những vùng đất khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa theo đúng như lời Bác Hồ đã từng căn dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Hằng ngày, xung quanh mình, tôi vẫn thường bắt gặp hình ảnh nhiều bạn trẻ rền rĩ thở than về sự nhạt nhẽo, chênh vênh của cuộc sống. Lưng chừng khao khát, lưng chừng cố gắng, lưng chừng sống, lưng chừng yêu... Tất cả những nửa vời đó, suy cho cùng, có tuổi trẻ nào mà chưa từng trải qua. Cái cách mà chúng ta đối diện với “cơn khủng hoảng” mang tên tuổi trẻ ấy như thế nào mới là điều quan trọng. Tuổi trẻ của bạn đáng giá bao nhiêu phụ thuộc vào chính lựa chọn và hành động của bạn. Chính vì lẽ đó mới có những bạn trẻ yên vị bằng lòng với mọi thứ; những bạn trẻ lạc lối và những bạn trẻ cống hiến hết sức mình cho hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, trong các chiến dịch mùa hè xanh thiết thực, ý nghĩa.

Định vị tuổi trẻ

Hơn 5 năm gắn bó với phong trào sinh viên tình nguyện, cho đến thời điểm hiện tại, chị Đỗ Thị Thanh (Hoằng Hóa) vẫn luôn cảm thấy trân trọng quãng thời gian “cháy” hết mình với các hoạt động phong trào của Ban liên lạc sinh viên (BLLSV) Thanh Hóa tại Hà Nội. Chị thẳng thắn tâm sự: “Gần như mình đã dành những năm tháng đẹp đẽ nhất của tuổi trẻ để hoạt động tình nguyện. Nếu không trải qua quãng thời gian ấy, mình không thể nào biết được rằng bản thân mình có thể cố gắng, nỗ lực đến đâu”.

Mùa hè xanh trên những cung đường nắng

Các tình nguyện viên BLLSV Thanh Hóa tại Hà Nội chung tay cùng chính quyền, đoàn viên thanh niên địa phương xây dựng đường liên thôn trong chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh năm 2019.

Khi được hỏi về kỷ niệm gắn với những chiến dịch mùa hè xanh đã tham gia, chị Thanh thoáng chút bối rối. Bởi lẽ, mỗi chuyến đi tình nguyện tuy chỉ kéo dài trong khoảng 10 ngày thôi nhưng từ khâu lựa chọn địa điểm, đi tiền trạm đến lúc xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện luôn cần sự chung sức đồng lòng của tất cả các thành viên trong BLL. Trước khi chiến dịch mùa hè xanh diễn ra thì các thành viên cùng nhau rèn luyện thể lực, tác phong, tập các tiết mục văn nghệ. Khi chiến dịch diễn ra thì cùng lao động, ăn cùng mâm, ngủ cùng giường, cùng quan tâm, chăm sóc lẫn nhau như một gia đình thực sự. Và quan trọng hơn tất thảy, chị Thanh tâm sự: “Điều khiến tôi cảm thấy hạnh phúc, lưu luyến nhất khi được tham gia các chiến dịch mùa hè xanh đó chính là tình cảm gắn bó, sự chào đón nồng hậu mà người dân địa phương dành cho đoàn tình nguyện”. Chị Thanh nhớ mãi hương vị của những “mâm cơm dân vận” chan chứa tình cảm, đong đầy vị yêu thương. Biết kinh phí của đoàn tình nguyện eo hẹp, bữa cơm dành cho 25 – 30 thanh niên co kéo trong khoảng 100 – 150 nghìn đồng nên mỗi lần đến giờ nấu cơm, người dân sống xung quanh nơi đoàn tình nguyện ở lại mang tới cho nào bó rau mới hái, con cá tươi, thịt lợn sạch để “các cháu ăn cho lại sức”. Phải chăng, vì cảm động trước tấm chân tình của bà con nhân dân nên mặc dù ăn uống kham khổ, đạm bạc nhưng chưa bao giờ chị Thanh nghe thấy bất kỳ thành viên nào trong đoàn kêu ca, phàn nàn. Mọi người đều cảm thấy rất vui vẻ. Vui vì mình đã làm được những việc có ích cho xã hội để rồi không phải ân hận vì những năm tháng tuổi trẻ sống hoài sống phí. Một điều quan trọng nữa, chính là việc được trực tiếp trải nghiệm, giao lưu, gặp gỡ người dân ở các vùng còn nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế, văn hóa – xã hội – giáo dục sẽ mở ra cho các bạn trẻ những cái nhìn chân thực hơn về cuộc sống, từ đó khơi dậy ý thức, trách nhiệm đối với xã hội. “Bản thân các bạn trẻ, đứng trước câu hỏi lớn “có thể làm được gì cho quê hương, đất nước” đều dễ cảm thấy bị ngợp, mơ hồ, mông lung. Nhưng ở một khía cạnh nào đó, thông qua việc tham gia các hoạt động tình nguyện thiết thực, ý nghĩa, các bạn đã góp phần lan tỏa hình ảnh, giá trị tốt đẹp đến cộng đồng, đưa xã hội ngày một phát triển hơn” – chị Thanh chia sẻ.

Chung sức vì cộng đồng

Thành lập từ năm 2004, trải qua 15 năm xây dựng và từng bước trưởng thành, thông qua thành công và sức lan tỏa của các hoạt động: Tiếp sức mùa thi, Chiến dịch mùa hè xanh, Âm vang xứ Thanh, Đông ấm xứ Thanh... BLLSV Thanh Hóa tại Hà Nội luôn được đánh giá là một trong những BLLSV địa phương dẫn đầu phong trào xung kích tình nguyện vì cộng đồng. Cùng với chương trình Đông ấm xứ Thanh, hằng năm, chiến dịch mùa hè xanh được phát động với khoảng 25 BLL của 25 trường đại học, hơn 1.000 tình nguyện viên trực thuộc BLLSV Thanh Hóa tại Hà Nội tham gia. 15 năm – một chặng đường, cũng là 15 năm dấu chân tình nguyện mùa hè xanh tỏa đi khắp mọi nẻo đường, tới những vùng đất khó khăn nhất của tỉnh Thanh Hóa theo đúng như lời Bác Hồ đã từng căn dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”.

Phát huy truyền thống tốt đẹp, sinh viên Thanh Hóa đoàn kết thi đua học tập, rèn luyện kiến thức xã hội, kỹ năng sống, sáng tạo, tích cực tham gia các hoạt động kiến thiết quê hương, đất nước; thể hiện tinh thần xung kích hưởng ứng năm thanh niên 2019, BLLSV Thanh Hóa tại Hà Nội đã tổ chức chiến dịch thanh niên tình nguyện mùa hè xanh (từ ngày 15-6 đến 5-8-2019) với 25 đội hình tình nguyện tỏa đi 24 xã khó khăn thuộc 11 huyện miền núi của tỉnh Thanh Hóa. Các hoạt động mang tính chất thường niên của chiến dịch có: Đền ơn đáp nghĩa, kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh – Liệt sĩ (27-7-1947 – 27-7-2019); vì đàn em thân yêu, tất cả vì trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; kết hợp với đoàn viên, thanh niên địa phương làm sạch đường làng, các khu sinh hoạt tập thể, nạo vét kênh mương, cống rãnh, tu sửa hoặc làm công trình tình nghĩa, giao lưu văn nghệ; tuyên truyền kiến thức pháp luật – xã hội... Bên cạnh các hoạt động thường niên, BLL xây dựng một số chương trình nổi bật của năm: Tuổi trẻ góp phần xây dựng nông thôn mới; khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí tại xã Tam Văn (Lang Chánh); tuổi trẻ chung tay bảo vệ môi trường biển tại Khu du lịch biển Hải Tiến (Hoằng Hóa)... Theo đó, BLL dự kiến sẽ tặng 20 chiếc xe đạp, mỗi chiếc trị giá 1,5 triệu đồng; 300 suất học bổng, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho học sinh có thành tích học tập xuất sắc và có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Tặng 300 suất quà, mỗi suất trị giá 300 nghìn đồng cho các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình chính sách, hoàn cảnh khó khăn. Hỗ trợ 100 tấn xi măng cho các xã hoàn thiện đường liên thôn; xây dựng, tu sửa khu vui chơi cho trẻ em tại các trường mầm non, tiểu học...

Dấu ấn mùa hè xanh đã thực sự tạo nên giá trị tốt đẹp, dựa trên nền tảng thực tiễn sinh động của đời sống giúp các bạn trẻ thấy rõ hơn trách nhiệm của mình trong xã hội, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh, thiếu niên với quê hương, đất nước.

Thảo Linh


Thảo Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]