(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, công tác chăm lo, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo luôn được Ủy ban MTTQ thị xã Bỉm Sơn chú trọng thực hiện, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

Tin liên quan

Đọc nhiều

MTTQ thị xã Bỉm Sơn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo

Những năm qua, công tác chăm lo, hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo luôn được Ủy ban MTTQ thị xã Bỉm Sơn chú trọng thực hiện, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội.

MTTQ thị xã Bỉm Sơn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người nghèo

Lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, Ủy ban MTTQ thị xã Bỉm Sơn trao tiền hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh cho hộ gia đình bà Đoàn Thị Na, thôn 1, xã Quang Trung.

Là hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, chị Nguyễn Thị Thanh, ở tổ 8, khu 2, phường Lam Sơn (thị xã Bỉm Sơn) chưa từng nghĩ đến chuyện xây một căn nhà kiên cố để ở. Công việc không ổn định, bản thân bị tai nạn lao động ốm đau triền miên nên cuộc sống của bốn mẹ con luôn trong tình trạng “giật gấu vá vai”, trong khi căn nhà lụp xụp đang ở xuống cấp trầm trọng, một bên mái đã bị tốc, trời mưa và những đêm đông lạnh, gió rét ùa thẳng vào nhà mang theo cái lạnh “thấu da thấu thịt”. Trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình chị Thanh, tháng 10-2019 vừa qua, từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Ủy ban MTTQ thị xã đã hỗ trợ 50 triệu đồng, Công ty Xi măng Long Sơn hỗ trợ 50 triệu đồng, cùng sự chung tay của anh em họ hàng, bà con khối phố, căn nhà cấp 4 diện tích hơn 40m2 của gia đình chị đã được khởi công xây dựng. Tại buổi bàn giao nhà ngày 10-1 vừa qua, mẹ con chị Thanh còn nhận được sự hỗ trợ tiền, các vật dụng thiết yếu của Trung tâm VNPT thị xã và doanh nghiệp Hồng Phượng. Từ nay, chị và 3 con không phải lo lắng, bất an trong những ngày mưa gió.

Căn nhà của mẹ con chị Thanh chỉ là một trong số hàng trăm nhà Đại đoàn kết do Ủy ban MTTQ thị xã Bỉm Sơn trích từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, hội viên, đoàn viên các tổ chức đoàn thể, để hỗ trợ cho hộ nghèo làm nhà ở trong những năm qua. Đồng chí Lê Thị Loan, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Hoạt động hỗ trợ xây nhà Đại đoàn kết luôn được MTTQ các cấp thị xã quan tâm, qua đó, giúp người nghèo, hộ nghèo an cư, yên tâm lao động, sản xuất. Để có được những ngôi nhà nghĩa tình, Ủy ban MTTQ thị xã và các tổ chức thành viên đã chỉ đạo cơ sở rà soát kỹ lưỡng, đảm bảo đúng đối tượng, được nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Ủy ban MTTQ thị xã tiến hành thẩm định hoàn cảnh gia đình và thực trạng nhà ở của từng hộ, thống nhất xây nhà phù hợp với mức kinh phí cũng như nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình, hạn chế tối đa việc vay mượn, gây gánh nặng kinh tế về sau. Trong quá trình xây dựng, ban công tác mặt trận khu dân cư đã vận động nhân dân ủng hộ ngày công, tiền, tặng vật dụng sinh hoạt để hộ nghèo có đủ các thiết bị sinh hoạt thiết yếu khi chuyển đến nhà mới. Thông qua các hoạt động đã phát huy tình cảm của bà con khu phố, tạo sự gắn kết bền chặt trong cộng đồng dân cư.

Riêng trong năm 2019, Ủy ban MTTQ thị xã đã vận động được trên 1 tỷ đồng Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Từ nguồn quỹ này và sự ủng hộ của các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, hội viên, đoàn viên các tổ chức đoàn thể đã hỗ trợ xây mới 32 nhà Đại đoàn kết (trong đó, MTTQ thị xã hỗ trợ xây dựng 6 nhà, phối hợp với UBND thị xã hỗ trợ xây dựng 10 nhà; các tổ chức đoàn thể hỗ trợ xây dựng 10 nhà); hỗ trợ con giống cho 24 hộ nghèo của các xã, phường; hỗ trợ tết 100% hộ cận nghèo và hộ khó khăn đột xuất với tổng trị giá gần 1,87 tỷ đồng... Ủy ban MTTQ thị xã phối hợp với UBND thị xã vận động các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm, hỗ trợ trực tiếp bằng hàng và tiền mặt cho 2 huyện Quan Sơn, Mường Lát hỗ trợ khắc phục hậu quả cơn bão số 3 gây ra giá trị 450 triệu đồng và chuyển về Quỹ cứu trợ của Ủy ban MTTQ tỉnh 100 triệu đồng... Các hoạt động ý nghĩa, thể hiện sự quan tâm chăm lo của cấp ủy, chính quyền các cấp tới các hộ nghèo, hoàn cảnh khó khăn trong xã hội, thể hiện tinh thần “tương thân, tương ái”, động viên, giúp đỡ các hộ có chỗ ở ổn định, yên tâm lao động sản xuất, vươn lên ổn định cuộc sống. Kết quả, năm 2019, toàn thị xã đã có 100 hộ thoát nghèo, hộ nghèo chỉ còn 133 hộ, chiếm 0,81%.

Trong thời gian tới, ủy ban MTTQ các cấp tiếp tục phối hợp với các tổ chức thành viên trên địa bàn thị xã tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống đoàn kết, tinh thần tương thân, tương ái, tích cực ủng hộ, giúp đỡ chăm lo cho người nghèo. Đặc biệt, nhân ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019, MTTQ thị xã đã thăm hỏi, tặng quà học sinh nghèo vượt khó; tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân, các nhà hảo tâm ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo” các cấp. Từ đó, góp phần cùng cấp ủy, chính quyền huyện chăm lo cho người nghèo, để họ cố gắng vượt qua khó khăn, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]