(Baothanhhoa.vn) - Tận dụng rác thải nhựa là những vỏ chai nhựa, lon bia, hộp sữa trẻ em để sáng tạo thành những vật dụng trang trí trồng hoa, cây cảnh đặt tại các khu vui chơi, nhà văn hóa thôn... là cách mà các bạn trẻ trên địa bàn huyện Hà Trung đã và đang áp dụng, thực hiện để chung tay truyền đi thông điệp “nói không với rác thải nhựa”.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Một giờ vàng cho không gian xanh: Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Một giờ vàng cho không gian xanh: Việc nhỏ, ý nghĩa lớn

Chai nhựa được cắt ghép, phun sơn thành những bông hoa trang trí tại khuôn viên các trường học trên địa bàn xã Hà Bình (Hà Trung).

Tận dụng rác thải nhựa là những vỏ chai nhựa, lon bia, hộp sữa trẻ em để sáng tạo thành những vật dụng trang trí trồng hoa, cây cảnh đặt tại các khu vui chơi, nhà văn hóa thôn... là cách mà các bạn trẻ trên địa bàn huyện Hà Trung đã và đang áp dụng, thực hiện để chung tay truyền đi thông điệp “nói không với rác thải nhựa”.

Biến rác thải nhựa thành vật dụng trang trí

Ngày 8-9-2019, Đoàn Thanh niên xã Hà Thanh đã tổ chức sự kiện Ngày chủ nhật xanh “Thanh niên hành động chống rác thải nhựa” để hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn. Tại sự kiện này, Đoàn Thanh niên xã Hà Thanh kêu gọi mỗi đoàn viên, thanh niên hãy là một “chiến sĩ” trên mặt trận chống rác thải nhựa, tuyên truyền, vận động mọi người hạn chế sử dụng các đồ dùng bằng nhựa như túi ni lông, ống hút nhựa, chai nhựa... Cũng trong ngày hôm đó, hơn 30 bạn đoàn viên, thanh niên trong xã đã hăng hái thu gom, tập kết các chai, lọ để tỉ mỉ cắt ghép, phun sơn... biến chúng thành những bông hoa xinh xắn, sắc màu trang trí cho 2 bồn hoa trong khuôn viên Trường THCS Hà Thanh.

Anh Vũ Văn Thắng, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Hà Thanh, chia sẻ: Biến rác thải nhựa thành vườn hoa là một trong số khá nhiều phần việc mà Đoàn Thanh niên xã Hà Thanh đã thực hiện được để hưởng ứng mô hình “Một giờ vàng cho không gian xanh” do Huyện đoàn Hà Trung phát động... Đây là hoạt động mới, có ý nghĩa thiết thực, nhắc nhở các bạn trẻ hành động để bảo vệ môi trường bởi trên thực tế, các sản phẩm làm từ nhựa được sử dụng ngày một nhiều kéo theo nguy cơ ô nhiễm từ rác thải nhựa ngày càng cao. Cách duy nhất để giảm thiểu ô nhiễm là tái sử dụng và tái chế các sản phẩm từ nhựa. Để nâng cao nhận thức cho các bạn đoàn viên, thanh niên, Đoàn Thanh niên xã Hà Thanh mới thực hiện xong hơn 100m đường tranh bích họa, trong đó có những bức tranh tuyên truyền về bảo vệ môi trường, chống rác thải nhựa...

Đến thăm Trường THCS xã Hà Bình những ngày này có thể cảm nhận không khí xanh mát, sạch sẽ và đủ sắc màu từ những giỏ hoa được trang trí ngay khu vườn trước sân trường.

Thầy giáo Đỗ Ngọc Ngoạn, phó hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: Các hoạt động bảo vệ môi trường nói chung, mô hình “Một giờ vàng cho không gian xanh” nói riêng được đa số các em học sinh tích cực tham gia, trở thành những hoạt động vui vẻ bên thầy cô, bạn bè ngoài những giờ học căng thẳng. Hầu hết các học sinh đều rất có ý thức và luôn nhắc nhở nhau cùng góp sức xây dựng khung cảnh nhà trường luôn xanh, sạch, đẹp. Vườn hoa trang trí trở thành điểm nhấn bắt mắt giúp các em thấy được ý nghĩa từ thành quả lao động tập thể, góp phần thôi thúc các em hành động để giữ gìn môi trường sống như trồng, chăm sóc cây xanh, không sử dụng bóng bay trong ngày khai giảng, không xả rác bừa bãi, thu gom rác thải nhựa làm kế hoạch nhỏ... Dịp trung thu vừa rồi, liên đội trường đã tổ chức cho học sinh thu gom rác thải nhựa tại nơi mình sinh sống để làm kế hoạch nhỏ, gây quỹ mua quà tặng các bạn học sinh khó khăn. Dự kiến, từ tháng 10 này, liên đội trường sẽ phát động tất cả các khối lớp thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn...

Trước đó, từ tháng 3-2019, Đoàn Thanh niên xã Hà Bình được đánh giá là một trong những đơn vị thực hiện tốt các hoạt động của mô hình “Một giờ vàng cho không gian xanh” khi huy động được đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh, thiếu niên tham gia. Từ đoàn viên, thanh niên các chi đoàn thôn, trường học đến các bạn nhỏ ở nhiều lứa tuổi cũng nhiệt tình góp sức, góp công. Đó là thực hiện việc thu gom rác thải nhựa nơi khu dân cư để gây quỹ hoạt động, việc tham gia hoạt động biến rác thải nhựa thành vật dụng trang trí... Nhiều chai nhựa, hộp sữa, thùng sơn, hộp bánh... được đục vỏ, cắt ghép, phun sơn trở thành những bông hoa, chậu cây mini xinh xắn trang trí khuôn viên trường học, công sở, gia đình...; lốp xe cũ được tận dụng, sơn sửa màu sắc bắt mắt tạo thành các trò chơi như bập bênh, xích đu cho trẻ em vui chơi tại các nhà văn hóa thôn.

Anh Nguyễn Văn Hiệp, Bí thư Đoàn xã Hà Bình, cho biết: Biến rác thải nhựa thành vật dụng trang trí là một hoạt động ý nghĩa của chương trình “Một giờ vàng cho không gian xanh”. Từ các hoạt động này đã giúp tập hợp được lực lượng đoàn viên, thanh, thiếu niên tích cực tham gia các hoạt động vì cộng đồng, giáo dục ý thức bảo vệ môi trường của các bạn trẻ từ những hành động nhỏ nhất trong đời sống, sinh hoạt hằng ngày. Bên cạnh đó, nhiều hoạt động bảo vệ môi trường khác như: Đoạn đường em chăm; dòng sông, kênh mương không rác thải; đường hoa thanh niên... cũng thu hút nhiều bạn tích cực tham gia.

Lan tỏa lối sống xanh

Ô nhiễm môi trường nói chung và ô nhiễm rác thải nhựa nói riêng đang là vấn đề nhức nhối. Riêng đối với việc xử lý rác thải sinh hoạt hằng ngày, bảo đảm vệ sinh môi trường tại các khu dân cư đã trở thành “gánh nặng” đối với nhiều địa phương. Theo báo cáo công tác bảo vệ môi trường năm 2018 của UBND tỉnh, khối lượng chất thải rắn sinh hoạt phát sinh hằng ngày trên địa bàn tỉnh khoảng hơn 2.200 tấn/ngày, trong đó tỷ lệ thu gom, xử lý đạt khoảng 85%. Chất thải rắn sinh hoạt sau khi thu gom chủ yếu được xử lý bằng hình thức chôn lấp (chiếm 91%) và đốt (chiếm 9%). Đáng lo ngại, nhiều người dân vẫn chưa có thói quen phân loại rác sinh hoạt hàng ngày, nên khối lượng rác thải ngày càng nhiều, trong đó lượng rác thải nhựa thải ra môi trường sống ngày càng cao. Trước thực tế đó, việc tuyên truyền, hướng dẫn, nâng cao ý thức để người dân hạn chế sử dụng đồ nhựa, túi ni lông khó phân hủy, tham gia phân loại rác, tái chế, sử dụng rác thải nhựa đúng cách là hoạt động có ý nghĩa sâu sắc. Mô hình “Một giờ vàng cho không gian xanh” cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường mà các bạn trẻ huyện Hà Trung đang thực hiện là cách đơn giản mà hữu hiệu để lan tỏa thông điệp “nói không với rác thải nhựa” tới tất cả mọi người.

Sau khi triển khai, phát động từ tháng 3-2019, đến nay chương trình này đã được thực hiện tại 25/25 xã, thị trấn và 50 liên đội các trường tiểu học, THCS trên địa bàn huyện Hà Trung. Hàng trăm chậu hoa, chậu cây mini làm từ rác thải nhựa được các bạn đoàn viên, thanh niên tặng cho các hộ dân, các cơ quan, trường học trên địa bàn huyện, tạo thêm không gian xanh ý nghĩa. Hàng chục bồn hoa tại khuôn viên các trường học được trang trí đủ màu sắc đẹp mắt từ những cánh hoa nhựa. Các khu vui chơi cho trẻ em tại các nhà văn hóa được trang trí thêm những vật dụng hữu ích từ đồ nhựa bỏ đi...

Anh Vũ Ngọc Dương, Phó Bí thư Huyện đoàn Hà Trung cho biết: “Một giờ vàng cho không gian xanh” là một trong những mô hình mới được thực hiện trong năm 2019 của tuổi trẻ Hà Trung nhưng đã đạt được kết quả tích cực, được các bạn trẻ hào hứng thực hiện, đa số người dân đồng tình và hỗ trợ. Việc làm tuy nhỏ nhưng mang lại ý nghĩa lớn khi truyền cảm hứng cho nhiều người thay đổi tư duy và thói quen trong cuộc sống hằng ngày, như: Không vứt rác bừa bãi, phân loại rác thải, hạn chế sử dụng túi ni lông, sản phẩm nhựa dùng một lần... Hy vọng, từ những tín hiệu tích cực của mô hình này, các bạn đoàn viên, thanh niên huyện Hà Trung sẽ có thêm nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa, sáng tạo, góp phần lan tỏa lối sống xanh, bảo vệ môi trường sống.

Minh Hiền


Minh Hiền

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]