(Baothanhhoa.vn) - Dù đã được gia cố mặt bê tông theo tiêu chuẩn đê cấp I, cấp II nhưng nhiều tuyến đê sông Chu, sông Mã đã có hiện tượng xuống cấp mặt đê nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc quản lý đê điều nơi đây cũng còn nhiều bất cập, khi mật độ phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, đặc biệt là xe quá khổ, quá tải.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mặt đê sông Chu, sông Mã: Nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng

Dù đã được gia cố mặt bê tông theo tiêu chuẩn đê cấp I, cấp II nhưng nhiều tuyến đê sông Chu, sông Mã đã có hiện tượng xuống cấp mặt đê nghiêm trọng. Bên cạnh đó, việc quản lý đê điều nơi đây cũng còn nhiều bất cập, khi mật độ phương tiện lưu thông ngày càng nhiều, đặc biệt là xe quá khổ, quá tải.

Mặt đê sông Chu, sông Mã: Nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng

Nhiều năm nay, tuyến đê hữu sông Chu qua địa phận các xã Thiệu Minh, Thiệu Tâm, Thiệu Toán, Thiệu Châu thuộc huyện Thiệu Hóa đã xảy ra tình trạng mặt đê xuống cấp nghiêm trọng. Lớp mặt bê tông trên đê bị hư hại, bong tróc, nhiều đoạn bê tông đã nứt toác, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn trong mùa mưa lũ.

Tại tuyến đê hữu sông Chu đoạn qua xã Thiệu Châu, chúng tôi tận mắt chứng kiến dọc theo mặt đê xuất hiện nhiều vết nứt chạy dài, có chiều rộng từ 5 – 10cm. Tình trạng này khiến người dân ở nơi đây lo lắng. Bởi lẽ đây là tuyến đê cấp I, bảo vệ cho các huyện Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn và đặc biệt là TP Thanh Hóa bên phía tả ngạn sông Chu. Tình trạng trên cũng diễn ra trên tuyến đê qua đoạn xã Thiệu Tâm, Thiệu Minh. Theo phản ánh của người dân địa phương, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến mặt đê nứt, vỡ là do xe tải vận chuyển cát qua lại nhiều. Ông Lê Như Phương, thôn Đồng Minh, xã Thiệu Minh bức xức chia sẻ: “Mỗi ngày có khoảng 50 – 60 lượt ô tô tải chạy trên đê, trong đó có xe quá khổ, quá tải. Việc cấm xe chở cát quá tải vẫn chưa triệt để, dẫn đến mặt đê càng ngày càng hư hỏng nặng”. Được biết, tuyến đê qua xã Thiệu Minh được phân loại đê cấp I, là tuyến liên huyện giữa Thọ Xuân và Thiệu Hóa.

Mặt đê sông Chu, sông Mã: Nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng

Đoạn đê tả sông Mã, thuộc thôn Nguyệt Viên xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) có khoảng 400m đê đã bị xuống cấp, gây mất an toàn cho người dân khi tham gia giao thông. Trước tình trạng mặt đê xuống cấp, nhiều địa phương đã có phương án tu sửa, nâng cấp mặt đê. Tuy nhiên, nhiều đoạn tu sửa xong lại bị hư hỏng, thậm chí đoạn tu sửa sau lại bong tróc trước.

Mặt đê sông Chu, sông Mã: Nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng

Được biết, dọc sông Chu có nhiều bãi tập kết cát, là nơi hoạt động tấp nập của đủ loại xe tải. Ghi nhận thực tế tại hiện trường, thật không khó để bắt gặp những đoàn xe tải nối đuôi nhau chở cát. Ông Nguyễn Đình Lam, Chủ tịch UBND xã Thiệu Minh (Thiệu Hóa) cho biết: Tình trạng xuống cấp của mặt đê là do sự tham gia của nhiều phương tiện, thậm chí là quá khổ, quá tải từ nhiều nơi khác tới. Mỗi đêm có khoảng 7-8 xe trọng tải lớn rầm rầm chạy qua. Xã đã nhiều lần điều động công an, đồng thời đề nghị mời huyện xử lý. Tuy nhiên, việc quản lý xe quá khổ, quá tải đối với xã còn nhiều khó khăn. Bởi lẽ, xã không đủ thẩm quyền để xử lý và lực lượng công an xã không thể giám sát 24/24h. Hơn nữa, các khung hạn chế tải trọng của xã bị hỏng, sập nên cũng khó khăn. Không chỉ riêng xã Thiệu Minh, các xã Thiệu Tâm, Thiệu Vận… khung chắn đều bị hư hỏng, không đạt tiêu chuẩn.

Mặt đê sông Chu, sông Mã: Nhiều đoạn xuống cấp nghiêm trọng

Trong khi đó, nhiều đoạn đê hữu sông Mã thuộc xã Hoằng Quang, Hoằng Đại (TP Thanh Hóa) được tu sửa, nâng cấp chắc chắn theo tiêu chuẩn đê loại II. Để hạn chế xe tải trọng lớn lưu thông trên đê, nhiều thanh barie được lắp đặt, xây dựng. Tuy nhiên, các thanh barie này đang được sử dụng sai quy định, không đúng mục đích. Bên cạnh đó, trong nhiều trường hợp, các barie được mở để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, lợi dụng điều này, nhiều xe chở cát với khối lượng lớn đã ngang nhiên qua lại. Để rồi, những tuyến đê mới sửa chữa, tu bổ kia lại phải “oằn mình” chống chịu.

Việc quản lý đê điều dọc đê hữu sông Mã và sông Chu còn gặp nhiều khó khăn và bất cập. Trước tình trạng đó, nhiều biện pháp tăng cường quản lý đê điều được đề xuất như thành lập đoàn giám sát, lắp đặt các camera theo dõi xe quá khổ, quá tải để có cách xử lý phù hợp. Đồng thời, các phương án nâng cấp, cải tạo mặt đê cũng đã được chú trọng. Mong muốn của những hộ dân ven đê nơi đây là sớm khắc phục để họ có thể yên tâm khi mùa mưa lũ đến gần.

Hiền Lê


Hiền Lê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Tuấn anh itc - 21:03 05/04/19

 Trả lời

Bài viết hay.

 Hoàng - 20:57 04/04/19

 Trả lời

Bài này thật tuyệt

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]