(Baothanhhoa.vn) - Từ sáng sớm bà con nhân dân xã Xuân Thái đã tập trung về công sở xã dự buổi giao nhận bò. Lễ trao bò cái sinh sản cho hội viên, phụ nữ nghèo thuộc tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản xã Xuân Thái diễn ra thật ấm tình người, bởi 36 hộ được nhận bò đều là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong không khí hồ hởi ấy, chúng tôi quan sát thấy những con bò được trao đều đẹp, có màu lông vàng bóng mượt. Có những con đang mang thai và có cả những cặp bò mẹ, con. Vợ chồng chị Lương Thị Luyện, thôn Lúng dắt bò cái về nhà trong niềm vui phấn khởi, chị Luyện cho biết: Gia đình tôi rất khó khăn, chồng tôi làm ăn xa đã thu xếp công việc về trước một ngày để cùng tôi đến nhận bò về nuôi. Vợ chồng trẻ chưa có vốn làm ăn, nay được hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình tôi vay thêm 2 triệu đồng mua được con bò cái rất ưng ý. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với vợ chồng tôi để phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mang niềm vui đến cho hội viên, phụ nữ xã Xuân Thái

Từ sáng sớm bà con nhân dân xã Xuân Thái đã tập trung về công sở xã dự buổi giao nhận bò. Lễ trao bò cái sinh sản cho hội viên, phụ nữ nghèo thuộc tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản xã Xuân Thái diễn ra thật ấm tình người, bởi 36 hộ được nhận bò đều là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Trong không khí hồ hởi ấy, chúng tôi quan sát thấy những con bò được trao đều đẹp, có màu lông vàng bóng mượt. Có những con đang mang thai và có cả những cặp bò mẹ, con. Vợ chồng chị Lương Thị Luyện, thôn Lúng dắt bò cái về nhà trong niềm vui phấn khởi, chị Luyện cho biết: Gia đình tôi rất khó khăn, chồng tôi làm ăn xa đã thu xếp công việc về trước một ngày để cùng tôi đến nhận bò về nuôi. Vợ chồng trẻ chưa có vốn làm ăn, nay được hỗ trợ 10 triệu đồng, gia đình tôi vay thêm 2 triệu đồng mua được con bò cái rất ưng ý. Đây là nguồn động viên rất lớn đối với vợ chồng tôi để phấn đấu vươn lên thoát nghèo.

Mang niềm vui đến cho hội viên, phụ nữ xã Xuân Thái

Hội viên phụ nữ xã Xuân Thái nhận bò hỗ trợ về chăm sóc.

Gia đình chị Luyện là một trong 36 hộ nghèo của xã Xuân Thái được nhận bò cái sinh sản của Hội LHPN tỉnh. Đây là một trong những hoạt động thiết thực được Hội LHPN tỉnh rà soát chỉ đạo các cấp hội thực hiện hỗ trợ hội viên khó khăn. Nhiều năm trước, khi khảo sát đời sống hội viên xã Xuân Thái nhằm tạo mô hình sinh kế cho hội viên phụ nữ nghèo, các cấp hội đều chung nhận định, đây là vùng đặc biệt khó khăn, hội viên đa phần không có hoặc thiếu đất sản xuất, nhất là đối với hộ gia đình trẻ nên đa số nam giới đi làm ăn xa, con cái thiếu điều kiện học hành, sinh hoạt. Đầu năm 2019, tranh thủ được nguồn vốn từ Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững Hội LHPN tỉnh đã nhanh chóng xây dựng kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ và được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm, tạo điều kiện để hộ nghèo sớm được nhận bò. Cấp ủy, chính quyền xã Xuân Thái hỗ trợ các hộ nghèo chuyến xe đưa các hộ đi chọn và mua con giống chăm sóc cho phù hợp với điều kiện của gia đình các hộ, vì các hộ phải bỏ thêm 20% vốn đối ứng để mua con giống. Theo chương trình, Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 36 hộ gia đình hội viên nghèo 36 con bò cái (10 triệu đồng/con), ngoài ra còn phối hợp tổ chức bồi dưỡng kiến thức trồng cỏ, chăm sóc, làm chuồng trại và hỗ trợ THT hoạt động với tổng kinh phí 400 triệu đồng.

Niềm vui như vỡ òa khắp các thôn của xã Xuân Thái qua những lời nói, ánh mắt, nụ cười của hộ được nhận bò và các hộ gia đình chứng kiến lễ trao bò. Trong 36 con bò được trao, đã có 5 con có thai, 2 cặp bò mẹ con. Có những hộ bỏ thêm 13 triệu đồng vốn đối ứng để mua cặp bò mẹ con trị giá 23 triệu đồng. Tham gia mô hình, các thành viên còn đóng 100 ngàn đồng/năm làm quỹ tổ và từ 5 ngàn đồng/tháng quỹ phòng chống rủi ro để chị em cùng tương trợ, giúp đỡ nhau duy trì mô hình THT nuôi bò cái sinh sản đạt hiệu quả. Trong quá trình phát triển mô hình, hội LHPN huyện, xã sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát các hộ bảo đảm duy trì và nhân rộng mô hình, giúp các thành viên trong THT thoát nghèo bền vững.

Chị Lê Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN huyện Như Thanh cho biết: Để chia sẻ khó khăn với hộ nghèo ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, giúp các hộ có điều kiện cải thiện cuộc sống, từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Như Thanh đã kêu gọi, vận động hỗ trợ hội viên nghèo xã Xuân Thái được 42 con bò giống để giảm nghèo, trong đó có 36 con của Hội LHPN tỉnh và 6 con của các nhà hảo tâm. Các hộ nhận bò đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nhưng đã mạnh dạn vay thêm vốn của người thân và được quyết định chọn mua con giống. Cách hỗ trợ này rất phù hợp với tập quán sinh hoạt, điều kiện sản xuất và nhận thức của hội viên nơi đây, giúp các hộ có thêm động lực phát triển kinh tế gia đình, ổn định cuộc sống, từng bước vươn lên thoát nghèo bền vững.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]