(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không ngừng đầu tư phát triển mạng lưới. Cùng với đó là tình trạng cáp viễn thông, dây điện chiếu sáng,... được kéo đan xen nhau như “mạng nhện” từ đường chính đến các con hẻm khiến bộ mặt đô thị trở nên mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Mạng nhện” dây cáp gây mất mỹ quan đô thị

“Mạng nhện” dây cáp gây mất mỹ quan đô thị

Dù là tuyến phố chính, nhưng hệ thống dây điện, dây cáp quang... trên phố Cao Thắng (TP Thanh Hóa) vẫn “vươn” ra chằng chịt.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, các doanh nghiệp viễn thông trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa không ngừng đầu tư phát triển mạng lưới. Cùng với đó là tình trạng cáp viễn thông, dây điện chiếu sáng,... được kéo đan xen nhau như “mạng nhện” từ đường chính đến các con hẻm khiến bộ mặt đô thị trở nên mất mỹ quan, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.

Dọc các tuyến phố chính như Lê Hoàn, Cao Thắng, Trần Phú, Bà Triệu... không khó để bắt gặp cảnh tượng những chiếc cột điện phải gồng mình cõng vài chục đường dây bắc qua, được buộc chồng chéo lên nhau như mạng nhện khiến cho các tuyến phố vốn dĩ chật chội càng thêm rối mắt. Nhiều đoạn do dây cáp quang kéo lâu ngày đã xuống cấp, tạo thành những “chiếc võng” treo lơ lửng như muốn rơi xuống đường.

Nói về vấn đề này, chị Đặng Mai Hoa, phường Đông Sơn, TP Thanh Hóa cho biết: “Nhiều năm nay, hệ thống dây điện, dây cáp... chằng chịt trên các tuyến phố trên địa bàn đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị và an toàn cho người, phương tiện khi tham gia giao thông, đặc biệt là mỗi khi trời mưa bão. Nhiều lúc muốn có một bức ảnh đẹp ghi lại khoảnh khắc trên phố cũng khó bởi chỗ nào cũng có dây cáp giăng mắc...”.

Nhiều hộ dân ở dọc các tuyến phố Cao Thắng, Lê Hoàn chia sẻ: Đây là những tuyến phố buôn bán, nhưng hệ thống dây cáp của các nhà mạng luôn bủa vây chằng chịt ở trước nhà. Ngày thường thì còn đỡ, sợ nhất là những hôm mưa gió, không may chập cháy thì người dân chúng tôi không biết kêu ai. Đến việc đơn giản như treo cái biển hiệu lên cũng bị dây cáp che mất, hay như những ngày lễ tết, muốn trang trí trước nhà cho chỉn chu một chút cũng khó. Chúng tôi mong muốn, cơ quan chức năng có giải pháp nào đó để dọn sạch hệ thống “rác” trên trời này trả lại cho thành phố một cảnh quan như nó vốn có”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, một trong những lý do khiến tình trạng cáp mạng internet, viễn thông trở nên lộn xộn là do hệ thống dây chỉ được treo một cách sơ sài, chồng chéo thậm chí bạ đâu mắc đó cho xong, nên khi dây đứt hoặc thòng xuống đường, người dân cũng chẳng biết kêu ai. Bên cạnh đó, tình trạng nhiều loại dây cáp đã hết hạn sử dụng nhưng chưa được tháo dỡ kịp thời mà để nguyên dẫn đến những đoạn dây này vẫn tồn tại... “trên trời” và được bó chung với dây mới... Nhiều cột điện, các đường dây viễn thông không sử dụng quấn trên cột trông như những tổ chim trông rất mất mỹ quan đô thị.

Việc hạ tầng viễn thông, điện chiếu sáng treo khắp nơi và chưa có phương án xử lý thiết thực đang là trở ngại đối với định hướng phát triển đô thị hiện nay. Đồng thời, quy hoạch phát triển đô thị dù có định hướng về việc xóa bỏ “mạng nhện”, nhưng dường như chưa thể áp dụng nhanh vào thực tế.

Những năm qua, các đơn vị kinh doanh dịch vụ viễn thông không ngừng phát triển, mạng lưới phân bổ rộng khắp các địa phương nhưng không theo quy hoạch, không đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật, giăng mắc chằng chịt trên cột điện, không chỉ gây mất mỹ quan đô thị mà còn làm cho hệ thống cột ngày càng quá tải, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, đe dọa đến an toàn lưới điện.

Một đô thị văn minh không chỉ ở cách hành xử với không gian công cộng mà ở đó còn phải làm sạch không gian để đô thị trở nên thông thoáng. Thế nên, việc tập trung xóa bỏ “mạng nhện” trên đường phố hiện nay là điều cần thiết phải thực hiện. Trong đó, việc đầu tiên là cần có sự hợp tác giữa các nhà mạng viễn thông với điện lực trong việc hợp tác đầu tư.

Theo một cán bộ của Phòng Quản lý đô thị TP Thanh Hóa, hầu hết hệ thống “mạng nhện” trên đường hiện nay là của các nhà mạng viễn thông và điện lực. Thành phố cũng đã kiến nghị nhiều lần lên các đơn vị chủ quản nhưng dường như ít ai lắng nghe mà ngược lại mạnh ai nấy làm, nên tình trạng này vẫn ngày càng tiếp diễn.

Để xóa bỏ được tình trạng “mạng nhện” giữa lòng thành phố các đơn vị chủ quản cột phải rà soát, thay thế các cột không đảm bảo an toàn tại các tuyến đường dự kiến thực hiện bó gọn, chỉnh trang cáp thông tin; phối hợp làm gọn đường dây điện ra, vào công tơ điện các hộ gia đình tại các đầu cột. Các đơn vị sở hữu cáp dỡ bỏ toàn bộ cáp, dây thuê bao hỏng, thừa không còn sử dụng. Trường hợp nhiều sợi cáp thuê bao đi cùng một tuyến sẽ thay các sợi cáp thuê bao bằng cáp trục, thu hồi, làm gọn các cuộn cáp dự phòng tại đầu cột.

Các tuyến cáp cắt ngang đường giao thông phải đạt yêu cầu độ cao và gắn biển báo theo quy định. Đồng thời, làm gọn các sợi cáp kéo sang đường còn lộn xộn, không theo tuyến, tập trung tại một số điểm sang đường để đảm bảo mỹ quan. Thay thế các đầu nối măng xông không đạt yêu cầu, có khả năng gây mất an toàn thông tin, an toàn lưới điện...

Theo một số nhà mạng hiện nay, giải pháp tối ưu để giải quyết tình trạng trên là ngầm hóa nhằm đảm bảo an toàn cho người dân cũng như mỹ quan đô thị. Tuy nhiên, giải pháp này đòi hỏi các đơn vị phải có tiềm lực kinh tế, bởi đầu tư hệ thống cáp ngầm có thể gấp đến hàng chục lần so với việc treo dây qua các cây cột. Biết rằng, đây cũng là thực trạng chung của nhiều địa phương trong tỉnh, thậm chí là những thành phố lớn khác trong cả nước nhưng thiết nghĩ nếu như các đơn vị không nỗ lực thực hiện ngầm cáp, cũng như các cơ quan chức năng không sớm tìm ra giải pháp quy hoạch hạ tầng viễn thông thì việc xóa bỏ những “mạng nhện” để đảm bảo kiến trúc, cảnh quan đô thị thành phố vẫn là một bài toán khó.

Hoài Thu


Hoài Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]