(Baothanhhoa.vn) - Những ngôi nhà nhân ái được xây từ tình yêu thương và trách nhiệm của cộng đồng, chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi nó đã giúp ước mơ có được chốn đi về kiên cố của nhiều hộ nghèo trở thành hiện thực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mái ấm nghĩa tình dành cho hộ nghèo

Mái ấm nghĩa tình dành cho hộ nghèo

Tỉnh đoàn Thanh Hóa và Công ty Xi măng Long Sơn phối hợp với Huyện đoàn Triệu Sơn hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo.

Những ngôi nhà nhân ái được xây từ tình yêu thương và trách nhiệm của cộng đồng, chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Bởi nó đã giúp ước mơ có được chốn đi về kiên cố của nhiều hộ nghèo trở thành hiện thực.

Bà Phạm Thị Tâm ở thôn Vân Cẩm, xã Hoạt Giang (Hà Trung) thuộc diện hộ nghèo, hơn nửa đời người sống trong ngôi nhà cấp 4 tạm bợ. Có được ngôi nhà khang trang là điều chưa bao giờ bà Tâm dám nghĩ tới. Bà Tâm bị khiếm thị bẩm sinh, đơn thân nuôi con nên cuộc sống rất khó khăn. Chỉ mới 1 năm trước (năm 2019), mẹ con bà vẫn thường trực nỗi lo sợ nhà sập bất cứ lúc nào. Mái ngói lợp tạm bợ xiêu vẹo, bức tường có khả năng đổ mỗi khi mưa to gió lớn. Để mẹ con bà vơi bớt khó khăn, đại diện chính quyền từ xã đến thôn đã đến tận nhà vận động người thân trong dòng họ ủng hộ thêm để bà có kinh phí đối ứng xây nhà mới. Tháng 5-2020, căn nhà được khởi công xây dựng, với tinh thần khẩn trương chỉ hai tháng ngôi nhà đã hoàn thành, với diện tích rộng 65m2, chi phí khoảng trên 200 triệu đồng. Nhờ sự vào cuộc tích cực của ủy ban MTTQ các cấp, gia đình bà Tâm được hỗ trợ 25 triệu đồng từ nguồn kinh phí xây dựng nhà Đại đoàn kết và Quỹ “Vì người nghèo”. Ngoài ra, các tổ chức đoàn thể xã cùng anh em họ hàng, làng xóm cũng tham gia hỗ trợ tiền, ngày công lao động giúp gia đình bà hoàn thiện ngôi nhà trong thời gian sớm nhất.

Tương tự, Bà Văn Thị Thư thuộc diện hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Mười mấy năm nay, bà cùng con trai và hai đứa cháu phải ở trong căn nhà dột nát. Cảm thông trước hoàn cảnh đặc biệt khó khăn của bà, Ủy ban MTTQ thị xã Nghi Sơn hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”, Công đoàn Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn hỗ trợ 40 triệu đồng, cùng sự góp sức của anh em họ hàng giúp bà xây dựng căn nhà Đại đoàn kết kiên cố, khang trang hơn. Bà Thư cho biết: Nếu không có sự quan tâm của các cấp, các ngành chắc không bao giờ tôi dám mơ, chứ đừng nói ở trong ngôi nhà khang trang như thế này. Rất mong các cấp, ngành, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm quan tâm hơn nữa để nhiều hộ nghèo như gia đình chúng tôi được sống trong những ngôi nhà kiên cố.

Hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo là một chủ trương lớn, có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, thể hiện sự chăm lo đến đời sống của các đối tượng yếu thế. Vì vậy, ngoài sự hỗ trợ từ ngân sách Trung ương, tỉnh cũng đã ban hành các cơ chế, chính sách nhằm hỗ trợ bổ sung kinh phí cho đối tượng hộ nghèo xây dựng nhà ở. Từ nguồn hỗ trợ của Chính phủ và các nguồn vận động khác, giai đoạn 2016-2020, đã có trên 32.600 hộ được hỗ trợ vay vốn làm nhà, theo chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo tại Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 của Thủ tướng Chính phủ; nhà ở phòng, tránh bão, lụt theo Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28-8-2014 của Thủ tướng Chính phủ; chính sách hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định số 22/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ (có ưu tiên cho hộ nghèo là người có công). Để có được kết quả trên, việc rà soát, lựa chọn đối tượng hưởng hỗ trợ phải được đặt lên hàng đầu (thôn gửi danh sách lên xã, xã gửi lên huyện, tỉnh thành lập các đoàn thẩm định), đúng đối tượng mới hỗ trợ. Cách làm đó tránh tình trạng hỗ trợ sai đối tượng, tạo được sự đồng thuận cao của Nhân dân. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh để cán bộ, Nhân dân hiểu rõ ý nghĩa nhân văn của chính sách và sẵn sàng ủng hộ, hỗ trợ ngày công, kinh phí.

Kết quả thực hiện chính sách đã tạo điều kiện cho các hộ nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, để yên tâm lao động sản xuất, phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Từ đó góp phần thực hiện thắng lợi Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững và Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, thông qua việc triển khai thực hiện chính sách, đã khơi dậy tinh thần tương thân, tương ái, đoàn kết giúp đỡ trong cộng đồng theo phương châm “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở”. Việc vận động, hướng dẫn người nghèo tích cực tham gia xây dựng nhà ở cho chính mình, còn giúp họ chủ động, tự tin vươn lên và từng bước thoát nghèo bền vững.

Trần Hằng


Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]