(Baothanhhoa.vn) - Hàng chục năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 đóng trên địa bàn phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) được xem như là ngôi nhà thứ 2 cho những mảnh đời không may mắn.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mái ấm cho những người neo đơn

Mái ấm cho những người neo đơn

Trẻ em khuyết tật được chăm sóc tại Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2.

Hàng chục năm qua, Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 đóng trên địa bàn phường Quảng Thọ (TP Sầm Sơn) được xem như là ngôi nhà thứ 2 cho những mảnh đời không may mắn.

Trong số 176 đối tượng hiện đang ở trung tâm có nhiều đối tượng tàn tật nặng, người già vô gia cư với nhiều bệnh lý... Trong số họ, có người vào trung tâm đã 30 năm mà chưa một lần về lại quê hoặc không có người thân đến thăm. Mỗi đối tượng là mỗi mảnh đời bất hạnh. Đó là mảnh đời của bé Hiếu, bé Vừ, của bà Dung, bà Chiến, bà Thúy... Họ trở về đây, ở trung tâm này và xem như đó là ngôi nhà thứ 2 của mình. Bà Nguyễn Thị Hồng Thúy (70 tuổi) người Quảng Trị, lấy chồng Thanh Hóa, hiện đang ở khoa chăm sóc người già, cô đơn rưng rưng kể lại câu chuyện của đời mình. Bà Thúy vào trung tâm từ năm 2012 khi mà chồng và 2 con trai đều đã mất. Bà xúc động: Khi chồng và con trai ra đi, tôi coi như không còn người thân, không nơi nương tựa, tôi nghĩ, cuộc đời tôi coi như đã chấm hết. May mắn là 7 năm qua, tôi đã vượt qua nỗi đau bằng những tấm lòng nhân ái, ân tình của cán bộ, nhân viên nơi đây. Tôi đã lấy lại thăng bằng và tinh thần cũng ổn định hơn.

Còn ở khoa chăm sóc người khuyết tật, phần lớn là những đối tượng không nói được hoặc bị liệt nằm một chỗ. Đến bữa cơm, nếu người nào đi xe lăn được sẽ xuống nhà bếp để ăn, ai không đi được thì sẽ ở lại phòng để các cán bộ, nhân viên phục vụ việc ăn uống. Phó trưởng khoa chăm sóc người khuyết tật Phạm Văn Mai cho biết: Có rất nhiều đối tượng khi cho ăn còn khó hơn cả trẻ con như trong năm 2018, khoa có tiếp nhận em Vũ Tiến Trí (Nông Cống) sinh năm 2000. Em bị liệt phải nằm một chỗ vì vậy cũng phải phục vụ tại chỗ. Khi cho em ăn, tôi thường phải lấy thìa nhấn nhẹ hàm dưới xuống thì mới đút được cháo xay cho em...

Mỗi khoa, phòng là những cuộc đời, số phận con người mà ở đó không thể thiếu những cảm thương, chia sẻ. Ở phòng y tế của trung tâm, nơi đây đang có những đứa trẻ bị bố mẹ bỏ rơi hoặc được người nhà mang đến. Đó là những đứa trẻ bị bại não, những đứa trẻ mà mọi hoạt động đều vô thức. Hiện toàn trung tâm chỉ có 4 trẻ được đến trường, các em đều là những người khỏe mạnh nhưng lại là con của các phạm nhân nên được đưa vào trung tâm để chăm sóc, nuôi dưỡng. Điều dưỡng viên Nguyễn Thị Phương cho biết: Những đứa trẻ bị bại não, não úng thủy chăm sóc rất khó khăn. Có những đứa trẻ vào đây, chúng tôi cũng không biết được em tên gì, quê ở đâu vì có em thì bị bỏ rơi ở cổng trung tâm, cổng chùa, không có một dòng thông tin. Có em bại não được người nhà đưa đến nhưng một năm chỉ vào thăm được 1 lần và cũng có khi mang các em đến và không trở lại.

Ông Nguyễn Kiều Anh, Giám đốc Trung tâm Bảo trợ xã hội số 2 cho biết: Mức sinh hoạt của các đối tượng không phải cao nhưng để duy trì sức khỏe, sự sống là cả một vấn đề. Ngoài các chế độ của Nhà nước, các đối tượng còn nhận được rất nhiều sự quan tâm của cộng đồng và chúng tôi cũng làm rất hiệu quả công tác xã hội hóa, vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm để các đối tượng được chăm sóc tốt hơn. Hạnh phúc của người làm nghề là khi chúng tôi thấy các đối tượng được khỏe mạnh. Tuy nhiên, hiện trung tâm vẫn còn gặp nhiều khó khăn, như cơ sở vật chất nhiều khoa, phòng đã xuống cấp, đời sống của các đối tượng vẫn còn thiếu thốn, nhất là khi đối tượng ốm đau, đi viện, đặc biệt là khi đối tượng qua đời mà kinh phí để tổ chức mai táng cho đối tượng cũng là vấn đề không đơn giản...

Chúng tôi rời trung tâm, chia tay những ánh mắt ngơ ngác thất thần, cả những tiếng ú ớ của một số đối tượng... Họ là những con người bất hạnh nhưng họ không cô đơn vì tại trung tâm này, các cán bộ, nhân viên vẫn ngày đêm túc trực bên họ, phục vụ họ từng bữa ăn, giấc ngủ, lúc tắm giặt, khi đau ốm. Với họ, đây chính là ngôi nhà thứ 2 ấm áp tình người.

Mai Phương


Mai Phương

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]