(Baothanhhoa.vn) - Giảm số hộ nghèo là mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ tiêu giảm nghèo đang đặt ra nhiều vấn đề khó đối với các địa phương...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Loay hoay với chỉ tiêu giảm nghèo

Giảm số hộ nghèo là mục tiêu quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay chỉ tiêu giảm nghèo đang đặt ra nhiều vấn đề khó đối với các địa phương...

Loay hoay với chỉ tiêu giảm nghèo

2 anh em Phạm Văn Đốc và Phạm Văn Kế thuộc hộ nghèo bảo trợ ở xã Hà Đông (Hà Trung) dự kiến sẽ thoát nghèo năm 2020.

Năm 2019, số hộ nghèo của xã Nga Thạch (Nga Sơn) còn 29 hộ. Năm 2020, huyện Nga Sơn giao chỉ tiêu giảm nghèo cho xã này là 22 hộ. Như vậy số hộ nghèo dự kiến cuối năm 2020 ở Nga Thạch chỉ còn 7 hộ. Tuy nhiên, để giảm nghèo từ 29 hộ xuống còn 7 hộ là cả một cuộc hành trình không dễ đối với Nga Thạch. Bởi trong số 29 hộ nghèo thì nghèo bảo trợ đã là 11 hộ, còn lại 18 hộ nghèo thường. Những hộ nghèo bảo trợ thì khó thoát nghèo thậm chí không thể thoát nghèo còn để giảm nghèo thì chủ yếu giảm ở các hộ nghèo thường. Ông Mai Văn Năm, Phó Chủ tịch UBND xã Nga Thạch, chia sẻ: Để giảm hộ nghèo thì chỉ tính giảm ở các hộ nghèo thường nhưng số hộ này xã còn 18 hộ mà huyện giao 22 hộ, như vậy phải giảm 4 hộ nữa mới hoàn thành chỉ tiêu. Nhưng tôi cho là rất khó. Vì các hộ nghèo bảo trợ là những người tàn tật, người cao tuổi đơn thân, họ không thể thoát nghèo. Năm 2019, xã cũng đã không hoàn thành chỉ tiêu huyện giao... Hiện nay, theo rà soát thường xuyên, xã mới giảm được 1 hộ nghèo. Tới đây rà soát định kỳ cũng đang hết sức cố gắng.

Còn đối với xã Nga Bạch, năm 2019, xã còn 44 hộ nghèo, trong đó nghèo bảo trợ là 26 hộ. Như vậy số hộ nghèo thường còn 18 hộ, trong khi đó huyện giao chỉ tiêu giảm nghèo cho năm 2020 là 30 hộ. Đến nay, theo rà soát thường xuyên, xã chưa giảm được hộ nào. Phó Chủ tịch UBND xã Nga Bạch Mai Thị Phượng cho biết: Khi xây dựng nông thôn mới, chỉ tiêu hộ nghèo đã được xã làm rất quyết liệt, nghiêm túc và đã đạt được tiêu chí về hộ nghèo trong xây dựng nông thôn mới. Nếu để giảm tiếp và hoàn thành được chỉ tiêu giảm nghèo thì xã cũng đang loay hoay không biết thực hiện thế nào vì huyện giao giảm 30 nhưng thực tế hộ nghèo thường chỉ còn 18, nghèo bảo trợ thì xác định giảm là không khả quan.

Hiện nay, tổng số hộ nghèo của huyện Nga Sơn là 868 hộ, trong đó nghèo bảo trợ 375 hộ còn lại là 493 hộ nghèo thường. Năm 2020, tỉnh giao cho Nga Sơn giảm 638 hộ nghèo. Nếu nhìn vào tổng số hộ nghèo của Nga Sơn và so với chỉ tiêu tỉnh giao thì không khập khiễng nhưng nếu trừ đi số nghèo bảo trợ thì rõ ràng chỉ tiêu giao lớn hơn số hộ nghèo mà có khả năng thoát nghèo. Giảm số hộ nghèo thường đã khó mà giảm nghèo bảo trợ lại càng khó hơn. Và đến thời điểm này, theo rà soát thường xuyên, huyện Nga Sơn cũng chỉ mới giảm được 29 hộ nghèo.

Tương tự, tại huyện Hà Trung, hiện tổng số hộ nghèo trên địa bàn huyện là 894 hộ, tỉnh giao giảm 650 hộ. Tuy nhiên khả năng để giảm nghèo chỉ đạt 441 hộ vì 453 hộ còn lại thuộc diện nghèo bảo trợ, khó thoát nghèo. Để thực hiện giảm nghèo, Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội huyện Hà Trung đã tham mưu cho UBND huyện xây dựng kế hoạch giảm nghèo, chỉ tiêu giảm nghèo, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao. Và để huyện hoàn thành chỉ tiêu tỉnh giao thì các xã cũng phải hoàn thành chỉ tiêu huyện giao. Nhưng tại các xã ở Hà Trung cũng đang gặp sự khó trong công tác giảm nghèo.

Tại xã Hà Châu, số hộ nghèo hiện tại của địa phương là 54 hộ nhưng trong số này có 30 hộ thuộc nghèo bảo trợ còn lại 20 hộ nghèo thường. Trong khi đó huyện Hà Trung giao cho Hà Châu chỉ tiêu giảm nghèo năm 2020 là 34 hộ. Theo ông Hoàng Văn Thanh, Chủ tịch UBND xã Hà Châu: Số hộ nghèo bảo trợ của xã là tương đối nhiều, chính vì vậy công tác giảm nghèo cho địa phương là vô cùng khó khăn. Xã sẽ rà soát lại số hộ nghèo có khả năng giảm nghèo để tuyên truyền, giúp đỡ, vận động giảm nghèo theo chỉ tiêu đã giao.

Ngay tại xã Hà Đông, hiện số hộ nghèo là 20 hộ và chỉ tiêu huyện Hà Trung giao là giảm 15 hộ. Trong số 20 hộ nghèo ở Hà Đông thì có 7 hộ nghèo bảo trợ và như vậy thực tế thì chỉ 13 hộ có khả năng thoát nghèo. Nếu chiếu theo chỉ tiêu huyện giao, Hà Đông phải giảm 2 hộ nghèo nữa mới hoàn thành chỉ tiêu. Và để giảm 2 hộ này thì phải giảm ở ngay trong hộ nghèo bảo trợ. Chia sẻ của ông Phạm Văn Trường, Phó Chủ tịch UBND xã Hà Đông: Năm 2019, xã cũng đã không hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo huyện giao. Để hoàn thành chỉ tiêu năm nay cũng là cả vấn đề. Xã cũng đã đưa ra một số hộ nghèo bảo trợ để dự kiến thoát nghèo như trường hợp của hai anh em tàn tật là ông Phạm Văn Đốc và Phạm Văn Kế, mặc dù đã có sự hỗ trợ một phần kinh phí của Hội Chữ thập đỏ huyện để làm nhà và cũng phải cần có thêm nguồn lực từ chủ hộ mới đủ nhưng vì hai anh em không có tiền nên cũng chưa xây được nhà...

Không chỉ huyện Hà Trung, Nga Sơn mà nhiều huyện khác trên địa bàn tỉnh cũng đang phải loay hoay với chỉ tiêu giảm nghèo khi mà thực tế số hộ có khả năng giảm nghèo thấp hơn số chỉ tiêu tỉnh giao. Và để hoàn thành chỉ tiêu giảm nghèo rõ ràng là không hề đơn giản khi mà số hộ nghèo bảo trợ - đối tượng khó và không thể thoát nghèo lại quá nhiều. Vậy nên, để tháo gỡ cho các địa phương, nên chăng việc giao chỉ tiêu cần phải sát với thực tế và cụ thể hơn, có như vậy các địa phương mới bớt loay hoay với chỉ tiêu... giảm nghèo.

Bài và ảnh: Vân Sơn


Bài Và Ảnh: Vân Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]