(Baothanhhoa.vn) - “Tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm”…  

Tin liên quan

Đọc nhiều

“Loa phường” mùa dịch COVID-19

“Tỉnh nào ở tỉnh đó, huyện nào ở huyện đó, xã nào ở xã đó, thôn nào ở thôn đó, khu phố nào ở khu phố đó, nhà nào ở nhà đó ít nhất trong vòng 15 ngày để tránh lây nhiễm”…

“Loa phường” mùa dịch COVID-19

Những ngày qua, cộng đồng mạng xã hội và người dân cả nước đang nhắn gửi cho nhau những thông điệp về chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ trong một cuộc họp trực tuyến. Vì sao ư? Có lẽ, không nói ra thì những “con số” về số người lây nhiễm ngày càng tăng cũng đủ nói lên tất cả.

Chiếc loa phường quê tôi những ngày qua liên tục truyền đi những thông tin về diễn biến đại dịch COVID-19. “Sáng nay, ngày cuối cùng của tháng 3, Bộ y tế vừa thông tin thêm 1 bệnh nhân dương tính với COVID -19, nâng tổng số người mắc lên đến 204 người”. Phiên chợ cá nơi phố biển những ngày này cũng thưa dần bóng người tới họp, chiếc “loa phường” đã phát huy tác dụng. Người người chống dịch, nhà nhà chống dịch.

Phố biển Sầm Sơn những ngày cuối tháng 3 đìu hiu, vắng vẻ đến lạ thường. Cùng kỳ như năm ngoái, ánh mặt trời hửng nắng ở phố biển, người người tu sửa khách sạn, nhà hàng để chuẩn bị cho một tuần lễ du lịch sôi động, huyên náo. Năm nay, do dịch bệnh kéo dài và diễn biến phức tạp, mọi dịch vụ từ ăn uống đến hoạt động kinh doanh đã “ngủ đông” dài hạn. Họ chẳng còn thiết tha gì với một mùa du lịch, bởi với họ và nhân dân cả nước lúc này, chống giặc dịch đang là vấn đề bức thiết nhất.

Mở đầu bản tin, chiếc loa phường phát đi thông báo Thủ tướng Chính phủ vừa đồng ý công bố dịch trên phạm vi cả nước để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19, đồng thời thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch bệnh trên cả nước.

Nhìn lại 1 tháng qua, số ca có kết quả dương tính với dịch COVID-19 đã gia tăng đến mức chóng mặt. 204 bệnh nhân dương tính với COVID-19, rồi 205, 206 hay bao nhiêu nữa… chúng ta đang có 15 ngày để chung tay “chặt đuôi” những “con số” đó lại.

Những ngày qua, từ nông thôn đến thành thị, từ làng ra thôn, từ thôn ra xã… các cơ sở kinh doanh, nhà hàng, quán bar, café, giải khát đã tạm thời đóng cửa… Nhưng đâu đó vẫn còn tình trạng tập trung đông người...

7h sáng, loa phường phát đi thông báo về những người đã đến bệnh viện Bạch Mai từ ngày 10-3 cầnnhanh chóng đến các cơ sở y tế để tổ chức khai báo y tế. Họ, những người dân chân chất nơi phố biển bình dị không ngần ngại nhấc điện thoại lên gọi cho người thân thông tin những thông tin mới nhất về dịch bệnh. Ngồi uống trà với “Ka Long”, một ngư dân chính hiệu vừa cập bến cách đây ít ngày, tôi nghe không ít những lần thở dài ngao ngán. “Dịch bệnh, tàu nghỉ, ở nhà, chống dịch, không la cà”…

Buột miệng, tôi nhắc lại câu nói của Thủ tướng, “Chống dịch như chống giặc”, chúng ta đã xác định được dịch như giặc và đang ngày đêm chiến đấu với nó để đổi lại sự bình yên cho đất nước. Hãy nhìn về những chiến binh “áo trắng”, hay hàng nghìn chiến sĩ gác chặn tuyến đầu, họ hy sinh để đổi lấy sự bình yên cho bạn và tổ quốc. Húp vội chén trà, Ka Long lên xe chạy một mạch về nhà không ngừng hô lớn “Về thôi, về ở nhà để đánh giặc cái đã”.

“Theo báo Tuổi trẻ đưa tin, tại cuộc họp trực tuyến về tăng cường năng lực của cơ sở y tế địa phương trong phòng chống dịch, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết khoảng một tuần nay, số lây lan trong cộng đồng đã tăng dần và đến sáng 30-3, cả 6 ca mắc mới đều là bệnh nhân lây lan tại chỗ, không phải nguồn bệnh xâm nhập từ nước ngoài. Khi dịch đã lây lan trong cộng đồng, tuy số ca mắc bệnh chưa đến 1.000 ca (theo kịch bản khi số mắc COVID-19 từ 1.000 ca trở lên là dịch chuyển sang cấp độ 3), nhưng đã có lây lan trong cộng đồng. Đây là yếu tố để xác nhận mức độ mới của dịch”, tiếng loa phường dõng dạc.

Cuối bản tin, chiếc loa phường không quên nhắc nhở người dân: “Đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, nó đang lây lan trong cộng đồng từ nhiều hướng, đến từ nhiều nguồn vì vậy mỗi người dân phải ý thức được điều đó, hãy chung tay đoàn kết chống dịch”.

Tuấn Kiệt


Tuấn Kiệt

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]