(Baothanhhoa.vn) - Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa lắp đặt thử nghiệm hệ thống Radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt tại km 167 + 980 tuyến đường sắc Bắc - Nam, đoạn qua đường ngang dân sinh ở xã Hoằng Lý, TPThanh Hóa.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lắp đặt Radar phát hiện chướng ngại vật ngăn tai nạn đường sắt

Tổng Công ty đường sắt Việt Nam vừa lắp đặt thử nghiệm hệ thống Radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt tại km 167 + 980 tuyến đường sắc Bắc - Nam, đoạn qua đường ngang dân sinh ở xã Hoằng Lý, TPThanh Hóa.

Lắp đặt Radar phát hiện chướng ngại vật ngăn tai nạn đường sắt

Hệ thống Radar phát hiện chướng ngại vật vừa được lắp đặt trên đoạn đường sắt qua đường ngang dân sinh ở xã Hoằng Lý, TP Thanh Hóa.

Công ty cổ phần thông tín hiệu đường sắt Vinh (thuộc Tổng Công ty đường sắt Việt Nam, chủ đề tài nghiên cứu, lắp đặt hệ thống Radar) cho biết: Hệ thống Radar phát hiện khi tàu lẻ đến qua bộ cảm biến tiếp cận, đèn và chuông trên cột tín hiệu đường bộ tự động cảnh báo. Khi chuông trong đài thao tác kêu, đèn hướng lẻ sáng để nhắc nhở nhân viên gác chắn biết tàu lẻ đến gần đường ngang. Nếu do nguyên nhân nào đó mà nhân viên gác chắn không ấn nút “ghi nhận” trong vòng 20 giây, thì hệ thống sẽ hoạt động ở chế độ tự động.

Sau đó, hệ thống kiểm tra chướng ngại vật sẽ tự động bắt đầu giám sát xem trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật hay không. Nếu kiểm tra được trong khu vực đường ngang có chướng ngại vật, thì hệ thống sẽ cảnh báo còi và đèn trên đài thao tác để nhắc nhở nhân viên gác chắn kịp thời xác nhận và chuẩn bị khẩn cấp; đồng thời cần chắn nâng lên, rồi hạ xuống cho chướng ngại vật ra khỏi phạm vi đường ngang. Trong vòng 30 giây sau khi nhận được cảnh báo chướng ngại vật, nếu nhân viên gác chắn không ấn nút “xác nhận chướng ngại” để xác nhận, thì hệ thống sẽ tự động cho rằng chướng ngại vật có thể gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu, từ đó lập tức tự động bật tín hiệu ngăn đường ngăn không cho tàu vào đường ngang. Nếu nhân viên gác chắn xác nhận chướng ngại không gây nguy hiểm cho sự an toàn của tàu hoặc do cảnh báo nhầm, thì có thể ấn nút để tắt còi, đèn cảnh báo cho tàu qua đường ngang bình thường.

Được biết, ý tưởng lắp hệ thống Radar phát hiện chướng ngại vật trên đường ngang dân sinh qua đường sắt xuất phát từ nguy cơ mất an toàn tại các đường ngang do lỗi chủ quan của nhân viên gác chắn như: quên, chậm đóng chắn, thao tác không đúng quy trình, dẫn đến hậu quả nghiêm trọng nếu tàu va phải phương tiện đường bộ tải trọng lớn. Đây là thiết bị hiện đại được lắp đặt đầu tiên trên tuyến đường sắt Bắc - Nam. Hệ thống này hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết (nắng, mưa, sương mù, tối…), có nhiều điểm ưu việt hơn các hệ thống tín hiệu đường sắt từ trước đến nay. Sau khi hệ thống Radar này chạy thử nghiệm một thời gian, Tổng Công ty đường sắt Việt Nam sẽ đánh giá hiệu quả để có thể triển khai trên diện rộng ở các đường ngang dân sinh qua đường sắt.

Hoàng Giang


Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]