(Baothanhhoa.vn) - Những ngày hè năm nay thực sự là khoảng thời gian mà phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường biển đang có sức lan tỏa rộng khắp tại các địa phương ven biển trong tỉnh. Sự chủ động, sáng tạo và những việc làm thiết thực của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại cơ sở  đã tạo được sự hưởng ứng tích cực, trở thành nội dung trọng tâm của chiến dịch tình nguyện hè năm nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường biển

Lan tỏa phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường biển

Đoàn viên thanh niên huyện Quảng Xương tích cực tham gia chiến dịch tình nguyện hè 2019 với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Xương xung kích vì môi trường biển xanh - sạch - đẹp”.

Những ngày hè năm nay thực sự là khoảng thời gian mà phong trào thanh niên xung kích bảo vệ môi trường biển đang có sức lan tỏa rộng khắp tại các địa phương ven biển trong tỉnh. Sự chủ động, sáng tạo và những việc làm thiết thực của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tại cơ sở đã tạo được sự hưởng ứng tích cực, trở thành nội dung trọng tâm của chiến dịch tình nguyện hè năm nay.

“Hãy làm sạch biển” - “Chung tay vì một môi trường Thanh Hóa không rác thải nhựa” là chủ đề của nội dung trọng tâm chiến dịch tình nguyện mùa hè năm 2019 mà Tỉnh đoàn đã triển khai rộng rãi trên địa bàn các địa phương ven biển từ tháng 6. Đồng chí Lê Văn Trung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn, cho biết: Năm nay bên cạnh việc duy trì tổ chức các hoạt động xung kích vì cộng đồng, các cấp bộ đoàn trên địa bàn toàn tỉnh tập trung triển khai và lan tỏa phong trào “Hãy làm sạch biển” - “Chung tay vì một môi trường Thanh Hóa không rác thải nhựa”. Việc triển khai phong trào này là rất cần thiết trong tình hình hiện nay nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN về vị trí, tầm quan trọng của biển, hải đảo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia trên biển, đặc biệt là trách nhiệm trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển bền vững tài nguyên, môi trường biển, hải đảo, cũng như hành động để ứng phó, giảm thiểu những tác động và thách thức của biến đổi khí hậu.

Tĩnh Gia là một trong những điểm nóng về công tác bảo vệ môi trường ở các xã ven biển. Là địa phương có số lượng tàu đánh bắt cá nhiều nhất tỉnh, hàng chục cơ sở sản xuất, chế biến hải sản do đó việc bảo vệ môi trường tại các xã ven biển ở bất cứ thời điểm nào cũng là thách thức không nhỏ. Vì vậy, Tỉnh đoàn đã tổ chức lễ ra quân cấp tỉnh chiến dịch “Hãy làm sạch biển” - “Chung tay vì một môi trường Thanh Hóa không rác thải nhựa” tại biển Hải Hòa (Tĩnh Gia). Ngay sau lễ ra quân, Huyện đoàn Tĩnh Gia đã triển khai chiến dịch xuống các xã. Không ra quân rầm rộ, tránh hình thức, một số xã căn cứ tình hình thực tế đã tổ chức các hoạt đông thu dọn rác tại các bến cảng, bến thuyền, bãi biển, đặc biệt là các loại rác thải nhựa như túi nilon, chai, lọ... Đoàn thanh niên các xã trọng điểm như Hải Thanh, Hải Bình, Hải Ninh còn tham gia tuyên truyền bằng nhiều hình thức tới người dân, nhất là những hộ đánh bắt, thu mua, chế biến hải sản hạn chế sử dụng, không xả rác bừa bãi ra khu vực bến cảng, bến tàu, bãi biển. Đoàn thanh niên các xã đều xây dựng kế hoạch, lên lịch thu dọn, làm sạch bờ biển hàng tuần, huy động tối đa lực lượng ĐVTN tham gia, có sự phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội ở địa phương. Chị Nguyễn Thị Thu Trang, Bí thư Huyện đoàn Tĩnh Gia chia sẻ: Đáng mừng nhất đó là sự hưởng ứng tích cực từ ĐVTN ở cơ sở. Điều này đã cho thấy, giữa nhận thức, trách nhiệm và hành động của mỗi đoàn viên cơ sở đã được nâng lên rõ rệt. Mỗi cơ sở đoàn ở địa phương đều có cách làm riêng, phù hợp với tình hình thực tiễn. Với những địa phương có số ngư dân có tàu thuyền, vai trò thanh niên và cũng là lực lượng lao động chính rất quan trọng. Ý thức bảo vệ môi trường biển trong mỗi chuyến ra khơi, hay cập bến luôn xuyên suốt. Có như vậy, lực lượng ĐVTN mới cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác bảo vệ môi trường biển một cách bền vững.

Vấn đề rác thải nilon, nhựa từ nhiều năm nay là vấn đề khá nan giải trên địa bàn các xã ven biển của huyện Quảng Xương. Dù các cấp, các ngành của huyện cũng đã có sự nỗ lực, song thói quen xả rác thải nilon, nhựa bừa bãi ra bãi biển, bờ biển, thậm chí xuống biển trong khi đánh bắt đã khiến công tác bảo vệ môi trường biển gặp không ít khó khăn. Chính vì vậy, “Tuổi trẻ Quảng Xương xung kích vì môi trường biển xanh - sạch - đẹp” là chủ đề chính của chiến dịch hè tại các cấp bộ đoàn ở huyện Quảng Xương. Huyện đã chọn những xã “nóng” về vấn đề rác thải nhựa như Quảng Hải, Quảng Nham, Quảng Thạch để thực hiện. Chiến dịch đã thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia với hàng chục ngày công và khối lượng rác thải thu dọn hàng tuần là khá lớn. Sự xung kích của lực lượng ĐVTN đã góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường biển.

Tương tự, đoàn thanh niên các phường, xã ven biển của huyện Hậu Lộc, Hoằng Hóa, TP Sầm Sơn cũng đã triển khai có hiệu quả chiến dịch bảo vệ môi trường biển. Điểm sáng nhất đó là, các hoạt động đều do ĐVTN từ cấp thôn, phố cho tới cấp xã, phường chủ động triển khai và duy trì định kỳ trong suốt thời gian của chiến dịch tình nguyện hè. Anh Bùi Văn Hợp, đoàn viên phường Trung Sơn (TP Sầm Sơn), chia sẻ: Việc tham gia chiến dịch bảo vệ môi trường biển, nói không với rác thải nhựa có thể xem là cơ hội để bản thân tôi đóng góp sức mình cho sự phát triển của TP Sầm Sơn, góp phần gìn giữ môi trường du lịch xanh - sạch - đẹp, văn minh, để lại ấn tượng tốt đẹp cho khách du lịch.

Qua đánh giá sơ bộ của Tỉnh đoàn dù chiến dịch vẫn còn đến hết tháng 8 nhưng đoàn thanh niên các huyện ven biển trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả, tạo sức lan tỏa lớn trên địa bàn. Việc thực hiện chiến dịch trong dịp hè này cũng đã góp phần làm tươi mới, tạo không khí thi đua cho hoạt động đoàn tại cơ sở. Mỗi ĐVTN khi tham gia đều gắn vai trò xung kích, tình nguyện, trách nhiệm của mình đối với việc bảo vệ môi trường biển, cũng là để bảo vệ cuộc sống bền vững. Đây cũng là hoạt động nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng công tác đoàn tại cơ sở hiện nay.

Mạnh Cường


Mạnh Cường

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]