(Baothanhhoa.vn) - Xác định là một trong những phong trào lớn do hội nông dân (HND) cấp trên phát động, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã được các cấp HND TP Sầm Sơn đặc biệt quan tâm, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Lan tỏa phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi

Lãnh đạo Hội Nông dân thành phố thăm hộ gia đình bà Lê Thị Tâm (ở khu phố Đồn Trại, phường Quảng Thọ), làm nghề sản xuất, kinh doanh đồ nhựa gia dụng.

Xác định là một trong những phong trào lớn do hội nông dân (HND) cấp trên phát động, những năm qua, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi (SXKDG), đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã được các cấp HND TP Sầm Sơn đặc biệt quan tâm, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia.

Qua đẩy mạnh công tác tuyên truyền và bằng những việc làm thiết thực, hiệu quả, phong trào đã có sức lan tỏa ngày càng sâu rộng, cổ vũ mạnh mẽ cán bộ, hội viên nông dân thi đua lao động, sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, đã làm thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội tại các địa phương.

Để phong trào được triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực, các cấp hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng đến 100% cơ sở hội, chi hội và cán bộ, hội viên nông dân. Đồng thời phối hợp với các phòng, ban, đơn vị liên quan của thành phố và địa phương triển khai các chương trình phát triển kinh tế trọng tâm của thành phố như: quy hoạch phát triển diện tích rau an toàn; chuyển đổi cây trồng cho năng suất cao; đánh bắt hải sản xa bờ; chế biến, kinh doanh hải sản; xây dựng thương hiệu đặc sản hải sản, nước mắm Sầm Sơn; phát triển chăn nuôi gà theo tiêu chuẩn VietGAP; nuôi cá lóc trên bể xi măng... Trong đó, căn cứ vào tình hình thực tế tại các địa phương, các cơ sở hội đã trực tiếp hướng dẫn bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu kinh tế, xây dựng cánh đồng có thu nhập cao, vùng rau an toàn, chăn nuôi trang trại, gia trại, khai thác, chế biến, nuôi trồng hải sản... theo chỉ tiêu thi đua hàng năm của UBND thành phố và các xã, phường; đồng thời tổ chức phát động cán bộ, hội viên đăng ký thi đua phấn đấu trở thành hộ SXKDG các cấp. Những năm gần đây, bình quân hàng năm có hàng ngàn hộ đăng ký phấn đấu đạt danh hiệu gia đình SXKDG các cấp.

Bên cạnh sự tích cực, năng động của cán bộ, hội viên HND các cấp, một trong những giải pháp quan trọng nhất để thúc đẩy bà con nông dân chuyển dịch cơ cấu đúng hướng và phát triển sản xuất, kinh doanh đó chính là hỗ trợ kiến thức khoa học – kỹ thuật và nguồn vốn. Theo đó, hàng năm các cấp hội đã chú trọng xây dựng mô hình, chỉ đạo điểm, trên cơ sở đó rút kinh nghiệm, đồng thời phối hợp với chính quyền cùng cấp thường xuyên tổ chức cho nông dân đi tham quan, học tập, trao đổi kinh nghiệm các mô hình làm ăn hiệu quả trong và ngoài tỉnh; phối hợp với Trung ương HND Việt Nam và cơ quan chuyên môn của tỉnh mở các lớp tập huấn cho Nhân dân và hội viên nông dân về nâng cao kiến thức kinh tế thị trường và xây dựng thương hiệu hàng đặc sản Sầm Sơn. Về nguồn vốn, Thành hội đã chủ động phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội thành phố tạo điều kiện để hội viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Đến tháng 6-2020, đã có gần 2.240 lượt hộ nông dân được vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh, với tổng dư nợ trên 75 tỷ đồng... Đồng thời ký kết với một số doanh nghiệp chuyên sản xuất phân bón cung ứng trên 1.000 tấn phân bón theo hình thức trả chậm hỗ trợ cho nông dân 6 xã, phường sản xuất nông nghiệp. Ngoài ra, Thành hội còn phát động phong trào tương trợ trong nội bộ nông dân. Hơn 2 năm qua, bà con nông dân đã giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm được trên 4 tỷ đồng, 12.240 ngày công; lương thực, thực phẩm, cây con, giống các loại và vật tư khác trị giá trên 2,9 tỷ đồng. Được sự hỗ trợ kiến thức khoa học – kỹ thuật, vay vốn... năm 2019 đã có 86 hộ thoát nghèo, các hộ đạt danh hiệu SXKDG đã giúp đỡ 400 hộ nghèo bằng tiền mặt, vật tư khác.

Theo đánh giá của HND TP Sầm Sơn, với việc triển khai và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả phong trào nông dân thi đua SXKDG, đoàn kết giúp nhau xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng đã góp phần quan trọng vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại các địa phương. Đến nay đã và đang có nhiều mô hình trong phát triển kinh tế và đời sống xã hội được HND các xã, phường triển khai thực hiện như: sử dụng chế phẩm sinh học trong trồng nấm, chăn nuôi; mộc dân dụng; trồng hoa; vận động hội viên nông dân vươn khơi bám biển; trồng cây thanh long; kinh doanh chế biến hải sản; bảo vệ môi trường và xử lý rác thải kênh mương nội đồng... Thông qua thi đua phát triển kinh tế gia đình và thực hiện các mô hình đã xuất hiện hàng ngàn hộ đạt danh hiệu gia đình SXKDG các cấp. Trong đó, giai đoạn 2015 – 2017 có trên 6.000 hộ đăng ký đạt danh hiệu gia đình SXKDG các cấp và đã có 3.540 hộ đạt; giai đoạn 2017 - 2020 có gần 6.220 hộ đăng ký và đã có gần 4.320 hộ đạt danh hiệu gia đình SXKDG các cấp (cấp Trung ương 1 hộ, cấp tỉnh 40 hộ, cấp thành phố 122 hộ, còn lại là cấp xã, phường). Nhiều hộ có thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm, trong đó năm 2019 có 40 hộ thu nhập trên 500 triệu đồng/năm trở lên sau khi trừ chi phí... Đây là những tấm gương nông dân giỏi trong các lĩnh vực không những làm giàu cho gia đình, mà còn tạo thêm nhiều công ăn, việc làm, tăng thu nhập cho nhiều lao động địa phương.

Lê Sơn


Lê Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]