(Baothanhhoa.vn) - Chiều 26-10, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và phối hợp giải quyết những vướng mắc liên quan đến quan hệ lao động trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kịp thời nắm bắt tình hình việc làm và đời sống công nhân, lao động

Chiều 26-10, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban nắm bắt tình hình đời sống, việc làm và phối hợp giải quyết những vướng mắc liên quan đến quan hệ lao động trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư nước ngoài (FDI).

Ảnh minh họa.

Theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tính đến ngày 20-10-2018, tại 28 DN FDI có 120.605 công nhân, lao động (CNLĐ). Trong tháng 9 và 10, tư tưởng người lao động tương đối ổn định, yên tâm lao động sản xuất, có tinh thần trách nhiệm trong công việc, cơ bản chấp hành nội quy lao động, kỷ luật lao động.

Có 28/28 DN đã chi trả tiền lương, tiền ăn ca, chuyên cần, phụ cấp xăng xe và các khoản tiền phụ cấp khác cho CNLĐ đúng kỳ. Đời sống của CNLĐ phần lớn được đảm bảo, thu nhập bình quân đạt 5.200 nghìn đồng/người/tháng. Tổng số CNLĐ của 28 DN được đóng BHXH, BHYT, BHTN là 114.805 người, đạt 95%, số còn lại chưa tham gia BHXH là do mới vào DN, đang trong thời gian thử việc.

Tuy nhiên, vẫn có 3 công ty (CT) xảy ra ngừng việc tập thể là: CT TNHH Giày Alezon Việt Nam, CT TNHH Giày Rollsport Việt Nam và CT TNHH Ivory Việt Nam. Lý do ngừng việc ở các CT chủ yếu liên quan đến chế độ lương, tiền thâm niên, thưởng lương tháng 13, tiền chuyên cần, phép năm, tiền sản lượng…Qua các vụ ngừng việc cho thấy, các kiến nghị của CNLĐ đã được đề xuất trong hội nghị người lao động hàng năm, hội nghị đối thoại định kỳ tại DN, tuy nhiên, lãnh đạo DN vì nhiều lý do không tăng các khoản phúc lợi; cơ quan chức năng buông lỏng quản lý trong việc giám sát DN thực hiện tăng lương hàng năm cho CNLĐ theo thang bảng lương đã được đăng ký.

Thực hiện chương trình công tác, trong 2 tháng qua, 28/28 CT tổ chức nhiều hoạt động như: Trao quà Tết Trung thu, thi văn nghệ, thể thao, tọa đàm chào mừng Đại hội XII công đoàn Việt Nam, 72 năm thành lập công đoàn Thanh Hóa, 88 năm ngày thành lập Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam. Có 21/28 DN tổ chức đối thoại với người lao động theo Nghị định 60 của Chính phủ; nhiều DN tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho gia đình công nhân có hoàn cảnh khó khăn, quyên góp ủng hộ đồng bào lũ lụt các huyện miền núi trong tỉnh…

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đưa ra nhiều ý kiến, kiến nghị về thực hiện các chế độ, chính sách đối với CNLĐ. Lãnh đạo LĐLĐ tỉnh và các cơ quan chức năng ghi nhận và giải đáp một số ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyền.


Thanh Huê

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]