(Baothanhhoa.vn) - Nga Tiến (Nga Sơn) là xã bãi ngang ven biển, nghề nghiệp chủ yếu của nhân dân là sản xuất nông nghiệp, thâm canh cây cói, hàng tiểu thủ công nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản. Do biến đổi khí hậu, đất bị nhiễm mặn nên sản lượng cói bị giảm mạnh, giá cả, thị trường tiêu thụ không ổn định, nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh nghiệm giảm nghèo bền vững ở xã Nga Tiến

Nga Tiến (Nga Sơn) là xã bãi ngang ven biển, nghề nghiệp chủ yếu của nhân dân là sản xuất nông nghiệp, thâm canh cây cói, hàng tiểu thủ công nghiệp, đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản. Do biến đổi khí hậu, đất bị nhiễm mặn nên sản lượng cói bị giảm mạnh, giá cả, thị trường tiêu thụ không ổn định, nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo cao.

Được hỗ trợ vốn, khoa học - kỹ thuật, hộ gia đình ông Lê Văn Tải, ở xóm 7 mua bò cái sinh sản về chăn nuôi.

Từ thực trạng trên, xã đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để triển khai thực hiện các chương trình đầu tư trên địa bàn, vận động nhân dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, đưa các loại cây, con phù hợp với đồng đất có giá trị kinh tế cao vào trồng trọt, chăn nuôi. Trong 3 năm qua, xã đã chuyển đổi 74 ha diện tích cói kém năng suất sang chuyên canh cây lúa cho năng suất cao; đồng thời dồn điền, đổi thửa diện tích cói manh mún năng suất thấp sang diện tích mẫu lớn để nuôi trồng thủy, hải sản và sản xuất cây rau màu. Bên cạnh đó, các chương trình dự án hỗ trợ phát triển sản xuất được tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện đạt kết quả tốt. Nhiều chương trình vay vốn phát triển sản xuất, chăn nuôi tạo việc làm được thực hiện, tạo điều kiện để nhân dân ổn định đời sống.

Nhằm giải quyết việc làm, xã đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, từ đầu năm đến tháng 9-2018 toàn xã đã có 11 người đi làm việc tại các thị trường như Nhật Bản, Đài Loan, Malaixia... Với các hộ nghèo, cận nghèo thì phân tích nguyên nhân dẫn đến đói, nghèo, từ đó có chính sách hỗ trợ phù hợp. Đối tượng thuộc tổ chức đoàn thể nào thì đoàn thể đó phân công cán bộ trực tiếp giúp đỡ, tháo gỡ khó khăn, giúp họ vươn lên thoát nghèo. Ví như hộ ông Lê Văn Tải, ở xóm 7 được xác định nghèo do thiếu vốn sản xuất, thiếu kinh nghiệm làm ăn, được ngân hàng chính sách xã hội huyện hỗ trợ vốn vay và tạo điều kiện cho ông bà tham gia tập huấn, tiếp thu những tiến bộ khoa học - kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi để áp dụng phát triển kinh tế hộ, hiện gia đình ông Tải đã thoát nghèo. Ông Vũ Huy Quang, Chủ tịch UBND xã Nga Tiến, cho biết: Để có các giải pháp xóa đói, giảm nghèo cho những năm tiếp theo, hằng năm ban chỉ đạo giảm nghèo tổ chức họp rút kinh nghiệm, đồng thời khen thưởng các tổ chức đoàn thể có tỷ lệ hội viên thoát nghèo cao và phê bình các đoàn thể có tỷ lệ hội viên thoát nghèo thấp, đây cũng là giải pháp để giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo. Chỉ tính riêng năm 2017, xã đã giảm được 9,1% hộ nghèo, 5,2% hộ cận nghèo.

Đạt được kết quả trên do sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền địa phương, các thôn, xóm và hơn hết là ý thức vươn lên thoát nghèo của người dân, cùng thực hiện hiệu quả nguồn lực từ các chương trình, dự án đầu tư xây dựng, hỗ trợ phát triển sản xuất, tạo việc làm thuộc chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững. Vì vậy đời sống của các hộ dân từng bước được nâng lên một cách rõ rệt, nhiều hộ đã có điều kiện để vươn lên phát triển kinh tế, tạo thu nhập ổn định, cải thiện điều kiện sống. Cũng theo ông Quang, bên cạnh những thành tích đạt được thì vẫn còn một số hạn chế như: Tỷ lệ hộ nghèo còn cao so với mặt bằng chung của huyện, thu nhập bình quân của người dân vẫn ở mức thấp, dù đã có nhiều chương trình tín dụng ưu đãi để người nghèo có cơ hội vay vốn nhưng nguồn vốn cho vay thấp, chưa đáp ứng phát triển kinh tế gia đình, mở rộng sản xuất tăng thu nhập. Nhiều hộ nghèo, cận nghèo đông con, thiếu lao động, lại chưa ý thức tự vươn lên, còn ỷ lại vào xã hội. Về cơ sở hạ tầng thì nhiều công trình đã xuống cấp...

Để khắc phục hạn chế, vượt qua những khó khăn, thời gian tới xã Nga Tiến tiếp tục lãnh đạo các cấp, các ngành, đoàn thể, phát huy vai trò của MTTQ, các đoàn thể và của từng cán bộ, đảng viên trong công tác giảm nghèo, hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo. Thường xuyên tổ chức đa dạng các hình thức truyền thông về giảm nghèo, biểu dương các gương điển hình, mô hình giảm nghèo có hiệu quả... Tăng cường kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả thực hiện công tác giảm nghèo, có chính sách khen thưởng, động viên các đơn vị, cá nhân có cách làm hay, chủ động sáng tạo trong công tác xóa đói, giảm nghèo để nhân rộng, phấn đấu hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới trong năm 2019.


Bài và ảnh: Vân Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]