(Baothanhhoa.vn) - Vừa qua, một số người dân ở xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương có đơn phản ánh đến Báo Thanh Hóa về tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn 1 của gia đình ông Lê Bá Lượng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kinh doanh vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường ở xã Quảng Nhân

Vừa qua, một số người dân ở xã Quảng Nhân, huyện Quảng Xương có đơn phản ánh đến Báo Thanh Hóa về tình trạng ô nhiễm môi trường do bãi tập kết, kinh doanh vật liệu xây dựng trên đất nông nghiệp tại thôn 1 của gia đình ông Lê Bá Lượng.

Kinh doanh vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường ở xã Quảng Nhân

Khu đất mà gia đình ông Lê Bá Lượng thuê tại thôn 1, xã Quảng Nhân (Quảng Xương).

Theo đơn của một số công dân gửi đến Báo Thanh Hóa: Từ nhiều năm nay, ông Lê Bá Lượng (người ở xã Quảng Giao) mở một bãi tập kết để kinh doanh vật liệu xây dựng như cát, đất, đá, làm ô nhiễm môi trường tại khu vực Nhân dân đang ở, làm đảo lộn cuộc sống bình yên của Nhân dân. Tình hình bụi cát, bụi đá bay mù mịt là do trong quá trình vận chuyển. Bên cạnh đó, Nhân dân cho biết, diện tích đất ông Lượng đang sử dụng là đất nông nghiệp thuê sử dụng vào mục đích để trồng cây và xây dựng trang trại chăn nuôi.

Để tìm hiểu sự việc, chúng tôi có mặt tại khu đất mà gia đình ông Lượng đang thuê. Hiện trạng khu đất nằm vị trí giáp ranh về địa giới hành chính giữa xã Quảng Nhân và Quảng Giao. Theo người dân địa phương, khu đất trước đây là cồn Mả Kẻ, nằm gần với khu nghĩa trang của xã Quảng Nhân. Hiện tại, trên khu đất, hộ gia đình ông Lượng đã san lấp mặt bằng để tập kết các loại vật liệu xây dựng: Đất, đá, cát... và xây dựng 1 nhà lợp mái tôn để trông coi. Xung quanh khu vực này, không khí khá bụi bặm, nhất là trong thời tiết nắng nóng hiện nay. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, một công nhân làm việc cho gia đình ông Lượng đang tưới, phun nước bên lề đường để hạn chế bụi.

Ông Lê Bá Lượng cho biết: Khu vực này trước đây là đất cồn mả, hộc sâu so với mặt đường nên bị bỏ hoang. Thời điểm đầu khi thuê đất, gia đình đã phải vay mượn để đổ đất san lấp, di dời một số ngôi mộ không chủ về khu nghĩa địa thì mới có được mặt bằng bằng phẳng như hiện nay, nhưng cũng mới chỉ san lấp được một phần diện tích đã thuê. Để có công ăn việc làm, kiếm thêm thu nhập, gia đình tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng. Gia đình đã làm hồ sơ đề nghị cấp có thẩm quyền cho phép được chuyển đổi mục đích sử dụng đất để có thể thuê đất lâu dài, thế nhưng hồ sơ vẫn chưa được duyệt.

Ông Lượng cũng thừa nhận, việc kinh doanh cát, đá không tránh khỏi bụi bặm, tuy nhiên ông Lượng cho rằng nguyên nhân dẫn đến tình trạng ô nhiễm không khí ở khu vực này không đơn thuần là từ việc kinh doanh của gia đình ông, mà xuất phát từ việc thi công các công trình giao thông khu vực huyện Quảng Xương, xe tải chở vật liệu phục vụ thi công qua lại nhiều. Ngay cả tuyến đường ở phía xã Quảng Giao cũng đang được nâng cấp, mở rộng. Phía bên kia đường thuộc địa phận xã Quảng Giao cũng có cơ sở sản xuất gạch không nung...

Ngày 4-6, tìm hiểu tại UBND xã Quảng Nhân, chúng tôi được cán bộ địa chính xã cung cấp Hợp đồng thuê đất số 02 ngày 30-6-2016 giữa UBND xã Quảng Nhân và ông Lê Bá Lượng. Theo hợp đồng này, diện tích thửa đất cho thuê là 5.000 m2 tại thôn 1, là đất công ích của xã, thời hạn thuê đất là 5 năm kể từ ngày 30-6-2016, mục đích thuê đất: Sử dụng vào mục đích nông nghiệp. Điều 3 của hợp đồng này cũng quy định: Việc sử dụng đất trên khu đất thuê phải phù hợp với mục đích sử dụng đất, không được tự ý chuyển đổi mục đích khi chưa được sự đồng ý của cấp có thẩm quyền.

Ông Lê Thanh Tùng, Chủ tịch UBND xã Quảng Nhân cho biết: Phần diện tích đất công ích mà gia đình ông Lê Bá Lượng thuê là 5.000m2, tuy nhiên gia đình ông mới san lấp mặt bằng khoảng 1.000m2 để sử dụng. Đối với việc tập kết vật liệu xây dựng gây ô nhiễm môi trường, tháng 5-2020, đại diện UBND xã Quảng Nhân đã làm việc, nhắc nhở với gia đình ông Lượng và yêu cầu gia đình ông có biện pháp khắc phục kịp thời tình trạng bụi, đồng thời yêu cầu gia đình chấp hành các điều khoản trong hợp đồng thuê đất. Tuy nhiên, gia đình ông Lượng đã có hồ sơ xin đề nghị thuê đất 50 năm vào mục đích sản xuất, kinh doanh và đang chờ cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Đối với sự việc trên, được biết, đoàn kiểm tra của Phòng Tài nguyên và Môi trường UBND huyện Quảng Xương đã kiểm tra, kết luận: Việc gia đình ông Lượng sử dụng khu vực này để kinh doanh vật liệu xây dựng là sai với hợp đồng đã thuê đất; yêu cầu hộ ông Lượng dừng ngay việc tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng trên phần diện tích thuê và có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; theo nguyện vọng của gia đình muốn được kinh doanh lâu dài thì phải khẩn trương đấu mối với các cơ quan có thẩm quyền để hoàn chỉnh hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền cấp phép theo quy định của pháp luật.

Nhóm PV Bạn đọc - Tư liệu


Nhóm PV Bạn Đọc - Tư Liệu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]