Không mặc định về giới
Bạn của con tôi có năng lực Toán học, từng giành huy chương bạc tại kỳ thi Toán tuổi thơ toàn quốc. Sau kỳ thi nhiều người tin tài năng của cháu sẽ còn phát triển. Nhưng chỉ năm sau tôi bất ngờ nghe tin bố mẹ hướng cháu vào lớp chuyên Tin trường THPT chuyên Lam Sơn với lý do môn Toán quá nặng, con gái khó mà theo được. Tôi không hỏi vì tôn trọng quyết định của người lớn.
Ảnh Internet.
Rồi một năm nữa, khi trường tổ chức chọn đội tuyển tham gia kỳ thi Tin học quốc gia, cháu đã không tham gia. Lần này thì tôi hỏi bố cháu vì thấy tiếc cho năng lực của cháu. Chẳng vòng vo, bố cháu bảo con gái chỉ cần học thế thôi. Chỉ cần vào đại học. Tôi bất ngờ, không tranh biện nữa. Đây không phải lần đầu tôi nghe chuyện định hướng nghề nghiệp cho con trẻ gắn giới tính.
Khi vấn đề bình đẳng giới đang được hết sức quan tâm, thì vẫn còn nhiều người đem theo tư duy cũ kỹ áp đặt cho con trẻ. Nghĩa là bằng suy nghĩ của mình họ đang vô tình gạt nhiều bé gái ra khỏi những cơ hội phát triển từ khi còn ngồi ghế nhà trường.
Tôi băn khoăn tự hỏi phụ nữ thì sao!? Chưa có nghiên cứu nào khẳng định chỉ số trí tuệ của phụ nữ kém nam giới. Cơ hội cho cả hai giới là ngang nhau. Vấn đề là môi trường nuôi dưỡng và chính sách đãi ngộ để các em phát triển mà thôi.
Trong cuộc sống có một điều không hay là, khi đề cập đến phụ nữ nhiều người thường nghĩ đến thiên chức gia đình của họ nhiều hơn. Vì thế họ thường định hướng con gái vào học ở những nơi dự liệu sau khi tốt nghiệp sẽ nhàn nhã hơn với hy vọng có việc làm để kiếm được tấm chồng tốt.
Mặc định như thế chính là gây áp lực lên vai nam giới. Nghĩa là khi phụ nữ “nhường sân”, thì nhất thiết nam giới phải sáng tạo khoa học - kỹ thuật, điều hành sản xuất và kiếm tiền... Đó là gánh nặng thật sự khi phải nhân đôi công suất.
Bây giờ sự bình quyền đã đến cao độ. Quy hoạch cán bộ rất chú ý đến vấn đề giới. Khoa học cũng trao cơ hội làm chủ phòng thí nghiệm cho nữ giới. Doanh nghiệp cũng được điều hành bởi nhiều nữ doanh nhân... Vậy thì vì sao chúng ta cứ mặc định với cách chọn lựa như thế?
Trước mỗi kỳ tuyển sinh nhiều bé gái đã được định hướng rồi. Nghĩa là không cần phải quá xuất sắc, chỉ cần đủ để đậu là được. Quan trọng là tiếp cận các kỹ năng “mềm” để lo cuộc sống gia đình sau này. Công trường, nhà máy, phòng thí nghiệm phải có cơ bắp, có cái đầu biết chịu áp lực...
Vì sự tiến bộ của phụ nữ là vấn đề lớn, nhưng xin hãy bắt đầu từ gia đình và học đường cái đã. Đặt ra mục tiêu bình đẳng giới nghĩa là địa phương nào, lĩnh vực nào cũng phải có sự cân đối nhất định về giới. Nhưng điều đó đã mất cân đối ngay trong tư duy của không ít người khi con trẻ bước vào trường học rồi, thì khó để có thể đảm bảo nguồn nhân lực chất lượng để thực hiện thay đổi về giới một cách đầy đủ sau này.
An Nhiên
{name} - {time}
- 2024-04-19 15:34:00
Hỗ trợ đồng bào các dân tộc biên giới phát triển kinh tế
- 2024-04-19 14:19:00
Bí thư chi bộ, Trưởng ban công tác mặt trận gương mẫu, tận tụy với công việc
- 2019-11-23 12:21:00
Một chuyến câu biển
Bố mẹ đi làm ăn xa và những hệ lụy
Bờ sông Nông Giang qua thị trấn Lam Sơn sạt lở nghiêm trọng
Nâng cao hiệu quả hoạt động nhân đạo từ thiện
Phát huy thiết chế văn hóa theo tiêu chí nông thôn mới ở huyện Triệu Sơn
Công ty CP Nhựa Thiếu niên Tiền Phong khánh thành cầu làng Xi, xã Lương Trung (Bá Thước)
Nhân rộng mô hình giảm nghèo theo hướng góp vốn đối ứng, thu hồi và luân chuyển vốn
Tăng mức cho vay ưu đãi đối với học sinh, sinh viên
Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp nhịp nhàng trong công tác triển khai sữa học đường
Khơi dậy sức dân trong xây dựng thiết chế văn hóa cơ sở