(Baothanhhoa.vn) - Trong khi Quốc hội và Chính phủ đang nỗ lực xây dựng, ban hành hệ thống văn bản pháp luật nhằm ngăn chặn tác hại của rượu, bia, thì vẫn có những cơ quan và cán bộ đi ngược lại điều đó.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không cổ xúy rượu, bia

Trong khi Quốc hội và Chính phủ đang nỗ lực xây dựng, ban hành hệ thống văn bản pháp luật nhằm ngăn chặn tác hại của rượu, bia, thì vẫn có những cơ quan và cán bộ đi ngược lại điều đó.

Không cổ xúy rượu, bia

Ảnh minh họa.

Mới đây, một doanh nghiệp Nhà nước đã tạo ra luồng dư luận trái chiều bằng việc tổ chức cuộc thi uống rượu, người dành thứ hạng cao được trao cúp.

Tuy nhiên nên nhìn nhận đây là việc không quá bất ngờ, vì cao hứng mà người trong cuộc đã đưa hình ảnh lên mạng xã hội nên mới có nhiều người biết đến.

Trên thực tế tình trạng sử dụng rượu, bia có tổ chức ở một số công sở trong khung giờ làm việc lâu nay vẫn cho thấy những diễn biến phức tạp.

Dù Ban Bí thư và Thủ tướng Chính phủ đã ban hành những quy định cụ thể về sử dụng rượu, bia đối với cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong giờ làm việc, nhưng việc chấp hành của một bộ phận vẫn chưa nghiêm.

Lợi dụng ngày kỷ niệm, mừng công, hoặc bất cứ sự kiện nào đó, một số cơ quan vẫn tổ chức tiệc tùng ngay tại công sở với tiếng dô, biểu cảm quá mức.

Có thể việc thi uống rượu hay tổ chức tiệc tùng chỉ xuất phát từ suy nghĩ muốn tạo cơ hội giao lưu, nhưng chắc chắn đây là việc làm không được hoan nghênh. Bởi vì trước hết vì nó đi ngược lại tinh thần chỉ đạo, sau đó còn gây lãng phí, tốn kém công quỹ. Qua việc tổ chức cho thấy không chỉ người tổ chức sự kiện thiếu nhận thức, mà người tham gia cũng a dua, bất chấp tính mạng thử sức với độ cồn quá mức.

Rượu, bia không phải là hàng quốc cấm, nhưng được khuyến cáo hạn chế sử dụng bởi tác hại khôn lường của nó gây ra cho đời sống xã hội.

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, có tới 40% số vụ tai nạn giao thông và 11% số người chết do tai nạn liên quan đến rượu, bia và con số này đang có xu hướng gia tăng. Trong một khảo sát mới đây của Tổ chức Y tế thế giới đối với hơn 18.000 nạn nhân nhập viện do tai nạn giao thông tại Việt Nam, có tới 36,5% số người lái xe máy và 66,8% lái xe ô tô khi điều khiển phương tiện có nồng độ cồn trong máu vượt ngưỡng cho phép.

Còn theo điều tra từ Ủy ban các vấn đề về xã hội của Quốc hội thì có tới 63,7% vụ bạo lực gia đình có nguyên nhân do lạm dụng rượu, bia và chất có cồn.

Đây là con số lo lắng, dự báo còn gia tăng nếu không có biện pháp kiềm chế.

Bên cạnh ban hành hệ thống văn bản quy phạm pháp luật rất cần tạo ra môi trường tốt để quy định pháp luật phát huy tác dụng.

Lẽ ra thay cho đấu tranh ngăn chặn tác hại, thì vì cao hứng có người đang vô tình cổ xúy cho những điều tai hại, đi ngược lại lợi ích cộng đồng. Hãy cùng nhau đấu tranh, lên án.

Lam Vũ


Lam Vũ

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]