(Baothanhhoa.vn) - Mặc dù không có tên trong hồ sơ đăng ký quân nhân dự bị, không có đủ hồ sơ chứng minh thời gian công tác tại vùng bị nhiễm chất độc hóa học, ông Lê Minh Chất (SN 1950), thôn 8, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn vẫn được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ năm 2007 đến nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Không có tên trong hồ sơ đăng ký quân nhân dự bị, nhiều năm vẫn được hưởng trợ cấp nhiễm chất độc hóa học

Mặc dù không có tên trong hồ sơ đăng ký quân nhân dự bị, không có đủ hồ sơ chứng minh thời gian công tác tại vùng bị nhiễm chất độc hóa học, ông Lê Minh Chất (SN 1950), thôn 8, xã Đông Thanh, huyện Đông Sơn vẫn được hưởng chế độ chính sách của Nhà nước đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học từ năm 2007 đến nay.

Không có tên trong hồ sơ đăng ký quân nhân dự bị, nhiều năm vẫn được hưởng trợ cấp nhiễm chất độc hóa học

Quyết định tạm đình chỉ chế độ trợ cấp của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đối với ông Lê Minh Chất.

Theo đơn phản ánh của một số người dân thôn 8, xã Đông Thanh, ngày 21-5-2007, ông Lê Minh Chất được Bộ chỉ huy Quân sự huyện Đông Sơn cấp giấy chứng nhận thời gian công tác trong quân đội từ tháng 8-1972 đến tháng 9-1977. Cấp bậc khi xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành là H2; chức vụ khi xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành là chiến sỹ; đơn vị khi xuất ngũ, phục viên, chuyển ngành là E520 BTLCB, địa bàn hoạt động tại chiến trường Quảng Trị. Tuy nhiên, thực tế, ông Chất không có thời gian hoạt động trong chiến trường B, không bị nhiễm chất độc hóa học, sức khỏe tốt. Ông Chất bị tật ở mắt từ thời còn nhỏ, chứ không phải thương tật do tham gia chiến đấu. Vì vậy, việc ông Chất được hưởng chế độ trợ cấp cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là không đúng.

Trước phản ánh của người dân thôn 8, xã Đông Thanh, ngày 5-12-2018, các ban, ngành chức năng có liên quan đã về địa phương xác minh hồ sơ. Tại Biên bản xác minh hồ sơ người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học ghi rõ: Người làm chứng không có hồ sơ căn cứ để thể hiện thời gian công tác với ông Chất. Lời khai của ông Chất không trùng với lời khai của người làm chứng. Hồ sơ hiện tại của ông Chất cũng chưa đầy đủ theo quy định. Trong khi đó, hồ sơ lưu tại Ban chỉ huy quân sự huyện chỉ có giấy xác nhận của UBND xã và xác nhận ông Chất là người địa phương. Thời gian của ông Chất khai không trùng với kết quả giải mã ký hiệu, phiên hiệu đơn vị trong chiến tranh của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh…

Đến ngày 16-1-2019, căn cứ kết quả xác minh, không có tên ông Lê Minh Chất trong hồ sơ đăng ký quân nhân dự bị, Ban chỉ huy quân sự huyện Đông Sơn đã có quyết định số 22/QĐ-BCH về việc thu hồi giấy chứng nhận thời gian công tác trong quân đội của ông Lê Minh Chất.

Mặc dù, đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận thời gian công tác trong quân đội của ông Chất từ tháng 1-2019, nhưng đến tháng 5-2019, ông Chất vẫn được hưởng chế độ chính sách Nhà nước cho người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Ông Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBND xã Đông Thanh, cho biết thêm: Sau khi có phản ánh của người dân về trường hợp ông Lê Minh Chất, cơ quan chức năng đã về điều tra, xác minh vụ việc. Kết quả, ông Chất không đưa ra được các giấy tờ có liên quan để chứng minh thời gian công tác tại chiến trường Quảng Trị như chứng nhận ban đầu. Hồ sơ gốc lưu trữ tại UBND xã cũng không có giấy tờ gì. Ban, ngành chức năng cũng đã tạo điều kiện cho ông Chất thêm thời gian để hoàn thiện hồ sơ, tuy nhiên hết thời gian quy định, ông Chất không bổ sung được hồ sơ theo quy định.

Chiều ngày 22-5, trao đổi về vấn đề trên, bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Trưởng phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đông Sơn cũng xác nhận: Căn cứ vào kết quả xác minh của cơ quan chức năng, ông Lê Minh Chất không có giấy tờ gì chứng minh thời gian công tác tại vùng bị nhiễm chất độc hóa học. Phòng Lao động-Thương binh và Xã hội huyện Đông Sơn đã chuyển hồ sơ lên Sở Lao động-Thương binh và Xã hội. Ngay trong ngày hôm nay (22-5), Sở Lao động-Thương binh và Xã hội đã có Quyết định tạm đình chỉ chế độ trợ cấp của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học đối với ông Lê Minh Chất. Lý do, ông Lê Minh Chất cung cấp thông báo giải mã phiên hiệu đơn vị không hợp pháp nên Bộ chỉ huy quân sự tỉnh đã thông báo hủy bỏ kết quả giải mã phiên hiệu đơn vị và thu hồi thông báo giải mã của ông Lê Minh Chất.

Thu Hà-Hoàng Giang


Thu Hà-Hoàng Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]