(Baothanhhoa.vn) - Sáng sớm, chị Lò Thị Nghĩa, bản Tứ Chiềng, xã Yên Khương (Lang Chánh) đã ra mở chuồng cho dê ăn và bò ra chăn thả với tâm trạng phấn khởi, chị Nghĩa chia sẻ: Gia đình tôi được hỗ trợ 2 con dê sinh sản từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Thể công chăm sóc, gia đình tôi vay mượn mua 2 con bò về nuôi. Có dê, bò, gia đình tôi có thêm động lực lao động, sản xuất và đã thoát nghèo cuối năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khởi sắc vùng biên cương

Sáng sớm, chị Lò Thị Nghĩa, bản Tứ Chiềng, xã Yên Khương (Lang Chánh) đã ra mở chuồng cho dê ăn và bò ra chăn thả với tâm trạng phấn khởi, chị Nghĩa chia sẻ: Gia đình tôi được hỗ trợ 2 con dê sinh sản từ chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Thể công chăm sóc, gia đình tôi vay mượn mua 2 con bò về nuôi. Có dê, bò, gia đình tôi có thêm động lực lao động, sản xuất và đã thoát nghèo cuối năm 2019.

Khởi sắc vùng biên cươngHội LHPN tỉnh trao bò sinh sản cho tổ hợp tác chăn nuôi bò sinh sản xã Yên Khương.

Chia sẻ với chúng tôi hôm đến nhận con giống do Hội LHPN tỉnh hỗ trợ cho các thành viên tổ hợp tác (THT) chăn nuôi bò sinh sản xã Pù Nhi (Mường Lát), chị Thao Thị Dia tâm sự: Nhận được thông báo, gia đình tôi và 9 hộ nghèo khác trong bản rất vui. Chúng tôi được tự chọn mua con giống mình ưng nhất và Hội LHPN tỉnh hỗ trợ 10 triệu đồng/con/hộ, gia đình tôi đã vay mượn thêm và đối ứng gần 10 triệu đồng mua một cặp bò mẹ con, tổng trị giá gần 20 triệu đồng. Được hỗ trợ con giống sẽ là điều kiện thuận lợi giúp tôi và các thành viên THT sớm thoát nghèo.

Chị Thao Thị Sua, chủ tịch hội LHPN xã cho biết: “Hội viên bản Cơm còn nhiều hộ nghèo, hội LHPN xã đã lựa chọn những chị có nhận thức tốt trong lao động, sản xuất tham gia mô hình THT để mô hình đạt hiệu quả, tạo hiệu ứng triển khai cách làm tương tự tại các bản khác, nhằm giúp nhiều hội viên khó khăn thoát nghèo ổn định. Đã có 2/10 hộ thêm vốn đối ứng mua 2 cặp bò mẹ con, sau hơn 3 tháng nhận con giống, đến nay đàn bò vẫn đang được các hộ chăm sóc tốt”.

Các hộ chị Nghĩa (Lang Chánh), chị Dia (Mường Lát) chỉ là hai trong số nhiều gia đình phụ nữ vùng biên giới được hỗ trợ sinh kế từ một phần hoạt động của Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Chương trình được Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh ký kết thực hiện trong giai đoạn 2018 – 2020 và triển khai tại 11/16 xã biên giới đặc biệt khó khăn. Để có nguồn lực xây dựng sinh kế và tổ chức các hoạt động đồng hành, ngay từ khi phát động, Hội LHPN tỉnh và Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã chủ động trong huy động nguồn lực xã hội hóa. Bằng nhiều hình thức, 2 đơn vị đã vận động cán bộ, chiến sĩ, hội viên phụ nữ và cộng đồng nhắn tin ủng hộ chương trình; kêu gọi các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh tham gia ủng hộ; phối hợp tổ chức các hoạt động nhân đạo, hỗ trợ sinh kế; thăm hỏi, tặng quà cho phụ nữ nghèo, trẻ em và gia đình cán bộ, chiến sĩ các đồn biên phòng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí, tổ chức các cuộc truyền thông phòng, chống bạo lực gia đình...

Tính đến đầu tháng 7-2020, các cấp hội LHPN tỉnh đã hỗ trợ xây dựng các mô hình trị giá gần 9 tỷ đồng tổ chức các hoạt động trên và nhiều hoạt động khác. Các đơn vị được Trung ương Hội LHPN Việt Nam phân công phụ trách và Hội LHPN các huyện, thành phố, đơn vị trực thuộc tỉnh đã phối hợp với các đồn biên phòng các xã biên giới tổ chức nhiều chương trình, hoạt động giúp đỡ ý nghĩa, sát thực, như: Hội LHPN TP Thanh Hóa vận động hỗ trợ hội viên, phụ nữ xã Hiền Kiệt (Quan Hóa) 2 mô hình sinh kế bò và dê sinh sản, trị giá gần 100 triệu đồng. Dù thời gian triển khai chưa dài, nhưng những kết quả đạt được bước đầu đã tạo được sức lan tỏa, khơi dậy được tình cảm tương thân, tương ái trong cộng đồng, chung tay chăm lo cho những hoàn cảnh khó khăn. Nhờ chương trình, nhiều gia đình chị em phụ nữ biên giới không chỉ có nhà mới để ở, có thêm việc làm ổn định mà còn được nâng cao nhận thức, thay đổi cách nghĩ, cách làm, khẳng định bản thân và đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tiêu biểu như ở Lang Chánh, thông qua Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” đã huy động được trên 1,2 tỷ đồng hỗ trợ hội viên, phụ nữ và người dân vùng biên nâng cao đời sống vật chất, tinh thần. Trong đó, Hội LHPN tỉnh Ninh Bình hỗ trợ gần 400 triệu đồng xây dựng đường giao thông, các công trình vệ sinh, nước sạch...; Hội LHPN tỉnh hỗ trợ tổng trị giá gần 800 triệu đồng trao con giống và xây dựng 3 mô hình THT chăn nuôi, tủ sách báo hội; Hội LHPN huyện Lang Chánh hỗ trợ xi măng làm đường liên thôn, dê giống; Đồn Biên phòng Yên Khương hỗ trợ 50 triệu đồng đỡ đầu học sinh, trao con giống...

Đánh giá hiệu quả chương trình, đồng chí Ngô Thị Hồng Hảo, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực và mang tính nhân văn sâu sắc, nhằm phát huy tinh thần tương thân, tương ái, tạo sự đồng thuận sâu rộng từ các cấp, các ngành hướng về các xã biên giới. Chương trình được triển khai với nhiều hoạt động, trong đó tập trung vào tuyên truyền, giáo dục nâng cao kiến thức về mọi mặt cho cán bộ, hội viên phụ nữ các dân tộc thiểu số, góp phần giải quyết một số vấn đề xã hội bức xúc liên quan đến phụ nữ thường xảy ra ở địa bàn biên giới, như: tệ nạn mua bán, xâm hại tình dục phụ nữ, trẻ em; trẻ em bỏ học, tảo hôn; bạo lực gia đình; hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”... Qua đó khơi dậy ý chí vươn lên, phát huy nội lực, huy động sự chung tay, góp sức của xã hội đồng hành cùng phụ nữ biên cương xây dựng địa bàn biên giới vững mạnh, đồng thời thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, nghị quyết đại hội đại biểu phụ nữ các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Bài và ảnh: Minh Trang



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]