(Baothanhhoa.vn) - Hệ thống công viên, bãi đỗ xe có vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt, vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của người dân, mang lại không gian xanh; nơi gửi xe cho các tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch phát triển, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, bãi đỗ xe, nhất là ở các đô thị.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khó khăn trong việc đầu tư xây dựng công viên, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh

Hệ thống công viên, bãi đỗ xe có vai trò quan trọng trong việc sinh hoạt, vui chơi, giải trí, nghỉ ngơi của người dân, mang lại không gian xanh; nơi gửi xe cho các tổ chức, cá nhân, góp phần bảo đảm an toàn giao thông, an ninh trật tự. Tuy nhiên, trong quá trình quy hoạch phát triển, các sở, ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương chưa quan tâm đúng mức đến việc quy hoạch, đầu tư xây dựng hệ thống công viên, bãi đỗ xe, nhất là ở các đô thị.

Bãi đỗ xe tại phường Đông Hương (TP Thanh Hóa).

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn tỉnh hiện có 2 khu công viên đã được đầu tư xây dựng tương đối hoàn chỉnh (khu công viên trung tâm (công viên Hội An) và khu công viên thuộc khu đô thị Nam TP Thanh Hóa) và một số khuôn viên, vườn hoa có quy mô nhỏ thuộc các mặt bằng khu dân cư. Các khu công viên đang được nghiên cứu đầu tư xây dựng, như: Khu công viên Hồ Đồng Chiệc; Khu công viên tưởng niệm giáo viên và học sinh đã hy sinh ngày 14 - 6 - 1972 tại đê sông Mã, phường Nam Ngạn, TP Thanh Hóa. Cùng với sự gia tăng của các phương tiện cá nhân, nhu cầu bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các đô thị hiện nay là rất lớn. Nhưng hiện các bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh chủ yếu do tư nhân đầu tư xây dựng và quản lý, thu phí. Một số dự án đầu tư xây dựng bãi đỗ xe được UBND tỉnh, các cấp, các ngành quan tâm, tạo điều kiện về thủ tục đầu tư xây dựng...; tuy nhiên, chưa được triển khai đầu tư xây dựng hoặc đầu tư xây dựng chưa hoàn thiện. Để đáp ứng nhu cầu về vui chơi, giải trí của nhân dân và nhu cầu trông giữ xe trong giai đoạn trước mắt và lâu dài, Sở Xây dựng đã và đang xem xét, chỉ đạo các đơn vị tư vấn trong quá trình lập quy hoạch các đồ án quy hoạch mới, thực hiện việc bố trí quỹ đất để đầu tư xây dựng công viên cây xanh, bãi đỗ xe.

Thực tế cho thấy, do thiếu bãi đỗ xe ở các địa phương, nhất là các đô thị trên địa bàn tỉnh, nên người dân gặp nhiều khó khăn trong việc gửi xe, nhất là xe ô tô. Trước việc gia tăng về dân số, phương tiện tham gia giao thông, những năm gần đây, TP Thanh Hóa phải triển khai thực hiện giải pháp tình thế để làm nơi đỗ xe ô tô con cho người dân. Đó là, ở một số tuyến đường, thực hiện sơn kẻ vạch lòng đường để làm nơi đậu đỗ xe ô tô con. Nhưng do là giải pháp tình thế nên ở một số tuyến đường xe ô tô đỗ làm cho lòng đường vốn đã hẹp lại càng hẹp hơn. Tuy đã có một số bãi đỗ xe trên địa bàn, nhưng người dân đến gửi xe qua đêm cũng không nhiều. Ở các bến xe khách trên địa bàn thành phố, sau khi trả khách, nhiều lái xe ô tô khách đưa xe về nhà hoặc gửi ở nơi gần nhà... chưa thực hiện gửi xe qua đêm tại bến xe hay bãi đỗ xe. Ngoài ra, vào ban đêm, một số tuyến đường chưa lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng, trong khi đó người dân vẫn để xe ô tô qua đêm dẫn đến nguy cơ gây tai nạn giao thông, gây mất an ninh trật tự... Thực tế cũng cho thấy, việc phát triển hệ thống công viên, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh hiện nay chưa đạt chỉ tiêu quy hoạch, dẫn đến chưa đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng của người dân, nhất là trên địa bàn TP Thanh Hóa. Công tác quản lý, quy hoạch, đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, công viên hiện nay vẫn còn gặp khó khăn do nguồn vốn ngân sách hạn hẹp. Tỉnh ta hiện chưa ban hành quy chế quản lý công viên, bãi đỗ xe nên gặp khó trong việc huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng, quản lý công viên, bãi đỗ xe phục vụ công cộng. Quỹ đất tại các khu dân cư hiện trạng đã ổn định và không đủ bố trí để đầu tư xây dựng công viên, bãi đỗ xe.

Đại diện lãnh đạo Sở Xây dựng, cho biết: Sở đã và đang phối hợp với các đơn vị có liên quan xây dựng quy chế quản lý công viên, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh làm cơ sở để quản lý quy hoạch, đầu tư xây dựng bãi đỗ xe, công viên. Quy định cụ thể nguyên tắc đầu tư, phát triển công viên, bãi đỗ xe (trong đó, đối với các dự án khu đô thị mới, phải yêu cầu chủ đầu tư xây dựng hoàn chỉnh công viên, cây xanh đô thị, bãi đỗ xe theo quy hoạch và thiết kế được phê duyệt, khuyến khích đầu tư theo hợp đồng BOT (xây dựng – kinh doanh – chuyển giao), hạn chế đầu tư trực tiếp và giao đất cho chủ đầu tư thực hiện các hạng mục công trình khác trong phạm vi công viên, bãi đỗ xe) và bổ sung nguyên tắc quản lý công viên, cây xanh đô thị, bãi đỗ xe. Quy định về cơ chế quản lý, kinh doanh, khai thác công viên, bãi đỗ xe đã được đầu tư hoàn chỉnh theo hình thức đấu thầu hoặc đặt hàng dịch vụ (thể hiện thông qua hợp đồng với cơ quan quản lý Nhà nước). Khuyến khích việc nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch và chuyển mục đích sử dụng đất dịch vụ thành bãi đỗ xe để giảm áp lực nơi đỗ xe cho khu vực đô thị TP Thanh Hóa và các đô thị khác trên địa bàn tỉnh trong tương lai.

Mặt khác, với sự gia tăng dân số, phương tiện giao thông như hiện nay, các sở, ban, ngành có liên quan của tỉnh, các địa phương, các đơn vị cần tăng cường công tác tuyên truyền nhằm thay đổi nhận thức của người dân trong việc đỗ xe theo đúng quy định. Các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, áp dụng các chế tài xử phạt nghiêm minh đối với những trường hợp vi phạm nơi đỗ xe. Đồng thời, thực hiện quy hoạch, huy động các nguồn lực để sớm đầu tư xây dựng hệ thống công viên, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh, nhất là trên địa bàn TP Thanh Hóa, TP Sầm Sơn, thị xã Bỉm Sơn. Ban hành các quy định mức phí trông giữ xe tại các bãi đỗ xe để bảo đảm tính cạnh tranh công bằng và là động lực thu hút nguồn lực cho đầu tư xây dựng bãi đỗ xe. Thực hiện các biện pháp, chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư theo hướng xã hội hóa để xây dựng hệ thống công viên, bãi đỗ xe trên địa bàn tỉnh.


Bài và ảnh: Xuân Hùng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]