(Baothanhhoa.vn) - Đầu tháng có người bạn rủ đi xem quẻ, thầy nhìn mặt rồi phán: “Làm việc cẩn thận không dính chuyện thị phi”.

Khi đặt tay lên bàn phím

Đầu tháng có người bạn rủ đi xem quẻ, thầy nhìn mặt rồi phán: “Làm việc cẩn thận không dính chuyện thị phi”.

Khi đặt tay lên bàn phím

Có chút lo lắng, nhưng rồi cũng qua nhanh, tôi không còn quá sợ cái điều mà mình từng rất sợ ấy nữa. Bởi chuyện ấy bây giờ nhiều lắm, rất khó lường, cũng khó để mà tránh.

Chỉ cần một dòng tus xấu, một hình ảnh kỹ xảo ai đó đưa lên mạng xã hội, ngay lập tức đã có vô số người bình luận, chia sẻ. Đội quân “công nhân” bàn phím sẽ tình nguyện giúp tán phát thông tin một cách nhanh chóng nhất.

Mùa dịch COVID-19 là thời điểm những câu chuyện thị phi và nạn tin giả bung ra nhiều nhất, đầy ác hiểm. Mà dường như mỗi chủ nhân của những tin giả này đều cố chứng minh khả năng dẫn dắt của mình. Họ không còn tiếc điều gì nữa, đến mức có thể bịa đặt ra cả những chuyện táng tận lương tâm với những người là bậc cha, chú mình, thậm chí là người mà họ chưa biết là ai, chưa tiếp xúc bao giờ cốt cho mình được nổi bật, được tán tụng.

Bao giờ nạn tin giả trên mạng xã hội mới chịu dừng lại, mới thôi gây hại cho cộng đồng? Rất nhiều chủ tài khoản trên mạng xã hội đăng tin giả đã bị cơ quan chức năng phạt nặng. Nhưng dường như vẫn chưa đủ sức răn đe, vì thế vẫn xuất hiện những “anh hùng” bàn phím khác. Tin giả và những câu chuyện thị phi trên không gian mạng với những tình tiết không tưởng xuất hiện hàng ngày thu hút lượng lớn khán giả tung hô, chia sẻ.

Một việc làm không vừa ý. Một lời nói hớ hênh là có thể đã được đưa lên “cõi mạng” với những thêm pha khó lường. Chưa kể những thông tin ngụy tạo nhằm vào những mục đích trục lợi về chính trị và kinh tế.

Cuộc chiến với tin giả dù đã có công cụ hỗ trợ và cơ chế xử lý, nhưng vẫn gặp nhiều khó khăn trong thực thi. Khi mà pháp luật còn chưa thể kiểm soát hết, xử lý triệt để vấn nạn này, là lúc chúng ta chờ đợi sự tự giác, đề cao đạo đức cũng như trách nhiệm xã hội ở mỗi người.

Hãy luôn nhớ rằng miệng lưỡi sắc lắm, lời nói nhằm sát thương ai đó cũng sẽ làm rớm máu miệng mình. Ném bùn vào người khác thì tay mình cũng bẩn.

Có ai dám chắc những “công nhân” bàn phím đang giúp bạn chia sẻ thông tin hôm nay lại không “đào mồ” chôn bạn bằng thứ tin giả, những câu chuyện thị phi khác ngày mai. Vậy nên hãy cẩn trọng để không bị tác dụng ngược từ thông tin, là điều chúng ta cần nghĩ tới mỗi khi đặt tay lên bàn phím.

An Nhiên


An Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]