(Baothanhhoa.vn) - Sáng 2-10, đoàn công tác liên ngành của Trung ương do đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát hiện trạng các xã dự kiến thành lập phường thuộc TP Thanh Hóa.

Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

Sáng 2-10, đoàn công tác liên ngành của Trung ương do đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn, đã tiến hành khảo sát hiện trạng các xã dự kiến thành lập phường thuộc TP Thanh Hóa.

Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác kiểm tra thực tế tại xã Quảng Thịnh (TP Thanh Hóa).

Tham gia đoàn công tác có đồng chí Phạm Trí Thức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cùng đại diện các bộ, ngành Trung ương có liên quan. Về phía tỉnh Thanh Hóa, có các đồng chí: Lê Anh Xuân, Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa; Mai Xuân Liêm, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh.

Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác kiểm tra cơ sở vật chất UBND xã Quảng Tâm (TP Thanh Hóa)

Trước khi làm việc với TP Thanh Hóa, đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra, khảo sát thực tế tại các xã Quảng Thịnh, Quảng Tâm, Quảng Phú, Long Anh.

Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

Đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo tóm tắt đề án.

Cùng sự phát triển chung của TP Thanh Hóa, đặc biệt là sau hơn 10 năm thực hiện Quy hoạch chung xây dựng TP Thanh Hóa đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 của thủ tướng Chính phủ, các xã Quảng Phú, Quảng Tâm, Quảng Đông, Quảng Thịnh, Quảng Tâm, Quảng Cát, Thiệu Khánh, Thiệu Dương, Đông Tân, Đông Lĩnh và Long Anh đã có bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng ngành thương mại, dịch vụ, công nghiệp, giảm tỷ trọng ngành nông nghiệp; thu ngân sách vượt mục tiêu kế hoạch đề ra; văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; xóa đói giảm nghèo được quan tâm; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân được cải thiện.

Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

Đồng chí Lê Anh Xuân, Bí thư Thành ủy TP Thanh Hóa phát biểu tại buổi làm việc.

Phần lớn các xã giáp ranh với khu vực nội thành và cũng là nơi tập trung nhiều cơ quan, doanh nghiệp, trường học, nhà máy..., làm tăng nhanh dân số cơ học, dẫn đến quy mô, mật độ dân số của các xã ngày càng tăng. Dân cư chuyển sang sinh sống bằng các ngành nghề kinh doanh, thương mại, sản xuất công nghiệp và tiểu thủ công nghiệp, tăng tỷ lệ lao động phi nông nghiệp và giảm tỷ lệ lao động nông nghiệp trên địa bàn các xã. Kết cấu hạ tầng kỹ thuật được đầu tư xây dựng đồng bộ; hệ thống giao thông trên địa bàn các xã cơ bản được rải nhựa và bê tông hóa; hệ thống cấp nước, thoát nước được đầu tư xây dựng hoàn thiện; các tuyến đường chính được chiếu sáng công cộng; các hộ dân được sử dụng nước sạch; rác thải được thu gom và xử lý hợp vệ sinh.

Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

Đồng chí Phạm Trí Thức, Phó chủ nhiệm ủy ban Pháp luật của Quốc hội phát biểu tại buổi làm việc.

Từ những vấn đề trên, có thể thấy mô hình quản lý chính quyền nông thôn hiện nay ở các xã này không còn phù hợp với trình độ phát triển kinh tế - xã hội và tốc độ đô thị hóa nhanh trên địa bàn các xã, đòi hỏi phải có mô hình chính quyền đô thị để quản lý.

Việc thành lập các phường Quảng Phú, Quảng Đông, Quảng Thịnh, Quảng Tâm, Quảng Cát, Thiệu Khánh, Thiệu Dương, Đông Tân, Đông Lĩnh và Long Anh trên cơ sở toàn bộ diện tích tự nhiên và dân số của các xã sẽ tạo tiền đề pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy quản lý đô thị, đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính Nhà nước; phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm cơ cấu nội, ngoại thành trong tương lai; đáp ứng vai trò, phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; góp phần nâng cao tỷ lệ đô thị hóa của tỉnh Thanh Hóa đạt mục tiêu 35% năm 2020; đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân địa phương.

Khảo sát 10 xã dự kiến thành lập phường tại TP Thanh Hóa

Đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ cùng đoàn công tác phát biểu kết luận buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, các thành viên của đoàn công tác đã tập trung đánh giá kết quả khảo sát và đóng góp ý kiến vào hồ sơ của đề án thành lập các phường thuộc TP Thanh Hóa.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Trần Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Nội vụ đánh giá cao công tác chuẩn bị đề án thành lập các phường của TP Thanh Hóa. Đề án chuẩn bị công phu, nội dung đáp ứng được yêu cầu đề ra. Đồng chí Thứ trưởng Bộ Nội vụ đề nghị TP Thanh Hóa rà soát bổ sung vào đề án phương hướng, kế hoạch khi thành lập các xã lên phường; tăng tỉ lệ cây xanh ở các xã; thống nhất số liệu sử dụng trong đề án… Đồng thời, yêu cầu Vụ Chính quyền địa phương (Bộ Nội vụ) phối hợp với Sở Nội vụ tỉnh Thanh Hóa, TP Thanh Hóa tiếp thu các ý kiến của thành viên trong đoàn công tác, bổ sung hoàn thiện đề án để chuẩn bị tổ chức hội nghị thẩm định trong thời gian sớm nhất và trình đề án tới Quốc hội trong phiên họp sắp tới.

Lê Hợi


Lê Hợi

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

2 bình luận

 Hoàng Hoa Đình - 09:26 03/10/20

 Trả lời

CHỦ TRƯƠNG XÃ THÀNH LẬP PHƯỜNG LÀ CHỦ RẤT ĐÚNG CỦA ĐẢNG VÀ CHÍNH PHỦ ĐỂ XÃ HỘI PHÁT TRIỂN. TUY NHIÊN, VIỆC THÀNH LẬP PHƯỜNG PHẢI ĐI SONG SONG VỚI VIỆC BỒI DƯỠNG TRÌNH ĐỘ CHO CÁN BỘ CỎ SỞ VÀ CÁN BỘ PHƯỜNG, NHẤT LÀ VỀ PHÁP LUẬT VÀ GIẢI QUYẾT KHIẾU KIỆN CỦA NGƯỜI DÂN. VÍ DỤ TẠI PHƯỜNG TÀO XUYÊN CÓ KHÔNG ÍT CÁN BỘ CƠ SỞ KHÔNG HIỂU BIẾT NHỮNG ĐIỀU CƠ BẢN VỀ LUẬT THỪA KẾ, CON GÁI ĐI LẤY CHỒNG KHÔNG ĐƯỢC HƯỞNG DI SẢN NHÀ ĐẤT CỦA BỐ MẸ ĐỂ LẠI, CHỈ CON TRAI CÓ PHẦN, HAY NHỮNG ĐIỀU SƠ ĐẲNG VỀ LUẬT ĐẤT ĐAI,....

 Trần Công Lâm - 00:00 03/10/20

 Trả lời

Quá tuyệt!

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]