(Baothanhhoa.vn) - Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Huyện Mường Lát đang dốc sức khắc phục nhằm sớm ổn định đời sống cho nhân dân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương khắc phục thiêt hại do mưa lũ tại huyện Mường Lát

Trước những thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra, Huyện Mường Lát đang dốc sức khắc phục nhằm sớm ổn định đời sống cho nhân dân.

Nhiều phòng học trên địa bàn xã Tam Chung bị thiệt hại do sạt lở đất (ảnh CTV).

Mưa lũ đã gây ra những thiệt hại rất nặng nề cho tất cả 9 xã, thị trấn của huyện Mường Lát. Theo thống kê sơ bộ tính đến 12h trưa 3-9, toàn huyện có 105 nhà dân bị sập hoàn toàn, hàng trăm nhà dân khác bị ảnh hưởng, hư hỏng. Các xã, thị trấn đã di dời gần 300 hộ dân ra khỏi khu vực nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở cao. Nặng nhất là bản Poọng, xã Tam Chung khi sạt lở đã làm 55/89 nhà dân bị đất đá, bùn cuốn trôi. Huyện đã di chuyển toàn bộ người dân tại bản Poọng tới nơi trú ẩn an toàn. Ngoài ra, 3 trường mầm non, tiểu học, THCS xã Tam Chung cũng bị sạt lở làm sập và hư hỏng nhiều phòng học. Nhiều cầu, cống vào các bản trên địa bàn xã Tam Chung cũng bị cuốn trôi, gây ra tình trạng cô lập, chia cắt. Sáng 3-9, lãnh đạo và đoàn công tác của huyện Mường Lát đã tới kiểm tra tình hình tại bản Poọng và xã Tam Chung, đồng thời gấp rút triển khai các phương án hỗ trợ người dân bản Poọng và một số bản về nơi ở, nhu yếu phẩm.

Tình trạng sạt lở cũng gây ra những hậu quả nặng nề cho nhiều địa phương khác của huyện Mường Lát, trong đó nhiều điểm trường lẻ, phòng học bị đất đá sạt lở cuốn trôi, làm sập, hư hỏng nặng như: Trường tiểu học Trung Lý II – Khu bản Lìn bị đất đá, bùn làm hư hỏng nặng, khả năng khắc phục để kịp khai giảng năm học mới là không thể. Ngoài ra, trường mầm non và THCS cũng chịu những thiệt hại do sạt lở đất. Phòng Giáo dục huyện Mường Lát cũng chưa thể thống kê được những thiệt hại về trường lớp trên địa bàn các xã của huyện do tình trạng mất điện, hệ thống thông tin liên lạc tê liệt, giao thông chia cắt.

Về giao thông, tuyến đường quốc lộ 15C vẫn bị chia cắt do có hàng chục điểm sạt lở nghiêm trọng, trong đó nặng nhất là qua địa bàn 2 xã Pù Nhi và Nhi Sơn. Hiện tuyến đường này mới chỉ thông được từ Quan Hóa đến khu vực bản Táo, xã Trung Lý. Còn từ xã Trung Lý về thị trấn vẫn tiếp tục bị chia cắt. Trong khi đó, tuyến quốc lộ 16 từ xã Trung Lý đi cầu Chiềng Nưa (xã Mường Lý) cũng bị chia cắt ở nhiều đoạn, các phương tiện không thể đi qua các điểm sạt lở lớn. Ngoài ra, đường tỉnh 521D từ cầu Chiềng Nưa đi thị trấn Mường Lát đã bị sạt lở và bị đứt thành 5 đoạn, khả năng khắc phục là không thể, do đó giao thông qua tuyến đường này đã tê liệt hoàn toàn. Sở Giao thông - Vận tải đã huy động hàng chục máy xúc để tiến hành giải tỏa các điểm sạt lở. Tuy nhiên, với khối lượng sạt lở lớn và nhiều điểm sạt lở nghiêm trọng nên chưa thể biết được đến thời điểm nào có thể thông đến trung tâm huyện.

Sạt lở lớn gây chia cắt giao thông trên tuyến quốc lộ 15C từ xã Trung Lý đi thị trấn Mường Lát.

Những ngày qua, huyện Mường Lát cùng với các lực lượng Bộ đội Biên phòng, quân đội, công an và các xã chia thành nhiều đoàn về các địa bàn chịu thiệt hại nặng do mưa bão để hỗ trợ người dân. Huyện đã cấp gạo, mỳ tôm, nhu yếu phẩm, bố trí chỗ ở cho các hộ phải di dời, người dân tại các địa phương. Ngành giáo dục của huyện tùy theo mức độ thiệt hại, chủ động khắc phục, thu dọn trường lớp, chuẩn bị cho ngày khai giảng. Đối với một số điểm trường bị sạt lở cuốn trôi, các xã bố tri nơi học mới tạm thời cho các em học sinh. Huyện cũng nỗ lực tìm cách tiếp cận các bản bị chia cắt, cô lập để có sự hỗ trợ cần thiết cho người dân.

Hệ thống thông tin liên lạc của huyện Mường Lát đã bước đầu được khắc phục. Khu vực thị trấn Mường Lát đã có sóng di động trở lại từ tối 2-9, tuy vậy, một số xã vẫn chưa có sóng. Trên địa bàn huyện vẫn còn xảy ra tình trạng mất điện trên diện rộng, mạng internet vẫn chưa được kết nối trở lại. Các ngành viễn thông, điện lực cũng huy động tối đa lực lượng, máy móc phương tiện để sửa chữa, khắc phục thiệt hại trên địa bàn huyện Mường Lát.


MC

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]