(Baothanhhoa.vn) - Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 28 đến rạng sáng 31-8, các tỉnh phía Bắc và hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa đến mưa to, nhiều nơi mưa rất to; tổng lượng mưa phổ biến từ 70-200mm; một số nơi có lượng mưa lớn như: Mường Lát 356,0mm; Cổ Lũng (huyện Bá Thước) 246,0mm; Thạch Quảng (huyện Thạch Thành) 244,3mm. Lượng mưa lớn đã gây ra đợt lũ trên diện rộng, nhất là các huyện miền núi và ven các dòng sông lớn của tỉnh.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Khẩn trương khắc phục hậu quả, nhanh chóng ổn định đời sống cho người dân vùng lũ

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp, từ ngày 28 đến rạng sáng 31-8, các tỉnh phía Bắc và hầu hết các khu vực trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có mưa vừa đến mưa to, nhiều nơi mưa rất to; tổng lượng mưa phổ biến từ 70-200mm; một số nơi có lượng mưa lớn như: Mường Lát 356,0mm; Cổ Lũng (huyện Bá Thước) 246,0mm; Thạch Quảng (huyện Thạch Thành) 244,3mm. Lượng mưa lớn đã gây ra đợt lũ trên diện rộng, nhất là các huyện miền núi và ven các dòng sông lớn của tỉnh.

Công an huyện Cẩm Thủy giúp dân sơ tán đến nơi an toàn. Ảnh: Lam Sơn (Công an tỉnh)

Để đảm bảo an toàn cho người và tài sản, đến chiều tối 1-9, các huyện miền núi đã chủ động sơ tán 5.026 hộ dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn; các huyện, thành phố có đê (sông Mã, sông Bưởi và sông Lèn) đã chủ động sơ tán 7.288 hộ dân sinh sống ở khu vực bãi sông đến nơi an toàn. UBND các huyện, thành phố có đê tiếp tục chỉ đạo các xã, thôn huy động lực lượng tuần tra canh gác đê theo cấp báo động để phát hiện và xử lý kịp thời các sự cố ngay từ giờ đầu.

Theo báo cáo nhanh của các địa phương, đến cuối giờ chiều ngày 1-9, toàn tỉnh đã có 6 người chết (Mường Lát 4 người; Cẩm Thủy 2 người), 7 người mất tích (Mường Lát 4 người; huyện Cẩm Thủy 3 người).

Về tài sản, đã có 208 nhà bị hư hỏng hoàn toàn, 8 nhà hư hỏng một phần, 146 nhà bị ảnh hưởng do sạt lở đất và gần 6.500 ngôi nhà bị ngập. Cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng nặng nề, cận kề ngày khai giảng nhưng có tới 13 điểm trường bị ngập, 6 điểm bị ảnh hưởng của sạt lở đất, 2 nhà bán trú cho học sinh và giáo viên bị vùi lấp. Ngành nông nghiệp cũng bị nhiều thiệt hại, với gần 1.800 ha lúa, 266 ha hoa màu bị ngập và hư hỏng. Hơn 70 ha cây ăn quả và cây lâu năm, 0,5 ha cây giống bị hư hại... Trong chăn nuôi, đã có gần 25.100 con gia cầm, 138 con gia súc bị chết hoặc lũ cuốn trôi. Các công trình thủy lợi cũng có nhiều hư hỏng, với 50 m đê bao Thạch Định (Thạch Thành) bị sạt lở, 150 m kênh mương hư hỏng...

Hạ tầng giao thông bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi có 5 cây cầu bị sập và cuốn trôi; đường tuần tra biên giới qua địa bàn 2 huyện Quan Sơn, Thường Xuân bị sạt lở nhiều vị trí; ách tắc 40 vị trí trên các tuyến quốc lộ (15C, 16, 217, 15, 217B) và 18 vị trí trên các tuyến đường tỉnh (521D, 516B, 518B, 521E, 522, 523, 523B, 523E) do sạt lở và ngập lụt kéo dài.

Toàn tỉnh có 36 cột điện cao và hạ thế bị đổ. Đê bao của hồ thủy điện Bá Thước 2 bị sạt lở 120m, nhà vận hành Thủy điện Trung Sơn bị ngập, 4 trạm biến áp bị ngập nước... Thông tin liên lạc với huyện Mường Lát bị gián đoạn.

Trước tình hình trên, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã thành lập các đoàn công tác đi kiểm tra, chỉ đạo, động viên chính quyền, nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng thiên tai, khắc phục hậu quả do mưa, lũ gây ra. Chính quyền các địa phương đã tập trung chỉ đạo các tổ chức đoàn thể, dân quân tự vệ giúp nhân dân bị ảnh hưởng của mưa lũ tổ chức tu sửa, vệ sinh nhà cửa, tiêu độc, khử trùng, xử lý nước sạch, sớm ổn định đời sống và sản xuất cho nhân dân. Tập trung huy động lực lượng, phương tiện để tu sửa, khắc phục các sự cố giao thông, thủy lợi. UBND huyện Mường Lát đã phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Lý huy động lực lượng, phương tiện tổ chức tìm kiếm người bị mất tích. UBND huyện Cẩm Thủy đã phối hợp với các lực lượng huyện đội, công an, dân quân tự vệ, Đội Cảnh sát PCCC số 6 Vĩnh Lộc tổ chức tìm kiếm người bị mất tích. UBND huyện Vĩnh Lộc đã huy động nhân lực, vật tư, phương tiện để xử lý giờ đầu sự cố rò rỉ, lùng mang cống Hón Công, đê hữu sông Bưởi dưới sự hướng dẫn kỹ thuật của Chi cục Đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh.

Sở Giao thông - Vận tải và các địa phương đã huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị để khắc phục kịp thời các sự cố về giao thông; đồng thời chỉ đạo trực gác bão lũ, làm rào chắn, cắm biển báo điều tiết giao thông tại các khu vực ngập lụt, sạt lở. Công ty TNHH MTV Thủy lợi Bắc Sông Mã đã vận hành các trạm bơm tiêu nước ở các khu vực trũng thấp.

* Chiều ngày 1-9, đồng chí Phạm Đăng Quyền, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả lũ lụt tại 2 huyện Thạch Thành và Cẩm Thủy.

Tại huyện Thạch Thành, đến chiều 1-9 có 46 thôn của 15 xã, thị trấn với 1.067 hộ bị ngập lụt. Huyện đã khẩn trương huy động lực lượng tổ chức sơ tán 1.575 hộ đến nơi an toàn. Đồng thời huy động hàng trăm cán bộ, dân quân tiến hành đắp đê bao tại những nơi xung yếu, hạn chế nước lũ tràn đê vào khu vực trũng thấp của xã Thạch Định. Đến 19 giờ tối 1-9, mực nước trên sông Bưởi đã bắt đầu rút chậm. Tuy vậy chính quyền huyện Thạch Thành vẫn đang khẩn trương lên phương án, ứng trực, sẵn sàng hỗ trợ các hộ dân trong vùng lụt nếu có tình huống xấu xảy ra.

Tại buổi làm việc, lãnh đạo huyện Thạch Thành đề nghị tỉnh cho nâng cấp hoặc đổ thành tôn cao đê Thạch Định từ 12,5m lên 13 đến 13,5m để giảm tần suất ngập lụt cho nhân dân xã Thạch Định. Trước mắt đề nghị xử lý khẩn cấp đoạn đê bao xã Thạch Định bị sạt lở do nước sông lên cao gây ra; xử lý sạt lở đường giao thông (kiêm đê) đoạn cầu Thạch Tân đi thôn Ngọc Nước, xã Thành Trực. Bên cạnh đó, đê tả sông Bưởi tuy đã được kiên cố nhưng từ mùa mưa năm 2017 đã xuất hiện một số đoạn mạch sủi ở mái và chân đê phía đồng, rất cần UBND tỉnh hỗ trợ kinh phí để huyện gia cố.

Tại huyện Cẩm Thủy, có 2 người chết, 3 người mất tích, 1 nhà bị sập, 4.169 hộ bị ngập. Mưa lớn cũng đã khiến 11 điểm trường bị ngập, có nơi ngập trên 3m, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc dạy và học của giáo viên và học sinh khi chỉ còn vài ngày nữa là năm học mới bắt đầu. Hiện mực nước sông Mã tại huyện Cẩm Thủy đã rút xuống khoảng trên dưới 1m nên người dân ở các xã ven sông Mã và thị trấn Cẩm Thủy đã bắt tay ngay vào việc dọn dẹp nhà cửa để đưa tài sản về nhà cũng như ổn định cuộc sống. Công tác hỗ trợ khắc phục thiệt hại về người, nhà ở, các nhu yếu phẩm thiết yếu... được địa phương triển khai kịp thời; công tác an ninh trật tự, bảo đảm hậu cần cho các hộ sơ tán được bảo đảm.

Sau khi trực tiếp đi kiểm tra tình hình mưa lũ tại 2 địa phương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền đánh giá cao tinh thần chủ động ứng phó với lũ lụt của chính quyền, nhân dân vùng lũ. Hiện nước lũ trên các sông đang xuống nhưng với tốc độ rất chậm, vì thế các địa phương vùng lũ cần tiếp tục theo dõi tình hình thời tiết để có phương án ứng phó kịp thời. Các địa phương cần bảo đảm đời sống sinh hoạt cho nhân dân, không để nhân dân thiếu đói, ốm đau, xảy ra dịch bệnh; có biện pháp để các cháu trong độ tuổi đi học ở vùng ngập lụt được đến trường. Ngay sau khi nước rút cần khẩn trương xử lý môi trường, với tinh thần nước rút đến đâu xử lý đến đó. Đồng thời chuẩn bị các phương án, giống cây trồng, vật nuôi để nhân dân khôi phục sản xuất.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phạm Đăng Quyền, cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, tặng quà người dân thôn 3 Tân Sơn, xã Thành Kim (Thạch Thành) và thôn Gia Dụ 1, xã Cẩm Sơn (Cẩm Thủy); đến thắp hương, chia buồn cùng gia đình có người thân bị chết do lũ cuốn trôi ở thị trấn Cẩm Thủy; đến động viên, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả của lũ lụt tại Trường THCS Cẩm Sơn.

* Tại huyện Mường Lát, theo thống kê sơ bộ đến 12h trưa ngày 1-9, mưa lũ, sạt lở đất đã làm sập 123 nhà dân, trên 50 nhà bị hư hỏng, ảnh hưởng; 4.584 nhà bị ngập nước. Ngoài ra, hàng chục điểm trường (bao gồm điểm chính và khu lẻ) với rất nhiều phòng học cũng đã bị mưa lũ gây ngập úng, đất đá sạt lở làm sập, hư hỏng... ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác chuẩn bị ngày khai giảng và năm học mới, trong đó nặng nhất các xã Tam Chung, Trung Lý, Pù Nhi, Nhi Sơn, Mường Lý. Huyện đã cho di dời hàng trăm hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, có nguy cơ sạt lở tới nơi an toàn.

Thiệt hại nặng nề nhất là hệ thống đường giao thông bao gồm các Quốc lộ 15C, 16, đường tỉnh và đường liên thôn, liên bản. Các điểm sạt lở nặng do ảnh hưởng của cơn bão số 4 vừa qua mới được giải tỏa, thông tuyến chưa lâu, nay lại tiếp tục bị sạt lở với khối lượng đất đá lớn hơn rất nhiều, nặng nhất là tuyến Quốc lộ 15C từ Trung Lý đi thị trấn Mường Lát với hàng chục điểm sạt lở, gây chia cắt. Giao thông trên tuyến đường này đã tê liệt hoàn toàn. Tuyến đường 16 từ Trung Lý đi cầu Chiềng Nưa (xã Mường Lý), nối với xã Tam Chung và thị trấn cùng bị chia cắt hoàn toàn do có nhiều điểm sạt lở nặng. Giao thông từ các địa phương khác tới thị trấn huyện Mường Lát đã bị chia cắt hoàn toàn.

Trong 4 ngày qua, hệ thống thông tin liên lạc trên địa bàn huyện Mường Lát đã bị đứt hoàn toàn, không kết nối được từ mạng điện thoại cố định, sóng di động, mạng internet.

UBND huyện Mường Lát đã phối hợp với Đồn Biên phòng Trung Lý huy động lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm người bị mất tích.

Ông Cao Văn Cường, Chủ tịch UBND huyện Mường Lát cho biết: Do hệ thống giao thông, thông tin liên lạc bị tê liệt, nên công tác khắc phục hậu quả vô cùng khó khăn. Những thiệt hại do đợt mưa lũ này ước tính nặng hơn rất nhiều so với cơn bão số 4. Huyện đã triển khai phương án, chia thành 3 đoàn đến tận các xã chỉ đạo, giúp đỡ nhân dân khắc phục hậu quả mưa lũ, thống kê thiệt hại. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn gấp rút thực hiện các phương án khắc phục hậu quả tại chỗ, thực hiện các phương án ổn định đời sống nhân dân, nhất là bà con ở các địa bàn chịu thiệt hại nặng.

* Để giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ, trong suốt những ngày qua, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa đã huy động hơn 1 nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ công an các huyện miền núi; lực lượng cảnh sát giao thông đường bộ, đường thủy, cảnh sát cơ động, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy cùng các phương tiện ca nô, xuồng máy tăng cường xuống các địa bàn xung yếu, chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và lực lượng công an cơ sở triển khai các phương án đảm bảo an ninh trật tự; tham gia hỗ trợ dân sơ tán, di rời tài sản đến nơi an toàn, phối hợp với các lực lượng tại chỗ tổ chức tìm kiếm, cứu nạn và giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ. Tính đến hết ngày 31-8, lực lượng công an đã phối hợp sơ tán và di dời 4.604 hộ dân sinh sống ở khu vực nguy hiểm, ven sông suối, vùng trũng thấp, các khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất đến nơi an toàn...

* Chỉ riêng ngày 30-8 Viễn thông Thanh Hóa đã có đến 15 tuyến quang bị đứt. Các trạm mất liên lạc di động, cố định, internet gồm: Khu vực Mường Lát 15 trạm; khu vực Quan Hóa 9 trạm; khu vực Bá Thước 4 trạm 2G; khu vực Cẩm Thủy 1 trạm.

Riêng khu vực huyện Mường Lát chưa thể tiếp cận được gây cô lập thông tin liên lạc các dịch vụ di động, băng rộng của tất cả các nhà mạng. Tuy nhiên thông tin giữa lãnh đạo huyện Mường Lát về tỉnh vẫn được đảm bảo duy nhất qua thiết bị vô tuyến sóng ngắn Codan và thiết bị vệ tinh VSAT-IP, Inmarsat của Viễn thông Thanh Hóa.

Viễn thông Thanh Hóa đã huy động tổng lực nhân lực tại chỗ, cùng với trên 100 lượt người từ các đơn vị lân cận, lực lượng điều hành thông tin để kịp thời khắc phục hậu quả.

Đến chiều 1-9 cơ bản các tuyến đã được khắc phục và có liên lạc trở lại; tuy nhiên tuyến từ Hiền Kiệt trở lên Mường Lát do chưa thể tiếp cận những nơi hư hỏng nên thông tin liên lạc khu vực Mường Lát vẫn chưa có ở tất cả các nhà mạng. Hiện chính quyền địa phương Mường Lát, trung tâm khí tượng thủy văn vẫn đang sử dụng hệ thống VSAT-IP của Viễn thông Thanh Hóa để tiếp nhận chỉ đạo và báo cáo tình hình về tỉnh. Cụ thể là thông qua 2 số máy 0992790282 và 0992790283.

Viễn thông Thanh Hóa xác định không có nghỉ lễ 2-9 và đang đặt quyết tâm cao nhất để sớm thông các tuyến quang, khôi phục liên lạc cho khu vực Mường Lát trong thời gian sớm nhất.


Nhóm PV thời sự

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]