(Baothanhhoa.vn) - Với mong muốn tạo cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ có thói quen tiếp xúc với tri thức qua những trang sách, thời gian qua Thư viện tỉnh đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp, mô hình nhằm thu hút và nâng cao văn hóa đọc cho người dân. Trong đó phải kể đến hoạt động “Kể chuyện theo sách” – một cách làm hay, hiệu quả đã thu hút đông đảo các em học sinh và người dân tham gia, góp phần khơi dậy đam mê đọc sách mỗi cá nhân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Kể chuyện theo sách - phát triển văn hóa đọc

Với mong muốn tạo cho người dân, đặc biệt là thế hệ trẻ có thói quen tiếp xúc với tri thức qua những trang sách, thời gian qua Thư viện tỉnh đã chú trọng triển khai nhiều giải pháp, mô hình nhằm thu hút và nâng cao văn hóa đọc cho người dân. Trong đó phải kể đến hoạt động “Kể chuyện theo sách” – một cách làm hay, hiệu quả đã thu hút đông đảo các em học sinh và người dân tham gia, góp phần khơi dậy đam mê đọc sách mỗi cá nhân.

Các em học sinh tham gia đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Có mặt tại Thư viện tỉnh vào một sáng cuối hè, thư viện vui nhộn, náo nhiệt hơn bởi những tiếng vỗ tay, tiếng cười reo vui của các em học sinh. Tìm đến nơi phát ra những âm thanh ấy, tôi lấy làm bất ngờ, rất đông các em học sinh đang tham gia hoạt động “Kể chuyện theo sách” do Thư viện tỉnh tổ chức. Em Trần Thị Khánh Nhi, phường Tân Sơn (TP Thanh Hóa) cho biết: Em rất thích những câu chuyện và cách diễn đạt của các bạn. Có những chuyện em đã biết, nhưng qua cách kể, thể hiện của các bạn, em thấy hấp dẫn và dễ nhớ hơn. Do đó, khi thư viện tổ chức, em thường đến xem.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, “Kể chuyện theo sách” là một hoạt động do Thư viện tỉnh phối hợp với các trường, các trung tâm Anh ngữ tổ chức từ năm 2015 đến nay nhằm phát triển văn hóa đọc cho các em học sinh. Không chỉ được tổ chức định kỳ 3 tháng/lần, hoạt động kể chuyện theo sách còn được Thư viện tỉnh tổ chức vào dịp Ngày hội đọc sách hàng năm nhân Ngày sách Việt Nam (21-4) và Ngày sách và bản quyền thế giới (23-4). Với cách làm hay, sáng tạo cả về nội dung và hình thức, do đó, những năm qua, hoạt động “Kể chuyện theo sách” đã thu hút đông đảo các em học sinh của các trường tiểu học, THCS trên địa bàn TP Thanh Hóa tham gia sôi nổi. Cô giáo Đào Thị Yên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Minh Khai I (TP Thanh Hóa), cho biết: Hầu như năm nào vào Ngày hội đọc sách, nhà trường cũng được thư viện mời sang để tham dự và giao lưu chương trình “Kể chuyện theo sách”. Do đó, mỗi khi gần đến ngày hội đọc sách, các em học sinh lại cùng nhau luyện tập, chia sẻ những câu chuyện hay để tham dự chương trình.

Với tâm huyết và sự kiên trì của những cán bộ thư viện, hoạt động “Kể chuyện theo sách” dần đã phát triển sâu rộng trong các nhà trường. Nhiều trường đã hình thành nếp sinh hoạt kể chuyện vào lúc đầu giờ, hay những buổi ngoại khóa. Ví như Trường THCS Điện Biên (TP Thanh Hóa), nhiều năm nay, cùng với việc tham gia hoạt động “Kể chuyện theo sách” tại Thư viện tỉnh, nhà trường đã định hướng cho các em việc đọc sách và triển khai nhiều hoạt động nhằm thúc đẩy văn hóa đọc cho học sinh như: Tổ chức các hoạt động ngoại khóa, giao lưu với các trường trong thư viện; phát động các lớp tổ chức kể chuyện theo sách trong sinh hoạt 15 phút đầu giờ. Cô giáo Đỗ Thị Minh Phương, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Điện Biên cho biết: Các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong nhà trường và tại Thư viện tỉnh đã thu hút các em học sinh tham gia, nhiều em phát huy sở trường và giành giải thưởng trong các cuộc thi kể chuyện. Thời gian tới, để việc đọc sách phát triển và trở thành nét văn hóa trong mỗi học sinh và giáo viên, nhà trường sẽ phát động các em học sinh các lớp xây dựng tủ sách, cùng nhau sưu tầm những cuốn sách, mẩu chuyện hay để kể lại cho các bạn cùng nghe trong các tiết sinh hoạt ngoại khóa, hoặc sinh hoạt 15 phút đầu giờ.

Để hoạt động “Kể chuyện theo sách” thu hút các em học sinh cũng như người dân tham gia, Thư viện tỉnh luôn đổi mới nội dung, hình thức tổ chức chương trình; quan tâm đầu tư các phòng đọc hiện đại, cơ sở vật chất đầy đủ. Đặc biệt, Thư viện tỉnh đã chú trọng xây dựng không gian mở, thân thiện với từng lứa tuổi và thường xuyên bổ sung sách mới cũng như thay đổi cách bố trí, sắp xếp sách để thu hút các em học sinh và người dân tham gia đọc tại thư viện. Đồng thời, phối hợp với các trường hướng dẫn các em học sinh cách đọc, cách tiếp cận nội dung và cách kể chuyện hấp dẫn; thường xuyên đưa sách về các trường học và hỗ trợ các trường xây dựng thư viện. Ông Đỗ Hữu Cương, Giám đốc Thư viện Tỉnh cho biết: Điểm nổi bật trong hoạt động “Kể chuyện theo sách” tại Thư viện tỉnh là ngoài kể chuyện bằng tiếng Việt, thư viện còn phối hợp với các giáo viên dạy tiếng Anh tổ chức các buổi kể chuyện bằng tiếng Anh cho các em học sinh. Việc làm này đã thu hút nhiều em học sinh tham gia với mong muốn chinh phục bộ môn tiếng Anh. Nhờ cách làm sáng tạo mà thư viện đã thu hút đông đảo bạn đọc, nhất là lứa tuổi học sinh tham gia. Trung bình mỗi năm thư viện có 6.100 thẻ bạn đọc, trong đó có hơn 2.000 bạn đọc, chủ yếu là học sinh thường xuyên lên thư viện đọc sách, nghiên cứu tài liệu.

Có thể thấy, việc xây dựng không gian văn hóa đọc và các hoạt động thúc đẩy văn hóa đọc là hết sức quan trọng. Và “Kể chuyện theo sách” đã trở thành một hoạt động văn hóa hết sức có ý nghĩa, góp phần khuyến khích và phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng, nhất là các em học sinh, khơi dậy tình yêu, đam mê đọc, học và làm theo sách. Qua đó giáo dục truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tinh thần vượt khó trong học tập, rèn luyện của học sinh, đồng thời tạo sân chơi bổ ích giúp các em được giao lưu, học tập. Để văn hóa đọc phát triển sâu, rộng trong cộng đồng, thời gian tới, Thư viện tỉnh cần tổ chức nhiều hoạt động, chương trình nhằm khơi dậy đam mê đọc sách của cộng đồng, đồng thời cần thường xuyên đổi mới phương thức hoạt động hệ thống thư viện từ tỉnh tới huyện. Đặc biệt, để văn hóa đọc tiếp tục đi vào cuộc sống cần sự chung tay của cả cộng đồng trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân, có như vậy chất lượng văn hóa đọc mới được nâng lên, đáp ứng nhu cầu nâng cao dân trí.


Bài và ảnh: Thùy Linh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]