(Baothanhhoa.vn) - Nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) huyện Yên Định đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH).

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Yên Định với phong trào xây dựng quỹ khuyến học

Nhiều năm qua, các cấp hội khuyến học (HKH) huyện Yên Định đã có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong xây dựng và phát triển quỹ khuyến học (QKH).

Đại diện Hội Khuyến học huyện Yên Định trao quà hỗ trợ cho học sinh vùng lũ trên địa bàn huyện năm 2017.

Nhằm đưa phong trào khuyến học, khuyến tài (KHKT) trên địa bàn huyện không ngừng lớn mạnh, bên cạnh việc xây dựng tổ chức hội, phát triển hội viên, ngay từ khi thành lập, các cấp HKH đã đặc biệt coi trọng công tác phát triển QKH. Theo đó, các cấp HKH trong huyện đã tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, nhà hảo tâm đóng góp xây dựng QKH; tham mưu cho các cấp ủy ban hành nghị quyết về phát triển, xây dựng quỹ hội. Hiện nay, trên địa bàn huyện đã hình thành hệ thống QKH khá phong phú từ huyện đến xã, thị trấn, các chi hội thôn, trường học, dòng họ, gia đình... Tại xã Định Tân, 100% chi HKH thôn, trường học và ban khuyến học dòng họ đều xây dựng được QKH. Theo thống kê của HKH xã, tổng chân QKH toàn xã đến nay đã đạt 2,8 tỷ đồng, trong đó HKH xã quản lý 1,1 tỷ đồng, các chi hội thôn và dòng họ quản lý hơn 1,7 tỷ đồng. Riêng QKH gia đình mỗi năm nghiệm thu từ 450-500 triệu đồng theo hình thức gửi ống tiết kiệm. Có được kết quả này, HKH xã Định Tân thực hiện theo phương châm “lấy sức dân khuyến học cho dân”. Đối với nhân dân trong xã, trên cơ sở chủ trương của chính quyền địa phương, HKH phối hợp với ủy ban MTTQ xã vận động các gia đình ủng hộ quỹ một cách tự nguyện. Nguồn vận động này mỗi năm được từ 15 – 20 triệu đồng. Đối với con em địa phương làm ăn xa thành đạt, hàng năm, cấp ủy, chính quyền và HKH mời gặp mặt hoặc trực tiếp đến gia đình, doanh nghiệp để vận động ủng hộ. Cũng với phương châm trên, nhiều xã như Định Công, Định Long, Định Hải... đã xây dựng được chân QKH từ 300 đến 600 triệu đồng.

Nhiều dòng họ đã phát huy được thế mạnh của con cháu thành đạt ủng hộ nên đã xây dựng được QKH lớn, như: Dòng họ Trịnh, xã Định Tân có chân QKH 60 triệu đồng; dòng họ Lưu Thiệu, xã Định Liên và dòng họ Nguyễn, xã Định Công có chân QKH trên 50 triệu đồng... Đặc biệt, hưởng ứng lời kêu gọi của các cấp HKH đã có không ít cá nhân, nhà hảo tâm trên địa bàn huyện, con em xa quê làm ăn thành đạt ủng hộ hàng trăm triệu đồng để xây dựng QKH, tiêu biểu như gia đình ông Đỗ Trung Thành, xã Định Công ủng hộ 500 triệu đồng thành lập QKH Công ty Xây lắp dầu khí Thái Bình Dương; gia đình ông Nguyễn Liên Phương, xã Định Công ủng hộ 2 tỷ đồng thành lập QKH LP Việt Nam; xã Định Tân có QKH mang tên gia đình Phạm Quang Lộc, chân QKH trị giá 150 triệu đồng; gia đình ông Phan Trọng Tiến, xã Định Hải và Hội đồng hương, xã Định Hải tại TP Thanh Hóa thành lập được QKH với chân quỹ trên 200 triệu đồng... Sự đóng góp này đã góp phần thực hiện công bằng xã hội, nhiều học sinh có năng lực thực sự không bị bỏ phí vì dang dở con đường đến trường.

Đến nay, chân QKH toàn huyện đã đạt trên 11 tỷ đồng. Tính từ năm 2007 đến hết năm 2017, các cấp hội đã vận động, quyên góp được gần 30 tỷ đồng, riêng năm 2017 vận động, quyên góp được hơn 3 tỷ đồng. Từ các nguồn quỹ trên, mỗi năm đã khen thưởng, cấp học bổng cho 8.500 đến 9.000 lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập; trao thưởng cho trên 500 lượt giáo viên, cán bộ làm công tác khuyến học giỏi, góp phần thúc đẩy phong trào xây dựng xã hội học tập không ngừng phát triển. Từ khi thực hiện Quyết định số 3179/2007/QĐ-UBND của UBND tỉnh về “Xây dựng và phát triển QKH Thanh Hóa giai đoạn 2007-2015 phục vụ nhiệm vụ xây dựng xã hội học tập” đến nay, các cấp HKH trong huyện đã tổ chức khen thưởng cho trên 89.470 triệu lượt học sinh, sinh viên có thành tích trong học tập với số tiền hơn 13,1 tỷ đồng; trao học bổng cho hơn 6.500 lượt học sinh, sinh viên, thưởng cho trên 4.518 lượt giáo viên với số tiền gần 10 tỷ đồng. Ngoài ra, các cấp hội còn vận động xây dựng mới hàng chục phòng học mới, trang bị 153 bộ máy vi tính, 2.900 bộ bàn ghế, 2.500 cuốn sách... cho các nhà trường trên địa bàn huyện. Kết quả này đã góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy sự nghiệp giáo dục huyện nhà phát triển cả về quy mô và chất lượng.

Có thể thấy, phong trào xây dựng, phát triển QKH trên địa bàn huyện Yên Định đã thực sự phát huy hiệu quả, nhiều tổ chức, cá nhân, gia đình đã tự nguyện tham gia và có những cách làm hay, kinh nghiệm quý trong khuyến khích, giáo dục, động viên con em ra sức học tập, rèn đức, luyện tài vì ngày mai lập thân, lập nghiệp, vì mục tiêu xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh. Phát huy kết quả đạt được, trong những năm tới, HKH huyện Yên Định tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thực hiện đồng bộ các giải pháp trên quan điểm xây dựng QKH phải từ mỗi gia đình, dòng họ, cộng đồng dân cư và khơi dậy được nguồn lực của toàn xã hội để nâng cao hiệu quả quản lý, xây dựng QKH nhằm phục vụ tốt hơn nữa cho công tác KHKT, xây dựng xã hội học tập của địa phương.


Bài và ảnh: Phong Sắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]