(Baothanhhoa.vn) - Chiều 9-9-2019, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đã tổ chức hội nghị thẩm định xét công nhận huyện Vĩnh Lộc đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Vĩnh Lộc hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM

Chiều 9-9-2019, tại Hà Nội, dưới sự chủ trì của đồng chí Trần Thanh Nam, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Ban chỉ đạo Trung ương các chương trình mục tiêu quốc gia đã tổ chức hội nghị thẩm định xét công nhận huyện Vĩnh Lộc đạt chuẩn nông thôn mới năm 2019.

Huyện Vĩnh Lộc hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM

Toàn cảnh hội nghị.

Dự hội nghị, về phía tỉnh Thanh Hóa có đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân tỉnh, Phó Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới tỉnh; lãnh đạo Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh, Ủy ban MTTQ tỉnh; Lãnh đạo huyện Vĩnh Lộc.

Sau khi nghe văn phòng điều phối NTM tỉnh và Đoàn thẩm định Trương ương báo cáo tóm tắt kết quả xây dựng NTM của huyện Vĩnh Lộc, ý kiến phản biện của các thành viên trong Hội đồng đã đánh giá cao quyết tâm, nỗ lực và những kết quả trong xây dựng NTM của huyện Vĩnh Lộc trong thời gian qua. Sau gần 10 năm triển khai thực hiện, huyện Vĩnh Lộc đã đạt được nhiều kết quả quan trọng. Đến cuối tháng 6-2019, Vĩnh Lộc đã có 15/15 xã hoàn thành xây dựng NTM, đạt tỷ lệ 100%. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 2010-2019 đạt 15%; huyện có nhiều mô hình sản xuất nâng cao thu nhập cho người dân được triển khai hiệu quả.

Hiện nay, huyện toàn huyện có 35 tổ chức kinh tế tập thể, có 29 hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp; chuyển đổi 601,93 diện tích trồng lúa kém hiệu quả sang các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao; năm 2019 đã khôi phục được diện tích 3ha cây Sâm báo tại Vĩnh Hùng. Hiện nay huyện có 345 doanh nghiệp trong đó có 3 doanh nghiệp FDI của Hàn Quốc. Các xã trên địa bàn đều có ký kết liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm nông nghiệp với hàng chục công ty trong và ngoài tỉnh. Trong quá trình xây dựng nông thôn mới, Vĩnh Lộc đã huy động được hơn 5.000 tỷ đồng. Từ nguồn lực này, Vĩnh Lộc đã tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng; góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. Năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 42,15 triệu đồng, gấp 3,2 lần năm 2010. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện giảm còn 4,12%. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Hệ thống chính trị cơ sở luôn vững mạnh, đảm bảo công tác lãnh đạo, chỉ đạo trong thực hiện nhiệm vụ. 9 tiêu chí huyện nông thôn mới của Vĩnh Lộc đã được Đoàn công tác Liên ngành của Trung ương thẩm định và đánh giá đạt chuẩn, nhiều tiêu chí đạt trên chuẩn. Vĩnh Lộc không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới. Kết quả lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân về xây dựng NTM của huyện đạt 99,9%. Hiện nay, huyện Vĩnh Lộc đang triển khai xây dựng NTM nâng cao hướng đến NTM mới kiểu mẫu.

Thay mặt UBND tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Nguyễn Đức Quyền, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Phó Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Thứ trưởng Bộ NN &PTNT cũng như các ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng thẩm định. Đồng chí khẳng định trong thời gian tiếp theo, tỉnh Thanh Hóa nói chung, huyện Vĩnh Lộc nói riêng sẽ tiếp tục có kế hoạch và chương trình cụ thể để giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí huyện NTM.

Với kết quả 10/10 phiếu đồng ý, Hội đồng thẩm định Trung ương sẽ trình Chính phủ quyết định công nhận huyện Vĩnh Lộc hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM năm 2019.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Vĩnh Lộc; mặc dù không nằm trong kế hoạch của tỉnh về đích NTM trong năm 2019 nhưng huyện đã bứt tốc thành công và về đích sớm hơn dự định 1 năm. Đồng chí Thứ trưởng cũng thống nhất cao với ý kiến của các thành viên Hội đồng. Đồng chí đề nghị huyện Vĩnh Lộc tiếp tục đưa ra những giải pháp phát huy tiềm năng, lợi thế của huyện, tập trung phát triển sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống về tinh thần, vật chất cho người dân, chú trọng phát triển Du lịch cộng đồng, làm tốt công tác vệ sinh môi trường, gắn với việc xây dựng cảnh quan môi trường sáng, xanh, sạch, đẹp; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân, hướng đến xây dựng huyện NTM nâng cao và huyện kiểu mẫu trong thời gian tới.

Lê Thu


Lê Thu

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]