(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tĩnh Gia quan tâm. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

Những năm qua, cùng với đẩy mạnh phát triển kinh tế, công tác đảm bảo an sinh xã hội (ASXH) được các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tĩnh Gia quan tâm. Qua đó, đã huy động được nhiều nguồn lực chung tay hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, hộ nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Huyện Tĩnh Gia thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội

Công ty CP Dược phẩm Vân Tiên (Hà Nội) phối hợp với Hội Bảo trợ Người tàn tật và Trẻ mồ côi huyện Tĩnh Gia tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người khuyết tật.

Để thực hiện hiệu quả công tác ASXH huyện Tĩnh Gia đã triển khai thực hiện các hoạt động hướng về người nghèo, nhóm các đối tượng yếu thế trên địa bàn. Đồng thời, triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm ASXH trên các lĩnh vực như: Thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước và của tỉnh đối với hộ nghèo, gia đình chính sách, người có công và các đối tượng bảo trợ xã hội; hỗ trợ người dân phát triển sản xuất, giải quyết việc làm; giúp người dân tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe, giáo dục, văn hóa để họ vươn lên trong cuộc sống. Đặc biệt, huyện đã vận dụng các cơ chế, chính sách và huy động nhiều nguồn lực thực hiện chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững.

Từ năm 2015 đến nay, huyện đã hướng dẫn, tiếp cận và tổng hợp, giải quyết 1.673 hồ sơ chính sách các loại, giải quyết trợ cấp thờ cúng liệt sĩ cho 11.500 lượt thân nhân; điều dưỡng cho 8.000 lượt đối tượng chính sách; giải quyết ưu đãi trong giáo dục đối với 250 lượt học sinh, sinh viên là con của người có công đang học tại các cơ sở giáo dục - đào tạo. Hỗ trợ xây dựng và sửa chữa nhà ở cho 100 người có công và 80 đối tượng chính sách khó khăn về nhà ở với tổng kinh phí hơn 5,4 tỷ đồng. Hằng năm, huyện đều tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày thương binh - liệt sĩ, tặng quà dịp lễ, tết cho 60.000 lượt đối tượng chính sách, trích quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” của huyện tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa cho 100 người có công hoàn cảnh khó khăn, đồng thời thực hiện tu bổ, sửa chữa các công trình Nhà bia tưởng niệm liệt sĩ tại các xã, thị trấn.

MTTQ các cấp huyện Tĩnh Gia đã tăng cường phối hợp, thống nhất hành động với các tổ chức thành viên, hội quần chúng tích cực vận động, tuyên truyền nhằm góp sức trong lĩnh vực nhân đạo từ thiện, đền ơn đáp nghĩa. Trong đó, phong trào xây dựng nhà Đại đoàn kết, nhà tình nghĩa không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội, ổn định cuộc sống cho các gia đình thuộc diện được hỗ trợ, mà còn mang tính giáo dục cao, phát huy truyền thống tương thân tương ái, xây dựng tình đoàn kết ở khu dân cư. Bên cạnh việc quan tâm tạo điều kiện về nhà ở, UBND huyện đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện quan tâm, tạo điều kiện để các hộ nghèo vay vốn phát triển kinh tế, từng bước vươn lên thoát nghèo. Ví như, gia đình chị Trương Thị Lệ, thôn Quang Trung, xã Ninh Hải trước đây thuộc diện hộ nghèo, chồng mất từ khi đứa con thứ 2 mới 5 tuổi, bản thân chị tàn tật không làm được việc nặng. Năm 2017, nhờ sự hỗ trợ của Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo nhanh và bền vững gia đình đã được vay 20 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội để chăn nuôi gà thương phẩm. Đến nay, đàn gà của gia đình chị Lệ lên đến trên 600 con, mẹ con chị đã có thêm thu nhập và thoát khỏi hộ nghèo. Hay như, gia đình anh Mai Hữu Động, xã Tân Trường, những năm trước thuộc diện hộ nghèo, năm 2016, anh Động xin vay vốn hộ nghèo tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện và được xét cho vay 20 triệu đồng, với lãi suất ưu đãi. Từ số tiền có được, vợ chồng anh mua 2 con bò để làm vốn sinh sống. Sau hai năm chăn nuôi không được thuận lợi, nguồn thức ăn không ổn định, bò ốm không có vốn chăm sóc anh Động đề nghị vay tiếp Ngân hàng Chính sách xã hội huyện với số tiền 30 triệu đồng. Lần này anh quyết định đầu tư thuê đất trồng cỏ, mở rộng chuồng trại, mua thêm 4 con bê con. Đến nay, gia đình anh Động đã thoát được nghèo, kinh tế phát triển, gia đình đã xây được nhà ở khang trang.

Ngoài các chính sách nêu trên, UBND huyện Tĩnh Gia đã thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chính sách về lao động, việc làm, đào tạo nghề, thường xuyên thông báo tuyển dụng lao động và việc làm tại các khu công nghiệp, doanh nghiệp trong tỉnh. Từ năm 2015 đến nay, huyện đã giải quyết việc làm cho 25.000 lượt người, đạt 100% kế hoạch; đào tạo nghề cho 1.000 lượt lao động, đạt 100%. Triển khai kế hoạch, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, giải quyết việc làm, cung cấp nguồn nhân lực cho các khu công nghiệp trên địa bàn huyện. Đến nay Tĩnh Gia đã tổ chức thành công 2 phiên giao dịch việc làm, nhằm tạo điều kiện cho người lao động tiếp cận các thông tin về việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động, chính sách bảo hiểm thất nghiệp để tìm kiếm việc làm phù hợp với trình độ và tay nghề... Ngoài ra, huyện còn thực hiện tốt các chính sách cho người nghèo như vận động hỗ trợ xây nhà tình thương, hỗ trợ y tế, giáo dục, vốn vay ưu đãi, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, hỗ trợ pháp lý... Nhờ vậy, tỷ lệ hộ nghèo từ năm 2018 giảm xuống còn 6,28%; kế hoạch năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,78%.

Thời gian tới, huyện tiếp tục thực hiện tốt công tác ASXH theo định hướng tăng thu nhập, nâng cao mức sống cho người dân; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề, giảm nghèo; tích cực tuyên truyền, tư vấn nâng cao nhận thức cho người lao động tham gia học nghề, xuất khẩu lao động; thực hiện hiệu quả công tác đền ơn, đáp nghĩa, chi trả đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách đối với người có công và người hưởng chế độ bảo trợ xã hội... góp phần ổn định và nâng cao đời sống của nhân dân trong huyện.

Bài và ảnh: Trường Giang


Bài Và Ảnh: Trường Giang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]