(Baothanhhoa.vn) - Siêu thị A&S Mart được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng năm 2014 ở tiểu khu 3, thị trấn Tĩnh Gia có diện tích hơn 3.547m2, hiện đang kinh doanh hơn 10.000 mặt hàng và là nơi lưu chứa lượng hàng hóa lớn với khoảng 800 lượt khách hàng/ngày đến tham quan, mua bán, do đó yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được đặt lên hàng đầu.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Tĩnh Gia tăng cường công tác PCCC chợ, siêu thị, trung tâm thương mại

Siêu thị A&S Mart được đầu tư xây dựng đưa vào sử dụng năm 2014 ở tiểu khu 3, thị trấn Tĩnh Gia có diện tích hơn 3.547m2, hiện đang kinh doanh hơn 10.000 mặt hàng và là nơi lưu chứa lượng hàng hóa lớn với khoảng 800 lượt khách hàng/ngày đến tham quan, mua bán, do đó yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy (PCCC) luôn được đặt lên hàng đầu.

Thực tập phương án PCCC tại Siêu thị A&S Mart thị trấn Tĩnh Gia.

Ông Đỗ Anh Tuấn, Giám đốc Công ty CP Siêu thị A&S Mart, cho biết: Ngay khi thành lập siêu thị, cùng với đầu tư các trang thiết bị PCCC như hệ thống báo cháy, các máy bơm, bình chữa cháy, hệ thống PCCC và các biển báo, tiêu lệnh PCCC, các thông báo nội quy quy định được thông tin lên tất cả các khu vực, lập hồ sơ quản lý theo quy định của pháp luật, siêu thị đã thành lập đội PCCC gồm 20 thành viên. 100% thành viên trong đội được thực tập phương án PCCC tại chỗ trên cơ sở địa hình thực tế của siêu thị; phối hợp thực tập phương án chữa cháy 1 lần/năm với lực lượng PCCC chuyên nghiệp. Ban lãnh đạo siêu thị thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở khách hàng và nhân viên nắm bắt các quy định của pháp luật về PCCC, thực hiện nội quy siêu thị, nội quy an toàn PCCC. Thực hiện nghiêm túc các quy định về PCCC, Siêu thị A&S Mart được chọn để thực hiện điểm mô hình chợ, siêu thị đạt chuẩn về PCCC trên địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Siêu thị A&S Mart là 1 trong số 3 siêu thị, trung tâm thương mại (TTTM), 28 chợ các loại (trong đó: có 1 chợ kiên cố, 27 chợ bán kiên cố và chợ tạm) trên địa bàn huyện Tĩnh Gia đang hoạt động phục vụ nhu cầu mua bán, trao đổi hàng hóa của nhân dân. Cùng với sự phát triển của hoạt động thương mại tại các chợ, siêu thị, TTTM là nguy cơ tiềm ẩn về cháy, nổ. Để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do cháy, nổ gây ra, những năm qua, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 Cảnh sát PCCC tỉnh đã triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao ý thức của nhân dân trong công tác PCCC nói chung và tại các chợ nói riêng.

Với vai trò là cơ quan thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với công tác PCCC, hàng năm, Phòng Cảnh sát PCCC số 2 đã chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với các cấp, các ngành tăng cường kiểm tra công tác PCCC chợ, siêu thị, TTTM nhằm chấn chỉnh các tồn tại, thiếu sót trong công tác PCCC; đẩy mạnh công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; tiến hành tổng rà soát, kiểm tra an toàn PCCC đối với các chợ, siêu thị, TTTM trên địa bàn toàn huyện, qua đó tìm ra những ưu điểm, khuyết điểm trong công tác PCCC chợ, TTTM để đưa ra các giải pháp kiến nghị chấn chỉnh, khắc phục kịp thời... Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về PCCC vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu hiện nay, do nhận thức của một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương tại một số xã, chủ đầu tư, ban quản lý chợ còn chủ quan xem nhẹ công tác PCCC; chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của mình đối với công tác PCCC theo quy định của pháp luật; chưa quan tâm đầu tư kinh phí dành cho hoạt động PCCC nên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ về công tác PCCC, nhất là trong việc trang bị, bảo dưỡng phương tiện PCCC định kỳ, huấn luyện nghiệp vụ PCCC, thực tập phương án PCCC. Một số chợ được hình thành từ lâu với quy mô, diện tích chật hẹp, nhiều chợ đã xuống cấp nghiêm trọng không còn phù hợp với tiêu chuẩn PCCC hiện hành nhưng không được đầu tư nâng cấp, cải tạo. Tại các chợ vẫn tồn tại việc các hộ tự ý cơi nới, lấn chiếm lòng đường, lối đi lại bên trong chợ, làm mái che bằng các loại vật liệu dễ cháy, đấu mắc trái phép các thiết bị tiêu thụ điện, sử dụng các loại dây dẫn điện kém chất lượng. Tình trạng “chợ hóa” các tuyến đường xung quanh chợ gây khó khăn, cản trở cho hoạt động của các loại phương tiện chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố cháy, nổ xảy ra. Ngoài ra, việc thực hiện trách nhiệm trong việc đầu tư xây dựng trong lĩnh vực PCCC chưa được quan tâm, thực hiện đầy đủ: Không tổ chức nghiệm thu về PCCC nhưng vẫn đưa nhà và công trình vào phục vụ hoạt động kinh doanh (Siêu thị điện máy Media Mart); trang bị phương tiện PCCC chưa bảo đảm theo quy định tại các tiêu chuẩn hiện hành (chợ Còng)... Việc chuyển đổi mô hình đầu tư, quản lý phát triển chợ diễn ra chậm, chưa kịp thời. Việc xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực PCCC còn nhiều hạn chế, các lực lượng chức năng còn chưa kiên quyết nên các tổ chức, cá nhân vi phạm còn xem nhẹ công tác PCCC.

Để bảo đảm công tác PCCC đối với chợ, siêu thị, TTTM, trong thời gian tới, huyện Tĩnh Gia tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của các cấp, ban, ngành, chính quyền các địa phương về công tác PCCC. Huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia công tác PCCC. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu cơ sở, ban quản lý các chợ trong tổ chức chỉ đạo, triển khai thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC và các yêu cầu bảo đảm an toàn PCCC của cơ quan có thẩm quyền. Nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về PCCC của lực lượng cảnh sát PCCC. Tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn các chợ, siêu thị, TTTM có lộ trình thực hiện quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về việc xây dựng mô hình chợ, siêu thị, TTTM đạt chuẩn về PCCC trên địa bàn.


Bài và ảnh: Phan Nga

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]