(Baothanhhoa.vn) - Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân, hiện trên địa bàn huyện có 644 doanh nghiệp, công ty và HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, với 5.630 lao động.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân đẩy mạnh công tác an toàn vệ sinh lao động, phòng chống cháy nổ

Theo số liệu thống kê của Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân, hiện trên địa bàn huyện có 644 doanh nghiệp, công ty và HTX đang hoạt động sản xuất, kinh doanh và dịch vụ, với 5.630 lao động.

Công tác bảo đảm an toàn vệ sinh lao động được các cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thọ Xuân quan tâm thực hiện, góp phần giảm thiểu tai nạn lao động.

Những năm qua, nhiều doanh nghiệp đã thành lập được ban an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ), hội đồng bảo hộ lao động và bố trí cán bộ có đủ trình độ chuyên môn, nghiệp vụ tuyên truyền cho người lao động kỹ thuật an toàn, kỹ thuật phòng chống cháy nổ (PCCN), kỹ thuật môi trường VSLĐ, góp phần hạn chế tai nạn lao động (TNLĐ) và bệnh nghề nghiệp.

Là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực may giầy xuất khẩu, Công ty TNHH giầy Phúc Thành (xã Xuân Bái) luôn đặt vấn đề an toàn trong sản xuất lên hàng đầu. Để giảm thiểu TNLĐ, công ty đã thành lập ban an toàn VSLĐ với phương châm ngăn ngừa tai nạn, bệnh tật, bảo đảm sức khỏe và môi trường làm việc an toàn cho người lao động, đồng thời tham mưu cho ban giám đốc công ty về công tác quản lý an toàn, hướng dẫn người lao động trong duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc tế... Hàng năm, công ty đều tổ chức tuyên truyền cho người lao động và các nhà thầu các quy định về ATVSLĐ; kỹ thuật bảo hộ về ATLĐ; các tình huống, bài học kinh nghiệm về ATLĐ trong phạm vi của quốc gia, của tỉnh để người lao động làm quen, rút kinh nghiệm trong thực tế sản xuất... Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, đánh giá và cải tiến VSLĐ cũng luôn được công ty thực hiện, hướng tới mục tiêu cao nhất là bảo đảm một môi trường làm việc an toàn. Năm 2018, Công ty TNHH giầy Phúc Thành phấn đấu không để xảy ra TNLĐ chết người, không xảy ra cháy nổ trong khu vực nhà máy và sự cố lớn thiết bị làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh; 100% cán bộ, công nhân lao động được khám sức khỏe định kỳ... Để đạt được điều đó, mỗi công nhân ở từng bộ phận sản xuất luôn thực hiện đầy đủ công tác bảo hộ lao động, bản dự đoán rủi ro, đánh giá nguy cơ, đưa ra biện pháp phòng ngừa trước khi làm việc và các quy định đặc thù khác cho từng loại công việc và chỉ được phép làm việc khi môi trường thực sự bảo đảm an toàn.

Xác định công nhân, người lao động là một trong những nền tảng quan trọng trong việc phát triển sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, những năm qua, Công ty CP Á Mỹ Thọ Xuân (sản xuất gạch công nghệ cao) luôn chú trọng chăm lo đến đời sống công nhân viên trong công ty. Trong đó, công tác đảm bảo ATVSLĐ-PCCN và bệnh nghề nghiệp luôn được lãnh đạo công ty chăm lo và đặt lên hàng đầu. Việc thường xuyên tham gia Tuần lễ Quốc gia ATVSLĐ đã giúp công tác ATVSLĐ của công ty được nâng cao. Qua tuần lễ, ý thức của người lao động được tăng lên rõ rệt, tình trạng TNLĐ do bất cẩn trong sản xuất không còn; 100% lao động tuân thủ nội quy, nguyên tắc làm việc an toàn như: Đeo khẩu trang, găng tay, ủng bảo hộ khi lao động.

Công tác ATVSLĐ-PCCN đã được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện (kể cả người sử dụng lao động cũng như người lao động) đặc biệt quan tâm. Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đã thành lập được ban chỉ đạo ATVSLĐ-PCCN, xây dựng được chương trình hành động và kế hoạch tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động hưởng ứng Tuần lễ Quốc gia về ATVSLĐ-PCCN. Giám đốc các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã quan tâm đầu tư trang bị phòng hộ lao động, bảo hộ lao động và chăm sóc sức khỏe cho người lao động; xây dựng được mạng lưới an toàn lao động, ban hành chế độ trách nhiệm cá nhân về bảo hộ lao động và thường xuyên tự kiểm tra công tác bảo hộ lao động; tại nơi sản xuất đều có nội quy, quy trình vận hành các loại máy móc, thiết bị về các biện pháp ATVSLĐ. Kết quả kiểm tra thực hiện tại các doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh, 100% số lao động được ký kết hợp đồng lao động theo từng loại hợp đồng; trên 45% số người lao động được đóng BHXH, BHYT, BHTN; 100% số lao động trong các doanh nghiệp được trang bị bảo hộ lao động theo danh mục nghề; trên 80% số lao động được khám sức khỏe định kỳ, 85% số lao động và người sử dụng lao động được huấn luyện kỹ thuật an toàn lao động và cấp thẻ an toàn; các vụ TNLĐ đã được điều tra làm rõ để có biện pháp khắc phục. Nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc nghỉ dưỡng cho người lao động và thăm hỏi kịp thời đối với người bị TNLĐ hoặc gia đình có người bị TNLĐ, như: Công ty TNHH giầy Phúc Thành; Công ty CP Á Mỹ Thọ Xuân; Công ty TNHH TM&DV Cẩm Hoàng; Công ty TNHH Thọ Xuân Corporation.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác ATVSLĐ - PCCN ở một số doanh nghiệp và cơ sở sản xuất, kinh doanh - dịch vụ trên địa bàn huyện Thọ Xuân vẫn còn thiếu sót tồn tại, đó là: Tình trạng mất an toàn, TNLĐ vẫn còn xảy ra, công tác vệ sinh lao động, PCCN chưa được quan tâm thường xuyên, đúng mức, ảnh hưởng đến sức khỏe của người lao động; số lao động mắc bệnh nghề nghiệp còn cao...

Trao đổi với chúng tôi, ông Lê Viết Minh, Phó trưởng Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Thọ Xuân cho biết: Thời gian tới, để công tác ATVSLĐ-PCCN đạt hiệu quả cao, các cấp chính quyền và các doanh nghiệp trên địa bàn huyện cần triển khai nhiều biện pháp thiết thực và hiệu quả hơn nhằm bảo đảm an toàn và bảo vệ sức khỏe cho người lao động trong quá trình sản xuất. Phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành tăng cường công tác kiểm tra giám sát về hoạt động ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động, ngăn ngừa bệnh nghề nghiệp, tình trạng TNLĐ ở cơ sở. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát bảo hộ lao động, ATVSLĐ-PCCN ở các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh, HTX, trong đó đặc biệt chú trọng vào các lĩnh vực sử dụng các loại máy móc, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATLĐ, cháy nổ, nguy cơ cao về TNLĐ để rút kinh nghiệm và chấn chỉnh kịp thời những sai phạm.


Bài và ảnh: Trần Hằng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]