(Baothanhhoa.vn) - Để chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV, huyện Thọ Xuân xác định công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS là một nhiệm vụ quan trọng. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp, như đẩy mạnh các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông phòng, chống HIV/AIDS với nhiều hình thức.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thọ Xuân chủ động phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng

Để chống kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người nhiễm HIV, huyện Thọ Xuân xác định công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS là một nhiệm vụ quan trọng. Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc huyện đã xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các giải pháp, như đẩy mạnh các hoạt động thông tin giáo dục truyền thông phòng, chống HIV/AIDS với nhiều hình thức.

Kỹ thuật viên Trung tâm Y tế huyện Thọ Xuân xét nghiệm bệnh phẩm.

Công tác truyền thông được đẩy mạnh qua các kênh truyền thông hiện có trên địa bàn và được triển khai rộng khắp với sự nỗ lực, vào cuộc của cả cộng đồng, của mọi cấp, mọi ngành. Lồng ghép nội dung tuyên truyền phòng, chống HIV/AIDS vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị tại địa phương thông qua phong trào “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”; vận động cộng đồng mở rộng vòng tay giúp đỡ người nhiễm HIV/AIDS, không kỳ thị, phân biệt đối xử với những người nhiễm HIV, giúp họ sớm hòa nhập với cộng đồng, duy trì cuộc sống ổn định. Đây cũng được coi là giải pháp chính để thực hiện mục tiêu không còn sự kỳ thị đối với người nhiễm HIV/AIDS trên địa bàn.

Trạm Y tế thị trấn Thọ Xuân là một trong những đơn vị thực hiện tốt công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện. Những năm qua, trạm y tế thị trấn đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị của huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến người dân thông qua nhiều hình thức phong phú đa dạng, như: Thành lập câu lạc bộ đồng đẳng ma túy (với 26 thành viên tham gia sinh hoạt, nhiều người đã được địa phương tạo điều kiện có việc làm ổn định), tư vấn nhóm, lồng ghép với các chương trình tiêm chủng... Được sự hỗ trợ của các chương trình, dự án, từ năm 2015 đến nay địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đối tượng có nguy cơ làm xét nghiệm, nếu kết quả âm tính sẽ tuyên truyền, hướng dẫn tránh lây nhiễm, nếu kết quả dương tính vận động uống thuốc ARV, đã có 95 đối tượng nhiễm HIV được hưởng lợi (chẩn đoán - điều trị - điều trị duy trì và thực hiện các biện pháp giảm hại).

Bác sĩ Lê Thị Hoa, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Trong những năm qua, các dự án đã hỗ trợ tích cực cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, như: Dự án của VAAC-US-CDC, Quỹ toàn cầu, chương trình phòng, chống HIV/AIDS quốc gia... một số hoạt động có tác động trong việc giảm nhiễm mới và khống chế lây truyền bệnh HIV/AIDS, như: Đổi bơm kim tiêm, phát bao cao su, uống methadone, điều trị ARV, chương trình phòng, chống lây truyền mẹ con, mô hình tiếp cận - xét nghiệm - điều trị - duy trì đã giảm đáng kể ca nhiễm mới. Đến nay, lũy tích số người nhiễm HIV trên địa bàn huyện có 456 người, có 171/239 người nhiễm HIV/AIDS còn sống được quản lý, lũy tích bệnh nhân tử vong do AIDS là 217 người; có 104 bệnh nhân đang điều trị ARV tại bệnh viện đa khoa huyện... việc triển khai điều trị ARV cho bệnh nhân nhiễm HIV cũng tạo cơ hội cho người nhiễm tiếp cận với các dịch vụ y tế và xã hội khác. Triển khai thực hiện mục tiêu 90-90-90, trên địa bàn huyện đã tổ chức tư vấn trực tiếp cho 2.534/2.630 lượt người; làm xét nghiệm sàng lọc HIV cho 2.240/2.540 lượt người; chuyển gửi xét nghiệm khẳng định 31 người, 16 người có HIV dương tính chuyển gửi điều trị thành công. Từ số liệu trên cho thấy, công tác phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn huyện Thọ Xuân đã có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân về vấn đề này được nâng lên; tỷ lệ nhiễm HIV/AIDS trong cộng đồng bước đầu được khống chế; chất lượng chăm sóc và điều trị ARV ngày một nâng lên, qua đó góp phần tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, sự hiểu biết cho người dân về căn bệnh HIV/AIDS để hạn chế tỷ lệ lây nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư.


Bài và ảnh: Hà Bắc

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]