Cán bộ Trạm Y tế xã Thiệu Vận kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Huyện Thiệu Hóa “về đích” xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã

(THO) - Xác định xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã là điều kiện để tuyến y tế cơ sở phát triển toàn diện, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB) cho nhân dân và là tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới. Những năm qua, các cấp ủy, chính quyền và ngành y tế huyện Thiệu Hóa đã quan tâm, triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020 trên địa bàn.

Cán bộ Trạm Y tế xã Thiệu Vận kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân.

Với quyết tâm đổi mới công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, cấp ủy, chính quyền và ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Thiệu Vận đã triển khai nhiều giải pháp nâng cao chất lượng công tác y tế. Hàng tháng, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi được tiêm chủng đầy đủ luôn được duy trì, các chương trình y tế mục tiêu quốc gia về y tế đều bảo đảm; công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, bảo vệ bà mẹ, trẻ em duy trì tốt; 100% phụ nữ mang thai được khám, quản lý thai sớm; tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng ngày càng giảm; công tác KCB được duy trì thường xuyên và thực hiện nghiêm chế độ trực 24/24h, bảo đảm việc sơ cấp cứu ban đầu cho bệnh nhân, quá trình KCB tại trạm y tế xã không để xảy ra sai sót chuyên môn; y đức, tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh được nâng cao, những năm qua không có đơn, thư khiếu nại, tố cáo hay phản ánh, kiến nghị, phàn nàn về công tác KCB, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Tìm hiểu về công tác xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, đồng chí Vũ Văn Nghĩa, Phó Chủ tịch UBND, trưởng ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã Thiệu Vận cho biết: Để đáp ứng ngày càng tốt hơn công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe ban đầu, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân địa phương, cấp ủy, chính quyền xã luôn ưu tiên, quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư cho công tác y tế. Ban chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân xã đã xây dựng kế hoạch thể hiện quyết tâm hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã. Sau khi khảo sát, xác định rõ những thuận lợi, khó khăn, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể trong xã đã cùng vào cuộc bàn giải pháp, thống nhất lộ trình thực hiện theo từng bước cụ thể. Cũng như nhiều địa phương khác, cơ sở hạ tầng trạm y tế luôn là thách thức đối với xã nghèo, còn nhiều khó khăn như Thiệu Vận. Tuy nhiên, với chủ trương đầu tư có trọng tâm, trọng điểm và hiệu quả, xã đã đầu tư kinh phí xây mới cơ sở hạ tầng cho trạm y tế xã với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng với đầy đủ các phòng chức năng và các công trình phụ trợ. Là xã cuối cùng của huyện Thiệu Hóa vừa được thẩm định công nhận đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020, đây là động lực để xã Thiệu Vận tiếp tục phấn đấu đạt thành tích cao hơn nữa trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Để đạt được kết quả 100% các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã, huyện Thiệu Hóa đã tăng cường công tác chỉ đạo các ngành liên quan rà soát hệ thống tuyến y tế cơ sở, đẩy mạnh xã hội hóa, chủ động tìm kiếm các nguồn lực để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị, phương tiện làm việc cho các trạm y tế. Sau 6 năm triển khai thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế, năng lực, kỹ năng triển khai các hoạt động y tế trên địa bàn huyện được nâng lên; hoạt động KCB, phòng chống dịch và chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, kế hoạch hóa gia đình được triển khai có hiệu quả tại cộng đồng; đội ngũ cán bộ y tế các tuyến được bổ sung về số lượng và chất lượng; mạng lưới y tế tuyến xã, thị trấn được củng cố; cơ sở vật chất, trang thiết bị của các trạm y tế được quan tâm đầu tư, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu phục vụ người bệnh.

Trao đổi với đồng chí Lê Xuân Đào, Phó Chủ tịch UBND huyện Thiệu Hóa, được biết: Bước vào xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2011 - 2020, huyện có thuận lợi do đã hoàn thành 100% các xã, thị trấn xây dựng Chuẩn quốc gia về y tế giai đoạn 2001 - 2010, nên có nhiều kinh nghiệm trong việc thực hiện Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn đến năm 2020. Được sự quan tâm chỉ đạo của Sở Y tế, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể các cấp, đặc biệt là sự cố gắng của cán bộ, nhân viên ngành y tế nên công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân nói chung và xây dựng Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã nói riêng được quan tâm, thực hiện có hiệu quả. Hàng năm, các cấp ủy đảng, chính quyền đã đưa chỉ tiêu chăm sóc sức khỏe nhân dân vào nghị quyết, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương để chỉ đạo thực hiện; huyện có nghị quyết hỗ trợ kích cầu cho các xã đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã giai đoạn 2012 - 2016, hỗ trợ 200 triệu đồng/xã đạt chuẩn... từ đó đã “kích cầu” các địa phương nỗ lực hoàn thành. Từ tháng 11-2012 đến tháng 11-2018, tổng nguồn vốn đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các trạm y tế trên địa bàn huyện là trên 51,78 tỷ đồng. Các xã đầu tư dành nhiều nguồn kinh phí cho xây dựng mới, tu sửa cơ sở hạ tầng là trạm y tế như: Thiệu Hợp, Thiệu Nguyên, Thiệu Giao, Thiệu Quang, Thiệu Vận, Thiệu Thành, Thiệu Duy, Thiệu Phúc, Thiệu Tâm đầu tư từ 1 tỷ đến trên 3 tỷ đồng... Các xã huy động tốt nguồn kinh phí xã hội hóa là xã Thiệu Châu được Viện Quân y 103 hỗ trợ 1 tỷ đồng; xã Thiệu Tân được Công ty Dầu khí Trung Trường Sơn Vũng Tàu hỗ trợ 400 triệu đồng; xã Thiệu Toán được con em sinh sống tại TP Hồ Chí Minh hỗ trợ 400 triệu đồng để mua trang thiết bị gồm: Máy siêu âm, máy xét nghiệm nước tiểu, bộ tiểu phẩu, máy phát điện, giường bệnh, bàn ghế...

Ngoài đầu tư cơ sở vật chất, ngành y tế huyện Thiệu Hóa xác định, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao là yếu tố quan trọng để nâng cao chất lượng KCB. Vì vậy, Trung tâm Y tế huyện đã chủ trì phối hợp với phòng y tế, bệnh viện đa khoa, trung tâm dân số - KHHGĐ tích cực đề xuất, tham mưu với Sở Y tế, UBND huyện đưa cán bộ đi đào tạo trình độ bác sĩ, các chuyên khoa, kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế xã, thị trấn, nhân viên y tế, cộng tác viên dân số thôn, khu phố; bảo đảm đủ số lượng, đủ cơ cấu và chất lượng ngày một nâng cao. Hàng năm có kế hoạch tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ y tế xã, thị trấn và trình độ quản lý cho trưởng trạm y tế, kỹ năng truyền thông cho nhân viên y tế thôn, khu phố...

Việc hoàn thành 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế sẽ đưa các dịch vụ y tế đến gần dân, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu KCB của nhân dân trên địa bàn.


Bài và ảnh: Tô Hà

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]